Vụ xe con 'đấu đầu' xe khách Phúc Minh: 'Đầu tiên, người điều khiển xe con đã có lỗi'

Trong vụ xe con đấu đầu với xe khách Phúc Minh, luật sư Chu Mạnh Cường cho rằng chiếc xe con đã lấn đi lấn sang phần đường của chiếc xe khách nên đầu tiên, người điều khiển chiếc xe con đã có lỗi.

Vụ xe con bẹp dúm sau cú 'đấu đầu' kinh hoàng với xe khách Phúc Minh ở Bình Phước khiến hai người thương vong được dư luận quan tâm đặc biệt. Xung quanh vụ việc này, đã có nhiều ý kiến trái chiều về sự đúng, sai giữa hai xe trong vấn đề gây ra tai nạn thương tâm.

vu xe con dau dau xe khach phuc minh dau tien nguoi dieu khien xe con da co loi
Hiện trường vụ tai nạn

Để có thể có thêm góc nhìn về vấn đề này dưới góc độ pháp lý, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Chu Mạnh Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Danh Chính (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).

Theo vị luật sư này, để xác định chính xác xe nào có lỗi trong trường hợp này, cần xem xét một cách khách quan, đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, quy định pháp luật liên quan.

Thông tin được ghi lại trên clip chỉ là một trong những chứng cứ cần được xem xét, đánh giá. Việc thu thập, xem xét và đánh giá chứng cứ của vụ án thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Cơ quan cảnh sát điều tra.

Tuy nhiên, ông Cường cho rằng căn cứ vào các thông tin ban đầu, nộp dung phản ánh trên đoạn clip có thể thấy rằng:

"Luật giao thông đường bộ quy định về Quy tắc giao thông đường bộ, theo đó: “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định…”.

Căn cứ quy định trên, thấy rằng khi tham gia giao thông, chiếc xe con đã lấn đi lấn sang phần đường của chiếc xe khách. Do đó, đầu tiên có thể xác định người điều khiển chiếc xe con đã có lỗi trong vụ việc".

vu xe con dau dau xe khach phuc minh dau tien nguoi dieu khien xe con da co loi
LS Chu Mạnh Cường (Ảnh: PLVN)

Vị luật sư này cũng cho rằng: Luật giao thông đường bộ cũng nghiêm cấm người điều khiển phương tiện giao thông: “Điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định, giành đường, vượt ẩu”.

Để xác định chính xác lỗi của các bên trong vụ tai nạn, cần xác định tốc độ của các phương tiện khi xảy ra tai nạn. Điều này cần được thực hiện, kết luận bởi các Cơ quan giám định có thẩm quyền.

Một vấn đề rất quan trọng mà người điều khiển phương tiện giao thông cần chú ý, đó là tập trung khi lái xe, không làm việc riêng, phân tâm khi đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Trong thực tiễn đã có nhiều vụ án xảy ra do người điều khiển phương tiện mất tập trung do làm việc riêng, sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe.

Trong vụ án này, khi nghiên cứu nội dung trong clip, chúng ta thấy rằng, bên cạnh việc xác định vị trí, tốc độ các xe liên quan.

Cần xác minh thêm các nội dung tiếng nói trong clip để xác định sự tập trung, phản ứng của người lái xe khách khi phát hiện tình huống có xe con đang lấn làn đường, và dường như cách phản ứng, hướng đánh lái của lái xe khách trong tình huống này cũng cần xem xét?

"Tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn. Do đó, Bộ luật Hình sự quy định tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ luôn là lỗi vô ý.

Để tránh các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc như trên, khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, chúng ta cần chấp hành đúng các quy định về an toàn giao thông, Luật giao thông đường bộ như điều khiển xe đi đúng làn đường, đúng tốc độ, tránh phân tâm, làm việc riêng khi đang lái xe", ông Cường nói.

Theo thông tin xác minh từ clip và CSGT huyện Bù Đăng (Bình Phước), vụ tai nạn xảy ra vào lúc 14h ngày 27 tháng Chạp (tức ngày 12/2/2018) trên quốc lộ 14, đoạn qua xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước.

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra được xác định là trên quốc lộ 14, đoạn qua huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Thời điểm này, xe khách giường nằm mang BKS 51B – 235.89 của nhà xe Phúc Minh lưu thông trên quốc lộ 14, khi đến điểm trên thì bất ngờ bị chiếc xe ôtô 4 chỗ màu đỏ mang BKS 51B - 260.59 chạy theo hướng ngược lại với tốc độ cao, tới khúc cua đã lấn làn sang trái rồi sau đó “đối đầu” với chiếc xe khách giường nằm.

Khi xảy ra tai nạn, trên xe ôtô 4 chỗ có một người đàn ông đi cùng vợ. Tai nạn khiến phần đầu xe con bẹp dúm, biến dạng. Người đàn ông cầm lái phương tiện này tử vong trên đường đi cấp cứu, riêng người vợ bị thương rất nặng, hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM.

vu xe con dau dau xe khach phuc minh dau tien nguoi dieu khien xe con da co loi Xuất hiện clip toàn bộ diễn biến vụ xe con 'đấu đầu' xe khách Phúc Minh

Đang lưu thông trên đường, chiếc xe khách Phúc Minh không may gặp phải tai nạn với một chiếc ôtô con đi ngược chiều khiến ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.