Vũ Như Thành: ‘Tỷ số 2-2 không đảm bảo điều gì cho tuyển Việt Nam’

Nhà vô địch AFF Cup 2008 Vũ Như Thành dự đoán 90 phút của cuộc chạm trán giữa Việt Nam và Malaysia tại Mỹ Đình sẽ rất cam go.

Như Thành rất hiểu cảm giác của trận chung kết AFF Cup. Anh và các đồng đội từng nếm trải điều này 10 năm trước. Bởi vậy khi trao đổi với Zing.vn, cựu sao tuyển Việt Nam nhìn nhận lợi thế bàn thắng sân khách không đảm bảo bất cứ điều gì cho các học trò của HLV Park Hang-seo.

Những bàn thắng sân khách là lợi thế mong manh

- Anh nghĩ sao 90 phút sắp tới ở Mỹ Đình?

- Đây sẽ là trận đấu rất căng thẳng và quyết liệt. Như trận lượt đi, tuyển Việt Nam dẫn trước hai bàn nhưng rất tiếc chúng ta không giữ được. Song, phải nói việc chơi ở sân Malaysia thật sự rất khó khăn.

Ngoài ra, đối thủ cũng chơi rất tốt. Một đội bóng bị thua trước 0-2 trong trận chung kết, nhưng họ vẫn gỡ lại được bất chấp sứt mẻ lực lượng.

Theo tôi, tỷ số 2-2 không phản ánh được gì ở trận chung kết lượt về, nó chỉ là 50-50, xem như chúng ta đang có một chút lợi thế. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng trong bóng đá 90 phút thì một chút lợi thế không là vấn đề gì cả.

vu nhu thanh ty so 2 2 khong dam bao dieu gi cho tuyen viet nam

Vũ Như Thành cho rằng lợi thế bàn thắng sân khách không nói lên điều gì. Ảnh: Nguyên Trí.

- Mọi người cho rằng đội tuyển Việt Nam có hàng thủ chắc nhất. Tuy nhiên, có đến 3/4 bàn thua của chúng ta đến từ những tình huống cố định. Anh có nghĩ rằng điều này là “tử huyệt” hay không?

- Khi có sự lặp đi lặp lại, và diễn ra ba lần thì đúng như vậy. Tôi đã xem các tình huống kể trên và nhận ra chúng ta không có sự tập trung cao nhất. Sự tập trung ở đây đôi khi không phải là theo người mà là sự tập trung cả khối, cả hàng và tất cả các tuyến. Việc này tôi nghĩ cần phải khắc phục.

- Về hàng thủ của tuyển Việt Nam, anh ấn tượng với cá nhân nào?

- Chắc chắn là Đình Trọng. Từ đầu giải đến giờ, người ta thường nói đến Quang Hải hay những cầu thủ khác, tuy nhiên ở bất kỳ trận đấu nào chúng ta đều thấy được Đình Trọng thể hiện rất xuất sắc vai trò của mình.

Trên sân, có thể vị trí Đình Trọng đảm nhiệm không phản ánh được những đóng góp của cậu ấy, nhưng đây vẫn là mắt xích rất quan trọng nơi hàng thủ. Tôi đã từng trải qua những thời điểm thi đấu ở vị trí như thế.

Trong bóng đá, người ta nhắc đến những người gác đền, những người tiền đạo chỉ với một bàn thắng, tuy nhiên tất cả phải nhìn nhận Đình Trọng là một trong những cầu thủ hay nhất giải đến lúc này.

vu nhu thanh ty so 2 2 khong dam bao dieu gi cho tuyen viet nam

Đình Trọng là mắt xích quan trọng nơi hàng thủ tuyển Việt Nam.

Đoàn Văn Hậu có tương lai tươi sáng

- Đội Malaysia chơi với khá nhiều tiểu xảo, và đội tuyển trẻ của chúng ta đã gặp nhiều khó khăn ở trận chung kết lượt đi. Trong 90 phút sắp tới thì các cầu thủ trẻ chúng ta sẽ cần chơi như thế nào?

