Vụ thai nhi tử vong: Bệnh viện làm rõ trách nhiệm của kíp trực

Giám đốc bệnh viện Đa khoa Thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) Tạ Như Đính cho biết, đơn vị đã kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm từ bác sĩ, kíp trực xem xét có biện pháp xử lý đối với các cán bộ có liên quan.

Liên quan đến vụ việc gia đình sản phụ T. (ở thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) “tố” Bệnh viện Đa khoa thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh tắc trách khiến thai nhi tử vong. Chiều 15/11, trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Như Đính, Giám đốc Bệnh viện đa khoa thị xã Từ Sơn cho biết, ngay sau khi xảy ra sự việc dẫn đến thai nhi tử vong. Hội đồng chuyên môn Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đã họp bàn với toàn bộ kíp trực mổ cho chị T. ngày hôm 4/11.

vu thai nhi tu vong benh vien lam ro trach nhiem cua kip truc Bắc Ninh: Người nhà 'tố' bệnh viện tắc trách khiến bé sơ sinh tử vong

Gia đình sản phụ T. ở Từ Sơn (Bắc Ninh) đã gửi đơn thư phản ánh đến Sở Y tế Bắc Ninh tố các bác ...

vu thai nhi tu vong benh vien lam ro trach nhiem cua kip truc
Giám đốc BV Đa khoa Thị xã Từ Sơn Tạ Như Đính trả lời báo chí.

Theo đó, sản phụ T. nhập viện lúc 14h ngày 3/11, đến 2h sáng 5/11, sản phụ vỡ ối ra nhiều, gia đình báo nhân viên y tế và được khám ngay. Đến 4h45 bệnh nhân tỉnh, đau nhiều vã mồ hôi, da xanh tái. Đến hơn 5h lấy ra thai 1 bé gái nặng 3200g, trương lực cơ nhẽo, trắng trợt, được chuyển hồi sức sơ sinh tích cực sau một giờ không kết quả. Sản phụ sau khi lấy thai rau tử cung rộng, nhẽo, chảu máu nhiều. Đã được xử trí thuốc tăng co, kích thích cơ học... sau mổ được truyền 4 đơn vị máu cùng nhóm và 2 đơn vị huyết tương, sau mổ bệnh nhân ổn định.

“Sáng 7/11, ban lãnh đạo bệnh viện đã làm việc với gia đình sản phụ T. Trong quá trình làm việc bệnh viện đã phân tích, trình bày về quan điểm, hội đồng chuyên môn kíp mổ đã trình bày. Sau đó gia đình yêu cầu bệnh viện phải có trách nhiệm với sản phụ T., hai là bồi thường 500 triệu đồng”, ông Đính cho biết.

vu thai nhi tu vong benh vien lam ro trach nhiem cua kip truc
Bệnh viện Đa khoa Thị xã Từ Sơn bị tố tắc trách khiến thai nhi tử vong.

Về việc bồi thường thiệt hại, ông Đính cho hay, bệnh viện chưa thể trả lời ngay được bởi bệnh viện phải xem xét, báo cáo cấp trên và hứa sẽ thông báo sau với gia đình bệnh nhân.

“Sau khi nghiên cứu hồ sơ bệnh án, biên bản họp hội đồng chuyên môn sản phụ đã được tiếp đón khám, chẩn đoán, chỉ định làm các xét nghiệm và theo dõi tại khoa là đúng quy trình chuyên môn. Chỉ định theo dõi đẻ đường dưới là đúng vì sản phu đẻ lần 3, 2 lần trước đẻ thường, sản phụ được theo dõi tại phòng đẻ. Kíp trực đã không tiên lượng trước được hết các nguy cơ đối với thai nhi”, ông Đính nói.

Đánh giá về kíp mổ, ông Đính chia sẻ, khi phẫu thuật lấy thai, thai kém, mẹ đờ tử cung chảy máu rất nhiều, kíp trực đã xử lý cầm máu bằng nhiều biện pháp nhưng không có kết quả, do đó chỉ định cắt tử cung bán phần để cứu mẹ là đúng. Trong quá trình tập trung cứu sản phụ và thai nhi, bệnh viện chưa kịp thời giải thích rõ cho gia đình tình trạng của mẹ và con. Hội đồng chuyên môn kiến nghị bệnh viện tổ chức họp rút kinh nghiệm chuyên môn, xây dựng kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn.

“Các bác sĩ đã làm đúng quy trình nhưng tiên lượng không tốt, tại bệnh viện cũng chưa xảy ra trường hợp này nên nhận khuyết điểm, sau sự việc chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm. Đồng thời, bệnh viện đã kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm từ bác sĩ, kíp trực xem xét có biện pháp xử lý đối với các cán bộ có liên quan đến quá trình chăm sóc, theo dõi và điều trị sản phụ T.. Sang tuần, giao cho các bộ phận chuyên môn khoa phòng xem xét kỷ luật”, ông Đính thông tin.

Giải thích về việc gia đình phản ánh cháu bé mất 4 tiếng mới thông báo cho gia đình, ông Đính cho hay, thông tin đó không chính xác, sau khi mổ, các bác sĩ tập trung cấp cứu cho sản phụ và thai nhi. Do vậy, sau khi thai nhi tử vong bác sĩ mới thông báo cho gia đình. Còn việc gia đình đề xuất mổ nhưng không được yêu cầu là do tiên lượng không tốt của bác sĩ, bệnh viện sẽ có hình thức kỷ luật vào tuần tới.

Trong buổi thông tin, một vị dại diện bệnh viện cho biết, sau sự việc bệnh viện đã chuyển gia đình 20 triệu với mục đích hỗ trợ ban đầu cho gia đình mua thuốc men chăm sóc sức khỏe cho sản phụ T.

vu thai nhi tu vong benh vien lam ro trach nhiem cua kip truc
Bà Ngô Thị Thuần cho biết, cháu bé tử vong vẫn ở trong phòng mổ, gia đình phản ánh không tìm thấy cháu là việc của gia đình.

Bà Ngô Thị Thuần, PGĐ BV Đa khoa Thị xã Từ Sơn cho biết: “Việc gia đình phản ánh là vào trong phòng mổ tìm cháu bé nhưng không thấy, sau đó được bác sĩ dẫn vào lại thấy cháu trên bàn là việc của gia đình”.

Về tình hình sức khỏe hiện tại của sản phụ T., Bác sỹ chuyên khoa 1 Trần Thị Bích Hòa – Trưởng khoa phụ sản Bệnh viện Đa khoa thị xã Từ Sơn cho biết, hôm qua (14/11) bệnh nhân T. đã được chuyển sang khoa ngoại vụ của bệnh viện.

Hiện, bệnh nhân tỉnh táo, hồng hào và không sốt, đã ăn uống được bình thường. Theo đánh giá của bệnh viện, trong vòng 1 tuần tới bệnh nhân có thể ra viện.

Trước đó, gia đình sản phụ T. đã gửi đơn thư phản ánh đến Sở Y tế Bắc Ninh tố các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Thị xã Từ Sơn tắc trách khiến trẻ sơ sinh tử vong.

Gia đình sản phụ nhiều lần xin được sinh mổ nhưng không được bác sĩ chấp thuận, điều này đã dẫn đến thai nhi tử vong, sản phụ không còn khả năng làm mẹ.

chọn
Toàn cảnh đường trục phía Nam TP Nam Định gần 1.500 tỷ đồng dự kiến hoàn thành năm nay
Tuyến đường trục phía Nam TP Nam Định dài gần 7 km, trị giá gần 1.500 tỷ đồng kết nối cầu vượt sông Đào với đường Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển.