(Ảnh minh họa: Di Linh).
Vài ngày qua, thông tin về nghiên cứu tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua 8 tỉnh, TP với tổng mức đầu tư lên đến 100.000 tỉ đồng đang gây xôn xao dư luận.
Ngày 25/11, Bộ GTVT đã chính thức thông tin về việc nghiên cứu, lập qui hoạch tuyến đường sắt mới khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng nêu trên.
Cụ thể, Bộ cho biết tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có vị trí rất quan trọng trong việc hình thành mạng lưới vận tải đường sắt ở phía Bắc sông Hồng.
"Đây là tuyến đường sắt chạy theo hành lang Đông - Tây nối liền vùng Tây Bắc với vùng đồng bằng và cảng biển Hải Phòng - một trong những trung tâm hàng hải lớn nhất Việt Nam", Bộ GTVT cho biết.
Do đó, theo Bộ này, tại Chiến lược phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 và Qui hoạch tổng thể phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng đã định hướng phát triển tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; tuyến có chiều dài dự kiến khoảng 380km, đường đôi khổ 1.435mm điện khí hoá.
Theo đó, căn cứ chiến lược chung và qui hoạch phát triển được duyệt từ năm 2002, tuyến đường sắt này đã được đưa vào danh mục nghiên cứu làm cơ sở dành quĩ đất, huy động nguồn vốn đầu tư để có thể triển khai xây dựng, đưa vào khai thác nhằm nâng cao chất lượng vận tải trên hành lang Đông - Tây, góp phần quan trọng trong việc giao lưu quốc tế, khai thác có hiệu quả, phát huy thế mạnh của cảng biển khu vực Hải Phòng.
Năm 2015, trên cơ sở kết quả trao đổi trong các cuộc gặp cấp cao giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc, Chính phủ Trung Quốc đã cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 10 triệu nhân dân tệ (gần 33 tỉ đồng) để tiến hành khảo sát, lập qui hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
"Đến nay, tư vấn lập qui hoạch dự kiến toàn tuyến có chiều dài 392km với 38 ga, chạy chung tàu khách và tàu hàng.
Vừa qua, Bộ GTVT đã làm việc với các địa phương để xin ý kiến về phương án hướng tuyến, vị trí nhà ga trên tuyến làm cơ sở dành quĩ đất phục vụ dự án đầu tư trong tương lai", Bộ GTVT thông tin.
Theo Bộ GTVT, sau khi tư vấn hoàn thành nghiên cứu qui hoạch, Bộ sẽ triển khai các thủ tục để tiếp nhận dự án hỗ trợ kĩ thuật theo qui định.
Kết quả nghiên cứu sẽ được Cục Đường sắt Việt Nam nghiên cứu, tiếp thu trong quá trình lập qui hoạch mạng lưới đường sắt và qui hoạch kĩ thuật chuyên ngành trong lĩnh vực đường sắt trong giai đoạn đến 2030, định hướng đến 2050 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo qui định của Luật Qui hoạch số 21/2017/QH14 ngày 24/11/2017.
Căn cứ qui hoạch được duyệt, thứ tự ưu tiên và khả năng cân đối nguồn lực đầu tư, Bộ GTVT sẽ triển khai nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án theo đúng qui định của pháp luật.
"Với qui mô đầu tư, dự kiến dự án sẽ được trình Quốc hội xem xét thông qua về chủ trương đầu tư, vì vậy khi lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, việc triển khai sẽ được tiếp tục nghiên cứu một cách thận trọng, tham khảo ý kiến nhân dân, chuyên gia, các bộ, ngành, địa phương có liên quan nhất là quy mô, phương án phân kì và khả năng huy động vốn trước khi trình cấp có thẩm quyền xem thẩm định, phê duyệt", Bộ GTVT cho biết thêm.
Theo tìm hiểu, Viện khảo sát thiết kế số 5 đường sắt Trung Quốc (đơn vị tư vấn) đang nghiên cứu báo cáo cuối kì qui hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Tuyến đường sắt này đi qua 8 tỉnh, TP gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng; kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).
Đánh chú ý, đơn vị tư vấn đã ước tính tổng mức đầu tư (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) khoảng 100.000 tỉ đồng.
Nhà đất 22:00 | 08/12/2019
Nhà đất 22:24 | 06/12/2019
Đô thị 13:30 | 28/11/2019
Đô thị 18:01 | 25/11/2019
Kinh doanh 20:26 | 22/11/2019
Đô thị 10:57 | 22/11/2019
Nhà đất 18:04 | 13/10/2019
Đô thị 18:52 | 22/09/2019