Vụ VN Pharma: Cần điều tra làm rõ số tiền chi hoa hồng cho những lô thuốc nào

Sau hơn 1 ngày xét xử, sáng nay 20/10, TAND Cấp cao tại TP HCM tiếp tục phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Buôn lậu”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” xảy ra tại công ty Cổ phần VN Pharma (gọi tắt là VN Pharma) với phần đề nghị của Đại diện VKSND Cấp cao TP HCM.
vu vn pharma vksnd cap cao tai tp hcm de nghi huy an so tham
Các bị cáo trong vụ VN Pharma trong ngày phúc thẩm thứ 2. Ảnh: Ngọc Hoa
vu vn pharma vksnd cap cao tai tp hcm de nghi huy an so tham
Đại diện VKSND Cấp cao TP HCM phát biểu quan điểm về vụ án VN Pharma. Ảnh: Ngọc Hoa

Theo VKSND Cấp cao TP HCM, Nguyễn Minh Hùng và các đồng phạm vì lợi ích thu lợi cá nhân đã có hành vi bất chấp đạo đức nghề nghiệp, bất chấp sức khỏe của bệnh nhân để nhập thuốc giả về thị trường trong nước tiêu thụ

Các bị cáo đã sử dụng thủ đoạn tinh vi, gian dối, nhằm qua mặt các cơ quan chức năng để đạt được mục đích của mình. Trong vụ án này, có sự tham gia của nhiều người, có tổ chức, có sự phân công rõ ràng và có người chủ mưu. Hành vi của các bị cáo là thu lợi bất chính, bất chấp tính mạng của người khác.

Bản án mà cấp sơ thẩm đã tuyên phạt đối với các bị cáo là chưa xem xét đầy đủ, toàn diện với tính chất hành vi của vụ án, có tình trạng bỏ lọt tội phạm. Hành vi của các bị cáo cần được xem xét đúng và toàn diện với các chứng cứ, hồ sơ.

Ngoài ra, Đại diện VKSND yêu cầu giám định lại lô thuốc mà cục Quản lý Dược cấp phép cho VN Pharma nhập khẩu được giám định là “thuốc không sử dụng cho người”. Cần làm rõ trách nhiệm của các cá nhân trong cục Quản lý dược, bộ Y tế liên quan đến việc thẩm định hồ sơ và cấp phép nhập khẩu lô thuốc H-Capita 500mg.

VKSND Cấp cao TP HCM còn cho rằng, bản án sơ thẩm có dấu hiệu bỏ lọt hành vi phạm tội. Cụ thể, theo VKSND, ông Phan Xuân Thiện (Phó Tổng giám đốc VN Pharma) biết rõ xuất xứ lô thuốc và biết con dấu mang tên công ty Helix Canada là dấu giả đã có ở công ty VN pharma từ trước, nhưng Thiện vẫn để mặc cho Hùng và cấp dưới của mình thực hiện hành vi hợp thức hóa để tiêu thụ lô thuốc khi về Việt Nam. Hành vi của Thiện có dấu hiệu che dấu, không tố giác tội phạm.

Đối với bà Hoàng Trúc Vy (nhân viên phòng nghiên cứu phát triển công ty VN Pharma) có hành vi thuê các dược sĩ chỉnh sửa nhiều bộ hồ sơ thuốc khác và là người đi thuê Phạm Văn Thông viết khống hồ sơ kỹ thuật thuốc. Như vậy, Vy biết rõ hành vi xuất xứ lô thuốc trên và đã thực hiện công đoạn làm giả thủ tục để cho Hùng trình Cục quản lý dược xin cấp phép nhập khẩu lô thuốc về Việt Nam.

Hành vi của Thiện, Vy không bị điều tra, chưa được làm rõ tại phiên tòa xét xử các bị cáo liên quan đến VN Pharma, nay cần được điều tra làm rõ.

vu vn pharma vksnd cap cao tai tp hcm de nghi huy an so tham
Toàn cảnh phiên tòa phúc thẩm VN Pharma. Ảnh: Ngọc Hoa

Đồng thời, cần giám định lại lô thuốc mà cục Quản lý Dược cấp phép cho VN Pharma nhập khẩu được giám định là “thuốc không sử dụng cho người”. Kết luận của Bộ Y tế về lô thuốc nhập khẩu 9.300 hộp H-Capita có nhiều mâu thuẫn. Kết luận này là tài liệu quan trọng, làm cơ sở để xác định tội danh của các bị cáo nên cần tiến hành giám định lại.

