Vụ xả súng hoa cải tại Đắk Nông: 'Tức nước vỡ bờ'!

Vụ xả súng ở xã Quảng Trực khiến 3 người tử vong và 16 người khác bị thương là do tranh chấp đất đai trong nhiều năm.

Mâu thuẫn đất đai kéo dài

vu xa sung hoa cai tai dak nong tuc nuoc vo bo
Lực lượng chức năng đang tiến hành khám nghiệm hiện trường.

Chiều ngày 26/10, ông Trương Thanh Tùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã khẳng định, nguyên nhân xảy ra vụ việc xả súng khiến 19 người thương vong là do Công ty Long Sơn và người dân ở khu vực này tranh chấp đất, tình trạng này đã kéo dài suốt nhiều năm nay. Đỉnh điểm của sự việc là vào ngày 23/10 vừa qua, Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Long Sơn tại xã Đắk Ngo đưa máy vào vườn điều của ông Hoàng Văn Thắng tại tiểu khu 1535 để san ủi đất nên đã xảy ra mâu thuẫn với một số người dân. Tại đây, các nhân viên của công ty đã bị một số đối tượng dùng súng hoa cải bắn trúng, sự việc khiến 3 người tử vong và 16 người khác bị thương nặng.

Được biết, năm 2008, UBND tỉnh Đắk Nông cho Công ty Long Sơn thuê 1.079 ha đất lâm nghiệp tại xã Quảng Trực để trồng cây lâu năm. Nhưng trên khu đất này các hộ dân đã trồng tiêu, điều từ trước đó. Các hộ dân không chấp nhận kế hoạch đền bù của công ty nên đã xảy ra mâu thuẫn nhiều lần, đến năm 2016 công ty chỉ mới đền bù và thu hồi được 400ha.

Một số người dân sống tại khu vực này cho biết, gia đình ông Hoàng Văn Thắng trồng được 2ha điều đã từ lâu, nhưng do bất đồng về chuyện bồi thường nên nhiều năm nay xảy ra mâu thuẫn và tranh chấp. Ông Phan Tấn Hùng, hộ dân sinh sống cạnh nhà ông Thắng cũng cho biết: “Gia đình ông Thắng đã canh tác và trồng điều từ năm 2004, trước khi Công ty Long Sơn đến nhưng công ty lại nói là đất rừng nên đòi thu hồi lại mà không đền bù. Gia đình ông Thắng quá bức xúc cũng đã gửi đơn lên cơ quan chức năng nhờ giải quyết, nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.”

Còn theo ý kiến bà Nguyễn Thị Huệ: “Công ty Long Sơn đã tự ý vào san ủi đất trồng của người dân mà không thông báo với chính quyền hay người dân được biết. Công ty ngang nhiên mang máy ủi để ủi đất vào ban đêm khiến người dân vô cùng phẫn nộ.”

Trao đổi về bức xúc của người dân về việc tranh chấp và bồi thường đất, đại diện Công ty Long Sơn cho biết, số diện tích công ty bồi thường cho người dân chỉ có 200ha do các hộ này đã khai hoang từ trước. Còn nhiều hộ gia đình khác khai hoang sau nên chúng tôi không thể bồi thường, chính vì vậy các hộ gia đình này không chịu dời đi. Trước thời điểm thu hồi đất, công ty đã thông báo cho người dân trước rồi mới đến triển khai. Những hộ dân không được bồi thường đã kích động và xảy ra mâu thuẫn với nhân viên công ty.

Ai quản lý diện tích đất xảy ra vụ xả súng?

vu xa sung hoa cai tai dak nong tuc nuoc vo bo
Các máy ủi vẫn nằm ngổn ngang ở hiện trường sau vụ xả súng.

Cũng trao đổi về vấn đề tranh chấp đất trong nhiều năm qua, ông Ngô Xuân Lộc, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông cũng khẳng định đến thời điểm hiện tại cơ quan chức năng đang tiến hành thẩm tra, xác minh lại số đất ở tiểu khu 1535 có thuộc quyền quản lí của công ty hay không. Do trước đây, thực hiện theo chủ trương của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, UBND tỉnh Đắk Nông đã đưa ra quyết định thu hồi đất của 4 doanh nghiệp để thực hiện đề án thí điểm ổn định dân di cư tự do. Trong số diện tích đất thu hồi có một phần thuộc công ty Long Sơn nên số đất ở khu vực tranh chấp trên chưa xác định được có nằm trong phạm vi này không.

Sau khi UBND tỉnh Đắk Nông đưa ra quyết định thu hồi, Công ty Long Sơn đã gửi đơn khiếu nại, đề nghị xem xét, nhưng tính đến nay quyết định thu hồi vẫn còn hiệu lực. “UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các công ty không tranh chấp đất đai nữa do tỉnh đang tiến hành đo đạc, xác minh số đất trên. Nhưng các công ty vẫn đưa người và phương tiện vào san ủi”, ông Lộc cho biết thêm.

Được biết, trước đó tháng 3/2015 Công an huyện Tuy Đức đã khởi tố và bắt giữu 6 đối tượng là nhân viên của công ty Long Sơn để điều tra về hành vi “cố ý gây thương tích”. Theo đó, 6 đối tượng này được Đào Công Bắc (tại tại tỉnh Bình Phước) thuê đi lấy lại đất của hộ gia đình ông Trần Văn Hanh. 6 đối tượng này đã dùng dao chém ông Trần Văn Thanh (anh trai ông Hanh), khiến ông này bị thương tích 90%, 4 người nhà của ông Hanh cũng bị thương.

Để ổn định an ninh trât tự trên địa bàn, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp đang có hoạt động tranh chấp đất với người dân giữ nguyên hiện trạng. Ngay sau đó, UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo các sở ban ngành liên quan tiến hành kiểm tra, xử lí triệt để, tránh xung đột tiếp tục xảy ra.

“UBND tỉnh đã chỉ đạo cho Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xuống địa bàn để phối hợp với các tổ liên ngành ở huyện Tuy Đức để kiểm tra, rà soát lại thục trạng sử dụng đất của các đơn vị. Từ đó xác định ranh giới khu vực nào đã đền bù và thuộc quyền quản lí của công ty, khu vực nào chưa được đền bù để tránh xảy ra mâu thuẫn. Từ đó, người dân cũng sẽ yên tâm sản xuất và ổn định cuộc sống.”

4 đối tượng liên quan đến vụ xả súng khiến 3 người tử vong và 16 người bị thương được xác định gồm: Hoàng Văn Thắng (51 tuổi, ngụ tại huyện Đắk Rlấp, tỉnh Đắk Nông), Ninh Viết Thọ (36 tuổi, ngụ tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên), Ninh Viết Bình (34 tuổi, em ruột Thọ) và Ninh Viết Vương (em họ của Thọ). Cơ quan công an cũng đã tạm giữ ông Hoàng Văn Thắng lên để điều tra, làm rõ vụ việc, nhưng hiện tại ông này chưa khai nhận điều gì.
chọn
Lỗ lũy kế của Tập đoàn Đại Dương lên hơn 2.577 tỷ đồng, vẫn đang giải thể hai công ty BĐS
Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (MCK: OGC) đã công bố BCTC hợp nhất quý I với kết quả kinh doanh tiếp tục không mấy khả quan.