Vụ VN Pharma: Bắt tạm giam giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng tại tòa

Phiên tòa xét xử vụ VN Pharma xuất hiện diễn biến mới khi hai bị cáo được xác định cầm đầu vụ án bị bắt tạm giam.
vu vn pharma bat tam giam giam doc vn pharma nguyen minh hung tai toa
Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm tổng Giám đốc công ty Cổ phần VN Pharma). Ảnh: Ngọc Hoa
vu vn pharma bat tam giam giam doc vn pharma nguyen minh hung tai toa
Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C). Ảnh: Ngọc Hoa

Chiều 23/10, TAND Cấp cao tại TP HCM tiếp tục phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Buôn lậu”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma.

Tuy nhiên, đầu giờ xét xử, lực lượng cơ quan công an TP HCM đã có mặt tại phiên tòa, đưa hai bị cáo vào trong cánh gà phòng xử và công bố quyết định bắt tạm giam 2 bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm tổng Giám đốc công ty Cổ phần VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C). Thời gian bắt tạm giam là 90 ngày.

Trước đó, theo lịch sáng hôm nay (23/10), TAND Cấp cao tại TP HCM sẽ tuyên án vụ án này. Tuy nhiên, sau khi hội ý kéo dài, HĐXX xét thấy đây là vụ án phức tạp, cần nhiều tình tiết cần được làm rõ nên quyết định quay lại phần xét hỏi.

Tại phiên tòa sáng, bị cáo Hùng vẫn cho rằng, bản thân không có chủ đích buôn lậu hay buôn hàng giả. Do khi đàm phán và thỏa thuận với Cường, Cường đưa ra một số giấy tờ, giấy phép do Bộ y tế Canada cung cấp, giấy ủy quyền của công ty Helix cho Hùng xem nên Hùng tin tưởng và không nghĩ rằng là giấy tờ giả.

Về khoản tiền 7,5 tỷ đồng, Hùng cho biết dùng cho mục đích hoạt động buôn bán, không hề sử dụng chi hoa hồng cho bác sĩ. Ngoài ra, Hùng còn khai nhận toàn bộ mẫu mã, nhãn hàng của thuốc đều do công ty VN Pharma thiết kế và Hùng còn mang hồ sơ do Thông viết để trình lên Cục Quản lý Dược xin cấp giấy phép.

Khi HĐXX xét hỏi, bị cáo Cường vẫn khẳng định, bị cáo là người được ông Raymundo ủy quyền để đại diện cho công ty Helix và được Cục Quản lý Dược công nhận. Cường cho rằng mình chỉ là người môi giới nên không biết là thuốc giả.

Như đã thông tin, Công ty VN Pharma kinh doanh buôn bán thuốc chữa bệnh. Từ năm 2013, thông qua Cường, Hùng đặt mua thuốc tân dược có nhãn mác công ty Helix Canada để bán và đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam. Trong số các loại thuốc mà Công ty VN Pharma nhập, có 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg (thuốc chữa bệnh ung thư).

Trước khi nhập số thuốc trên, bị cáo Hùng yêu cầu Cường cung cấp các giấy tờ hợp pháp khác. Thông qua Cường, phía Helix Canada gửi về Giấy chứng nhận bán hàng tự do (FSC) và Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) do Bộ y tế Canada cung cấp.

Cường chuyển hai giấy này cho Hùng để Hùng thuê Phạm Văn Thông viết tiêu chuẩn thuốc, trình Cục quản lý dược Bộ Y tế cho nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg.

Ngày 30/12/2013, Cục Quản lý dược Bộ Y tế đã cấp Giấy phép nhập khẩu (có giá trị 1 năm) cho VN Pharma nhập khẩu thuốc H-Capita. Giấy phép này đồng ý cho VN Pharma nhập 200.000 hộp thuốc H-Capita.

Ngày 11/4/2014, VN Pharma đã nhập khẩu 9.300 hộp H-Capita qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất với giá trị 697.500 USD. Số thuốc này về mặt pháp lý được xác định là nhập khẩu bằng con đường hợp pháp vào Việt Nam.

Sau khi số thuốc trên được nhập về, cục Quản lý dược nghi ngờ nên tiến hành niêm phong số thuốc, yêu cầu Hùng, Cường giải trình. Ngày 8/8/2014, Cục quản lý dược có văn bản gửi các cơ quan điều tra để làm rõ nguồn gốc số thuốc trên.

Xét thấy vụ án có dấu hiệu hình sự nên cơ quan An ninh điều tra quyết định khởi tố vụ án, khỏi tố điều tra 9 bị can trên về các hành vi Buôn lậu và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Kết quả điều tra xác định, từ năm 2013 đến 19/9/2014, Hùng thông qua Cường làm giả giấy tờ, con dấu để được bộ Y tế cấp phép nhập khẩu thuốc và buôn lậu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg không rõ nguồn gốc.

Kết luận giám định của bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine - là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Ngoài hồ sơ thuốc H-Capita 500mg, Hùng còn chỉ đạo Duy, Thông và các dược sĩ khác chỉnh sửa nhiều bộ hồ sơ thuốc khác, lấy tên công ty Helix Canada để công ty VN Pharma đăng ký lưu hành thuốc và xin giấy phép nhập khẩu tại cục Quản lý dược.

Trước đó, ngày 25/8, TAND TP HCM đã tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng và bị cáo Võ Mạnh Cường cùng mức án 12 năm tù; Nguyễn Trí Nhật 5 năm tù, Ngô Anh Quốc 4 năm tù; Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma) 3 năm 6 tháng tù, Lê Thị Vũ Phương (kế toán trưởng VN Pharma) 3 năm tù cùng về tội “Buôn lậu”.

Liên quan đến vụ án, cấp sơ thẩm cũng tuyên phạt các bị cáo Phạm Anh Kiệt và bị cáo Phạm văn Thông cùng 2 năm tù treo nhưng cho hưởng án treo. Tuyên phạt bị cáo Bùi Ngọc Duy 1 năm 6 tháng tù cùng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Ngoài trách nhiệm hình sự, các bị cáo phải nộp lại số tiền đã thu lợi bất chính về hành vi phạm tội của mình.

Ngoài ra, TAND TP HCM còn kiến nghị bộ Công an, VKSND Tối cao điều tra làm rõ trách nhiệm của các bán bộ y tế đã “giúp sức” cho VN Pharma, đồng thời làm rõ hành vi chia hoa hồng, nếu đủ căn cứ sẽ xử lý.

Sau khi có bản án, VKSND Cấp cao tại TP HCM kháng nghị đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vụ VN Pharma của TAND TP HCM để điều tra, xét xử lại.

vu vn pharma bat tam giam giam doc vn pharma nguyen minh hung tai toa Vụ VN Pharma: Ông Hùng thừa nhận lô thuốc H-Capita 500mg do công ty VN Pharma thiết kế

Khai tại phiên tòa, Nguyên TGĐ VN Pharma thừa nhận đã không dùng hồ sơ của công ty Helix gửi cho Cục Quản lý Dược ...

chọn
Chi tiết tồn kho hơn 11 tỷ USD tại 10 doanh nghiệp bất động sản
Các chủ đầu tư kỳ vọng việc mở bán và ghi nhận doanh thu dự án sẽ được đẩy nhanh hơn trong thời gian tới, qua đó giảm áp lực hàng tồn kho và có thanh khoản dòng tiền.