- Tôi nghĩ các cầu thủ này không còn trẻ nữa, đặc biệt đây lại là giải đấu lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Các cầu thủ khi đã tham gia những giải mang tầm cỡ quốc tế thì họ đã đủ kinh nghiệm để vượt qua mọi khó khăn. Với tôi, cầu thủ trẻ hay già không khác biệt nhiều, quan trọng là bản lĩnh.

Khi một cầu thủ có bản lĩnh thì ngay từ trẻ đã có bản lĩnh. Ý tôi bản lĩnh ở đây là tài năng. Duy Mạnh đã chơi rất tốt ở các trận chung kết trình độ châu Á thì không có lý do gì chúng ta cho rằng em ấy còn trẻ nữa.

Quan niệm của tôi sau này khi là một huấn luyện viên thì bản thân sẽ tuyển chọn đội trưởng ở lứa 19 hoặc 20 tuổi nếu thật sự các em ấy có tài năng. Bóng đá phải là tài năng. Như tôi, một cầu thủ đầy kinh nghiệm nhưng bạn nghĩ xem tôi có thể chơi bóng được nữa không? (cười)

Ở góc độ nhìn nhận về bóng đá, tôi nghĩ một cầu thủ 25 hay 35 tuổi đều sẽ phản ứng như Duy Mạnh vì điều đó rất bình thường. Khi đội bạn có tiểu xảo thì đội tuyển chúng ta cũng có tiểu xảo.

- Anh nghĩ thế nào về Đoàn Văn Hậu?

- Đoàn Văn Hậu là một cầu thủ tuyệt vời. Một chân trái quá khéo léo, có thể tung ra những đường chuyền phát động tấn công rất tốt. Những pha tắc bóng của hậu vệ này ở biên rất đẳng cấp.

Tôi nghĩ Đoàn Văn Hậu sẽ có một tương lai sáng ngời và trở thành một trong những cầu thủ triển vọng nhất của bóng đá Việt Nam. Có lẽ, trong một năm nữa, Đoàn Văn Hậu sẽ có mặt trong top cầu thủ xuất sắc.

vu nhu thanh ty so 2 2 khong dam bao dieu gi cho tuyen viet nam

Đoàn Văn Hậu đang chơi rất hay.

- So với hàng thủ của đội tuyển Việt Nam hiện nay và thời điểm anh vô địch AFF Cup 2008, Như Thành thấy có điều gì khác biệt?

- Đó là sự khác biệt về hệ thống: Hiện nay là 5 cầu thủ phòng ngự, trong đó có 3 trung vệ. Năm 2008, chúng tôi đá với 4 người (2 trung vệ) nơi hàng thủ.

Để đánh giá thế hệ nào hay hơn thì điều đấy thật khó. Nếu năm nay các em giành vô địch, thì đây mới là thế hệ vàng. Thời của tôi đã từng vô địch nhưng không có kỳ tích như giải châu Á vừa rồi.

Như thời cầu thủ Hồng Sơn, mặc dù các anh ấy không vô địch nhưng vẫn được gọi là thế hệ vàng, nhưng đấy chỉ là cách người hâm mộ gọi. Thế hệ vàng là đi cùng thành tích.

Bài toán tâm lý quyết định tất cả

- Cựu tiền đạo A.Duric và Sasi Kumar của Singapore từng nói: “Ở bất kỳ giải đấu nào, Việt Nam luôn là ứng viên nặng ký nhất cho danh hiệu vô địch. Nhưng khi càng đặt nhiều kỳ vọng thì họ thường thất bại”. Anh nghĩ sao về điều này?

- Đội tuyển Việt Nam luôn là ứng cử viên nhưng không phải là ứng cử viên số 1. Nhiều năm rồi, Thái Lan là ứng cử viên hàng đầu. Chúng ta đã từng thất bại ở rất nhiều thời điểm mà được người hâm mộ kỳ vọng. Song, những đội tuyển khi ấy thật sự không được trao quá nhiều niềm tin.