Đại diện Viện KSND Cấp cao tại TP HCM cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các cá nhân trong cục Quản lý dược, bộ Y tế liên quan đến việc thẩm định hồ sơ và cấp phép nhập khẩu lô thuốc H-Capita 500mg.

Các cán bộ của Cục quản lý Dược đã hoàn toàn không phát hiện công ty Austin (Hồng Kông) – đơn vị bán thuốc cho VN Pharma đã hết hạn giấy phép hoạt động để ngăn chặn mà vẫn để cho VN Pharma nhập số thuốc về Việt Nam.

Ngoài ra, hồ sơ lô thuốc có hàng loạt mâu thuẫn, thiếu sót như: màu sắc tiêu chuẩn của lô thuốc phải là màu đỏ nhưng viên thuốc thành phẩm lại có màu hồng. Tờ hướng dẫn sử dụng, nhãn vỉ thuốc, nhãn hộp thuốc có nội dung không đúng với thiết kế trong hồ sơ xin nhập khẩu thuốc. Kiểm tra trực tiếp lô thuốc H-Capita trên thực tế thì có hộp chứa 2 tờ hướng dẫn sử dụng, có hộp không có hướng dẫn sử dụng, có hộp chứa vỉ rỗng không có viên thuốc nào, quy cách đóng 3 vỉ/hộp nhưng thực tế có hộp đóng 4 vỉ… Những thiếu sót này không được Tổ thẩm định phát hiện. Tổ thẩm định cho rằng “hồ sơ đạt yêu cầu” rồi đề xuất Cục Quản lý Dược ký duyệt, cấp phép cho Công ty VN Pharma nhập hàng.

Các cán bộ thuộc Cục Quản lý Dược Bộ Y tế không phát hiện Công ty Austin hết hạn giấy phép hoạt động về thuốc tại Việt Nam. Do đó, Cục Quản lý Dược chưa làm hết trách nhiệm, để cho VN Pharma lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý, cấp phép, thực hiện hành vi buôn lậu thuốc.

VKSND Cấp cao còn cho rằng, ngoài lô thuốc H-Capita 500mg, Nguyễn Minh Hùng và các đồng phạm còn thực hiện hành vi tương tự đối với 7 bộ hồ sơ của 7 loại thuốc khác lấy tên Helix Canada và đã được cục Quản lý Dược cấp giấy phép nhập khẩu, cấp sổ đăng ký lưu hành.

Trong quá trình điều tra, các bị cáo khai nhận đã chi số tiền 7,5 tỷ đồng là tiền chi hoa hồng cho các bác sĩ bệnh viện để tiêu thụ thuốc. Như vậy cần điều tra làm rõ số tiền này chi hoa hồng cho những lô thuốc nào, vì nếu chi cho lô thuốc 9.300 hộp H- Capita 500 mg Caplet thì không phù hợp, bởi tiền mua thuốc thấp hơn tiền chi hoa hồng.

Mặt khác đây là số tiền liên quan tới vụ án sử dụng vào việc phạm pháp cần điều tra làm rõ những người có liên quan và tuyên tịch thu sung công quỹ.

Ông Nguyễn Quang Huy được bị cáo Phan Cẩm Loan (Phó trưởng phòng nhập khẩu công ty VN Pharma) thuê làm thủ tục nhập khẩu. Huy đã cung cấp hồ sơ cho hải quan, bao gồm bản sao công chứng giấy phép hoạt động (đã hết hạn) của công ty Austin Hồng Kông. Huy nhận số tiền 10.000USD của bị cáo Hùng chuyển cho với lý do chi phí sử dụng pháp nhân công ty Austin Hồng Kông.

Nhận thấy tất cả số tiền trên là vật chứng của vụ án, tòa cấp sơ thẩm không tuyên tịch thu sung công quỹ nhà nước là thiếu sót, không đúng quy định tại điều 74, 76, BLTTHS.

Từ các nhận định trên, đại diện VKSND Cấp cao tại TP HCM chấp nhận toàn bộ kháng nghị của viện trưởng VKSND cấp cao, hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ về cấp sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

vu vn pharma vksnd cap cao tai tp hcm de nghi huy an so tham Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma: ‘Bản thân bị cáo đã ăn năn hối cải và có công đưa vụ việc ra ánh sáng’

Nguyên Tổng giám đốc Công ty VN Pharma thừa nhận sai phạm khi nâng giá thuốc lên gấp 3 lần và thuê dược sĩ viết ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.