Vụ VinaSun kiện GrabTaxi: Toà án triệu tập GrabTaxi

Vụ kiện hơn 40 tỷ đồng của VinaSun đòi GrabTaxi đã tạm đình chỉ giải quyết vụ án cách đây 2 tháng. Tuy nhiên, Toà án lại vừa có giấy triệu tập GrabTaxi đến toà lần nữa.

Theo nguồn tin của Dân Trí, Đại diện của GrabTaxi sẽ cử người đại diện để tới toà ngày 4/5 theo giấy triệu tập và cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng, giấy triệu tập là buổi làm việc, trao đổi giữa tòa và các bên có liên quan đến vụ tranh chấp, mà không phải là một phiên xét xử. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Tòa và các cơ quan chức năng có liên quan”.

Cách đây không lâu, ngày 6/2, Tòa Kinh tế (TAND TPHCM) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án dân sự yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam - đơn vị sở hữu thương hiệu taxi Vinasun (gọi tắt Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam (gọi tắt là Grab).

vu vinasun kien grabtaxi toa an trieu tap grabtaxi
Vinasun đã nhất quyết đưa Grab ra tòa để kiện đòi bồi thường thiệt hại

Theo đơn, Vinasun kiện đòi phía Grab bồi thường đối với khoản lợi nhuận mà Vinasun bị sụt giảm hơn 40 tỉ đồng trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017. Lý do đòi bồi thường số tiền trên, Vinasun cho rằng khoản lợi nhuận bị sụt giảm này là do hoạt động kinh doanh trái pháp luật ở Việt Nam của Grab gây ra.

Trong đơn khởi kiện, Vinasun nêu suốt thời gian qua, Grab đã có những phương thức cạnh tranh trong kinh doanh không lành mạnh, khuyến mãi tràn lan, phá giá… gây ảnh hưởng và thiệt hại cho taxi truyền thống như Vinasun.

Về cơ sở pháp lý chính cho nội dung khởi kiện, ông Tạ Long Hỷ, Giám đốc điều hành Taxi Vinasun, cho biết phía Vinasun dựa trên quy định của Nghị định 37/2006/NĐ-CP. Chẳng hạn như, trường hợp cạnh tranh thông qua hình thức phá giá, nghị định này có quy định rõ về việc khuyến mãi không quá 90 ngày/năm, một chương trình không quá 40 ngày.

Tuy nhiên, theo ông Hỷ: “Grab liên tục khuyến mãi, sáng có, trưa có, chiều cũng có khuyến mãi là không đúng.”

Về phía Grab Taxi, họ khẳng định việc đưa ứng dụng dịch vụ công nghệ thông tin đã tạo điều kiện cho khách đi lại dễ dàng, tạo cạnh tranh giữa các hãng truyền thống, những hãng này phải đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào phát triển doanh nghiệp trong đó có Vinasun.

Luật sư của Grab Taxi nhấn mạnh nguyên đơn không đưa ra được chứng cứ chứng minh Grab Taxi vi phạm. Đối với đề án thí điểm nếu Vinasun cho rằng vi phạm thì cần khiếu nại lên Bộ GTVT. Ngoài ra, cách tính toán thiệt hại của Vinasun là không có cơ sở, đồng thời không có quan hệ nhân quả giữa vi phạm của Grab Taxi (nếu có) và thiệt hại của Vinasun.

vu vinasun kien grabtaxi toa an trieu tap grabtaxi

Một cách phản đối Grab phản cảm của Vinasun xuất hiện trên đường phố TPHCM cuối năm 2017

Vì vậy, luật sư này cho rằng Vinasun không có đủ điều kiện để khởi kiện nên yêu cầu đình chỉ giải quyết vụ án. Nếu không đình chỉ thì bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun.

Đến chiều ngày 7/2, phiên tòa kết thúc mà không phải bằng một bản án. Thay vào đó, thẩm phán Lê Công Toại, , chủ tọa phiên tòa đã quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án. Lý do toà tạm đình chỉ này là để đợi kết quả thu thập tài liệu, chứng cứ tại Sở GTVT, Sở KH-ĐT TP.HCM và Bộ GTVT theo yêu cầu của TAND TP.HCM.

Trong quyết định của Tòa cũng chỉ rõ, các bên liên quan có thể kháng cáo, kháng nghị Quyết định tạm đình chỉ xét xử trong 7 ngày. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra.

vu vinasun kien grabtaxi toa an trieu tap grabtaxi Trích xuất camera tìm tài xế bỏ trốn sau tai nạn chết người

Giữa đêm khuya, một người đàn ông đi xe máy bị xe tải cán chết. Đáng nói, tài xế đã lái phương tiện rời khỏi ...

vu vinasun kien grabtaxi toa an trieu tap grabtaxi Vụ Grab hoạt động trái phép ở Bình Dương: Chủ tịch tỉnh vào cuộc, nhiều tài xế bị nhắc nhở, xử lý

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã tiến hành nhắc nhở, xử lý nhiều tài xế chạy dịch vụ GrabCar. Đồng thời, tiếp tục ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.