Năm nay thì lại khác, đội tuyển Việt Nam bây giờ chơi thứ bóng đá mang đến cho chúng ta niềm tin nhiều hơn. Có thể khi bóng chưa dừng lăn thì vẫn chưa biết được điều gì.

Tuy nhiên, 90 triệu người hâm mộ Việt Nam khi xem đội tuyển Việt Nam thi đấu đều có niềm tin mãnh liệt, một niềm tin chiến thắng.

vu nhu thanh ty so 2 2 khong dam bao dieu gi cho tuyen viet nam

90 phút trận chung kết lượt về giữa Malaysia và Việt Nam sắp tới sẽ rất cam go.

- Trước trận chung kết, các cầu thủ Việt Nam thường gặp một số vấn đề về tâm lý, anh nghĩ sao về điều này?

- Vấn đề tâm lý là điều không thể tránh khỏi. Ngoài ra, tôi cũng được nghe kể về những câu chuyện của những đội tuyển trước trận chung kết World Cup hay Euro, họ cũng rất tâm lý và có khi không ngủ được. Thật ra, tâm lý cầu thủ thì bất kỳ ai cũng có, kể cả khi chúng ta tham gia đá phong trào. Chỉ khác là tâm lý nhiều hay ít hoặc áp lực nhiều hay ít mà thôi.

Không những đội mình tâm lý, mà cả đội bạn cũng tâm lý. Do đó, đội nào bản lĩnh hơn, vượt qua được thì sẽ chiến thắng. Mỗi người có cách giải quyết tâm lý khác nhau.

Như kinh nghiệm của tôi ngày trước, tôi đã nghĩ đến một chuyện khác để quên bóng đá, nhưng vừa quên thì lại nhớ. Có thể, chúng ta nên gặp bạn bè hoặc trò chuyện với gia đình.

- Anh nghĩ cục diện trận chung kết lượt về ở Mỹ Đình sẽ thế nào?

- Đội tuyển Việt Nam và Malaysia sẽ chơi đôi công. Tuy nhiên, Việt Nam chúng ta không nên lùi sâu vì sẽ rất nguy hiểm. Malaysia đã từng thua 0-2 và họ đã vùng lên mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, trận lượt về này đối thủ lại có đầy đủ lực lượng, đặc biệt là cầu thủ chạy cánh phải Syahmi Safari, người có khả năng lên biên rất nhanh, đúng thời điểm và khả năng dứt điểm. Thế trận sẽ giằng co, tôi nghĩ Việt Nam sẽ có bàn thắng trước và tỉ số chung cuộc sẽ là 2-1.

vu nhu thanh ty so 2 2 khong dam bao dieu gi cho tuyen viet nam Đội hình Việt Nam vs Malaysia, chung kết AFF Cup 2018: Tiến Dũng, Công Phượng, Anh Đức tái xuất

Với sự chắc chắn được đặt lên hàng đầu, HLV Park Hang-seo sẽ không mạo hiểm sử dụng những cầu thủ không đạt hoàn toàn ...

vu nhu thanh ty so 2 2 khong dam bao dieu gi cho tuyen viet nam Nhận định Việt Nam vs Malaysia, chung kết AFF Cup 2018: Giải quyết trong 90 phút

Nhận định Việt Nam vs Malaysia (19h30, 15/11), chung kết AFF Cup 2018: Chức vô địch bóng đá Đông Nam Á chưa bao giờ gần ...

vu nhu thanh ty so 2 2 khong dam bao dieu gi cho tuyen viet nam Mỹ Đình 15 năm nhìn lại: Việt Nam từng đánh bại Malaysia cảm xúc như thế nào?

Việt Nam vs Malaysia sẽ gặp nhau trong trận lượt về chung kết AFF Cup tại Mỹ Đình. Cũng chính nơi đây, 15 năm trước ...

chọn
Cập nhật KQKD quý I: Lợi nhuận loạt ông lớn giảm sâu
Bên cạnh nhiều đơn vị báo lãi đột biến thì cũng có nhiều doanh nghiệp lớn như Vinhomes, Masan, REE báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lợi nhuận ròng) giảm sâu quý đầu năm.