Theo phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết đến năm 2030, Cảng hàng không Sa Pa (CHK) được quy hoạch là cảng hàng không nội địa, dùng chung dân dụng và quân sự, xây dựng tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.
CHK Sa Pa sẽ là sân bay cấp 4C theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp II, có công suất 3 triệu hành khách/năm. Sân bay có đường cất -hạ cánh (CHC) dài 2.400m, rộng 45 m, đồng thời có dự trữ đất phía Nam của đường CHC để có thể kéo dài đường CHC lên 3.050m giai đoạn sau năm 2030.
Ngoài một đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào sân đỗ máy bay, sân bay cũng sẽ có một đường lăn song song nối từ đầu đường CHC với sân đỗ máy bay. Quy hoạch cũng khẳng định sân đỗ sẽ được xây dựng đảm bảo 9 vị trí đỗ cho máy bay A320, A321 hoặc tương đương…
Phối cảnh CHK Sa Pa - Lào Cai vừa được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch xây dựng.
Nhà ga hành khách của sân bay được quy hoạch gồm 2 cao trình đi và đến, đáp ứng công suất khai thác đáp ứng đến 3 triệu hành khách/năm, có dự trữ đất phía Nam của nhà ga để có thể xây dựng thêm 1 nhà ga hành khách giai đoạn sau năm 2030.
Toàn bộ hàng hóa được xử lí trong nhà ga hành khách. Sau năm 2030, có thể tính tới việc phát triển nhà ga hàng hoá ở khu vực phía Nam.
Về giao thông kết nối, quy hoạch nêu rõ sẽ làm đường nối từ đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai vào CHK tới khu vực sân đỗ ô tô trước ga với quy mô 6 làn xe. Nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai là nút giao khác mức.
Trước đó, UBND tỉnh Lào Cai đã đề xuất xây dựng CHK Sa Pa với công suất 2,5 - 3 triệu khách/năm, tổng mức đầu tư dự án dự kiến lên tới 5.900 tỉ đồng.
Hình thức đầu tư CHK Sa Pa được UBND tỉnh Lào Cai đề xuất là kết hợp giữa ngân sách nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công và hình thức đối tác công-tư (PPP). Lào Cai đề nghị Trung ương hỗ trợ khoảng hơn 3.000 tỉ đồng để xây dựng khu bay và đường trục vào CHK.
Trong đề xuất này, Lào Cai cho biết sẽ chi hơn 910 tỉ đồng để thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư và rà phá bom mìn. Tổng Công ty Quản lí bay Việt Nam sẽ chi gần 132 tỉ đồng để đầu tư các công trình quản lí bay và hơn 1.770 tỉ đồng sẽ đầu tư theo hình thức BOT.
Không đồng thuận với đề xuất này của Lào Cai, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ GTVT, đề nghị nên đầu tư toàn bộ CHK Sa Pa theo hình thức BOT. Lí do là điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước hạn chế.
Được biết, nguồn khách chính cho sân bay Sa Pa dự báo chỉ có khách du lịch từ miền Nam ra phía Bắc và khách từ Vân Nam, Côn Minh (Trung Quốc) trung chuyển qua Lào Cai, sau đó đi tiếp vào nội địa Việt Nam.
Xét về kinh tế, rất khó để hấp dẫn nhà đầu tư tư nhân bỏ tiền làm toàn bộ sân bay. Tuy nhiên, theo một nguồn tin không chính thức, Tập đoàn SunGroup đang quan tâm và có thiện chí sẽ tham gia vào dự án này, với tư cách nhà đầu tư khu hàng không dân dụng với mức đầu tư khoảng hơn 1.700 tỉ đồng, tập đoàn này chính là nhà đầu tư xây dựng sân bay Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh).
Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.
Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.
Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.
Nhà đất 22:00 | 08/12/2019
Nhà đất 22:24 | 06/12/2019
Đô thị 13:30 | 28/11/2019
Đô thị 18:01 | 25/11/2019
Kinh doanh 20:26 | 22/11/2019
Đô thị 10:57 | 22/11/2019
Nhà đất 18:04 | 13/10/2019
Đô thị 18:52 | 22/09/2019