Vụ sập hầm vàng ở Lào Cai: Số người chết liệu đã dừng ở con số 9?

Liên quan đến số người chết và mất tích trong vụ sạt lở kinh hoàng tại bãi vàng Mà Sa Phìn (huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) theo cơ quan chức năng, đến nay có 9 người tử vong, 2 người mất tích và 4 người bị thương.

Ngày 29/8, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đỗ Văn Duy - chủ tịch UBND huyện Văn Bàn - cho biết đến sáng nay đã xác định được thêm danh tính hai phu vàng tử vong là: Hà Văn Thực (24 tuổi, trú xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) và Chu Đình Ngao (51 tuổi, trú xã Bằng Vân, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn).

Trước đó, 7 phu vàng cũng thiệt mạng trong vụ sạt lở này gồm: Trương Văn Nhất (21 tuổi), Bàn Văn Lợi (17 tuổi), Bàn Văn Nhung (50 tuổi), Triệu Văn Bách (34 tuổi), Bàn Văn Ngân (17 tuổi, cùng trú tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) và Hoàng Văn Từ (40 tuổi, trú tại xã Lâu Thượng, H.Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, Phạm Văn Tự (39 tuổi, trú tại xã Mỹ Tâm, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa).

Hai phu vàng hiện vẫn đang mất tích là: Phạm Văn Huynh (33 tuổi, trú huyện Thường Tín, Hà Nội) và Lục Thị Chiến (48 tuổi, trú xã Bằng Vân, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn).

Trước đó, báo điện tử VnExpress đưa tin, lãnh đạo huyện Văn Bàn công bố 7 người chết, như vậy đến nay trong vụ sạt lở bãi vàng có 9 người tử vong, 2 người mất tích và 4 người bị thương.

Thông tin trên báo Gia Đình & Xã Hội, ngày 25/8, tại cuộc họp sau chuyến thị sát Mà Sa Phìn, ông Đặng Xuân Phong - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: “Quan điểm của tỉnh là không né tránh, không che giấu mà sẽ thông tin chính xác, khách quan về số người thiệt mạng. Tuy nhiên, việc công khai thì phải chờ các cơ quan chức năng xác định rõ danh tính, địa chỉ. Mạng người chứ không thể đùa được, không thể giấu được”.

vu sap ham vang o lao cai so nguoi chet lieu da dung o con so 9
Lán trại của các phu vàng bị sạt lở sau mưa lũ. Ảnh: Báo Gia Đình & Xã Hội

Khó khăn muôn vàn...

Báo Đất Việt đưa tin, ông Đỗ Văn Duy, Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn cho biết, lực lượng chức năng của huyện phối hợp cùng với công ty cổ phần Vàng Nhẫn vẫn đang tích cực tìm kiếm số người mất tích.

Do khai trường vàng nằm biệt lập trong núi, chiếc cầu nối trung tâm xã Nậm Xây với con đường dẫn vào bản Mà Sa Phìn đã bị lũ cuốn trôi, để đi vào khai trường vàng phải ''cuốc bộ'' 20 km nên công tác tìm kiếm cứu nạn gặp nhiều khó khăn.

Liên quan đến công văn hoả tốc của Văn phòng Chính phủ truyền đạt chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai, kiểm tra làm rõ thông tin một số báo chí đăng tải có 18 người chết trong vụ sạt lở đất tại khai trường vàng Mà Sa Phìn, ông Duy cho biết đây là con số không chính xác.

Theo ông Duy, đến thời điểm hiện tại huyện mới xác định 11 người chết và mất tích. Hiện UBND huyện Văn Bàn vẫn bố trí lực lượng gồm có công an, cán bộ huyện cắm chốt tại hiện trường xảy ra nạn để nắm bắt tình hình.

Trước ý kiến cho rằng, chính quyền giấu thông tin người chết khi ban đầu chỉ báo cáo tỉnh cũng như thông tin có 2 người chết, ông Duy tiếp tục khẳng định: ''Chúng tôi không giấu mà đó là thông tin ban đầu và phải tiếp tục xác minh, cử người về các địa phương kiểm tra đối chứng thì mới dám công bố.

Khi xảy ra sạt lở, người chết được đưa về trước khi chính quyền vào đến nơi nên chưa nắm kịp và cả trong số những người bị thương được đưa đi cấp cứu thì có người đã tử vong, sau đó chúng tôi cũng mới xác minh được''.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Vương Trinh Quốc, Chánh văn phòng UBND tỉnh Lào Cai cho hay, lý do có sự thay đổi trong các báo cáo do địa hình hiện trường sạt lở hiểm trở, bị chia cắt do ảnh hưởng của bão số 3 khiến công tác tìm kiếm, xác minh gặp nhiều khó khăn.

Được biết, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Văn Bàn đã thành lập tổ tiếp nhận và xử lý thông tin phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn; đồng thời lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin về các nạn nhân mất tích để kịp thời tổ chức cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ các gia đình nạn nhân đi tìm kiếm.

Theo báo Lào Cai, do ảnh hưởng của bão số 3, đêm 19/8, trên địa bàn thôn Mà Sa Phìn, xã Nậm Xây có mưa lớn gây lũ quét và sạt lở đất. Đến rạng sáng 20/8, khu vực mỏ khai thác vàng của Công ty Cổ phần Nhẫn đã xảy ra sạt lở đất khiến một số lán trại của công nhân bị vùi lấp.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng của huyện Văn Bàn và xã Nậm Xây đã cùng với Công ty Cổ phần Nhẫn huy động lực lượng vào hiện trường cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, do đường vào khu vực mỏ bị lũ cuốn trôi nhiều đoạn, cầu dân sinh vào thôn Mà Sa Phìn cũng bị lũ cuốn trôi nên công tác cứu hộ gặp phải nhiều trở ngại.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.