Vụ nhầm con 6 năm mới phát hiện ở Hà Nội: Chưa thể trao trả con vì còn vướng thủ tục pháp lý

Đại diện Tòa án nhân dân huyện Ba Vì (Hà Nội) cho biết, 2 gia đình trong vụ Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì trao nhầm con 6 năm trước vẫn chưa thể nhận lại con vì còn vướng nhiều thủ tục pháp lý.

Liên quan đến sự việc Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì (Hà Nội) trao nhầm con cho các sản phụ 6 năm trước, mới đây, anh Phùng Giang Sơn (SN 1990, Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội), người đang nuôi cháu Phùng Thanh H. đã gửi đơn ra tòa nhờ pháp luật phán xử.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Thưởng, Chánh án Tòa án nhân dân huyện Ba Vì cho biết, đơn vị đã nhận được đơn của anh Phùng Giang Sơn gửi đến tòa án để giải quyết sự việc trao nhầm con.

vu nham con 6 nam moi phat hien o ha noi chua the trao tra con vi con vuong thu tuc phap ly
BVĐK Ba Vì đã trao nhầm trẻ sơ sinh cách đây 6 năm. (Ảnh: Công Phương)

“Chúng tôi vẫn luôn mong các bên có thể hòa giải với nhau, tránh kiện tụng ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình và các cháu. Còn nếu nhất quyết phải đưa ra tòa thì chúng tôi sẽ làm đúng theo quy định pháp luật”, ông Thưởng nói.

Ông Thưởng cho biết thêm, hiện tại tòa vẫn chưa thể xử lý sự việc này vì còn một số vấn đề pháp lý vướng mắc.

“Trước đây, hai vợ chồng chị Hương đã ly hôn, trong quyết định tòa án ghi rất rõ cháu Đoàn Nhật M. là con chung của vợ chồng chị Hương.

Bởi vậy, muốn đưa sự việc này ra tòa giải quyết, chúng tôi phải kiến nghị lên Tòa án cấp cao Hà Nội tái thẩm lại, bỏ phần con chung trong quyết định ly hôn. Như vậy mới có thể xét xử và trao con về đúng với bố mẹ các cháu.

Một vấn đề nữa, đó là kết quả xét nghiệm ADN hiện nay chỉ là một văn bản thông báo, nếu xét về luật thì không đủ pháp lý.

Vì thế, đơn vị xét nghiệm phải đưa ra Kết luận khẳng định kết quả này là đúng chúng tôi mới có căn cứ để xử lý”, ông Thưởng phân tích.

vu nham con 6 nam moi phat hien o ha noi chua the trao tra con vi con vuong thu tuc phap ly
Hai mẹ con chị Hương chia sẻ trên kênh VTC14 (Ảnh chụp màn hình).

Trước đó, ngày 1/11/2012 chị Phùng Thị Thu Hiền và chị Vũ Thị Hương cùng đến sinh con tại Bệnh viện Đa khoa Ba Vì, 2 người phụ nữ này sinh con chỉ cách nhau chưa đầy 10 phút. Sau đó nữ hộ sinh trao con cho 2 gia đình thì đã bị nhầm lần.

Sau 6 năm kể từ ngày sinh con, 2 gia đình thấy có nhiều điểm bất thường nên đã đưa đi xét nghiệm, kết quả cho biết bệnh viện đã trao nhầm con.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Vinh, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa Ba Vì) cho biết, bệnh viện đã gặp gỡ 2 gia đình để tìm cách giải quyết. Phía gia đình anh Phùng Giang Sơn đang rất mong muốn sớm nhận con.

“Chúng tôi đang cùng hai gia đình phối hợp để đưa các cháu về đúng với bố mẹ ruột của các cháu.

Đồng thời, bệnh viện đồng ý bù đắp tổn thất về tinh thần cho hai bên gia đình trong khuôn khổ quy định của pháp luật”’, ông Vinh nhấn mạnh.

Anh trai chị Vũ Thị Hương, anh Vũ Tiến Phương cho biết, hiện tại chị Hương đang rất sốc trước sự thật này.

“Gia đình Hương tan vỡ cũng vì chuyện nhầm lẫn này, vì thế khi sự thật được phơi bày thì cũng cần phải có thời gian thích ứng, hiện 2 gia đình vẫn đi lại với nhau để các cháu làm quen dần”, anh Phương chia sẻ.

vu nham con 6 nam moi phat hien o ha noi chua the trao tra con vi con vuong thu tuc phap ly Vụ trao nhầm con 6 năm mới phát hiện ở Hà Nội: ‘Biết bị trao nhầm con, người mẹ rất sốc, sút gần 10kg’

Anh Vũ Tiến Phương, anh trai của chị Hương – người mẹ bị trao nhầm con cho biết, từ khi biết chính xác bệnh viện ...

vu nham con 6 nam moi phat hien o ha noi chua the trao tra con vi con vuong thu tuc phap ly Vụ trao nhầm con 6 năm mới phát hiện ở Hà Nội: ‘Đây là nhầm lẫn vô ý không phải cố ý’

Đại diện Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì (Hà Nội) xác nhận có sự việc trao nhầm con tại bệnh viện. Tuy nhiên, đây ...

vu nham con 6 nam moi phat hien o ha noi chua the trao tra con vi con vuong thu tuc phap ly Vụ trao nhầm con 6 năm mới phát hiện ở Hà Nội: ‘Tôi vẫn coi như con đẻ của mình’

Anh Phùng Giang Sơn (Hà Nội) cho biết, sau khi biết hai gia đình bị trao nhầm con, vợ chồng anh sẵn sàng nhận cháu ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.