Bảo mẫu đánh trẻ dã man ở An Giang: Có thể bị xử lý hình sự?

Theo nhận định của các luật sư, hành vi đánh đập dã man trẻ khi cho ăn của các bảo mẫu đã đủ yếu tố cấu thành tội "Hành hạ người khác" và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Những ngày qua, dư luận lại "dậy sóng" trước việc một bảo mẫu ở nhóm trẻ "Sắc Màu Tuổi Thơ" (phường Bình Khánh, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang) đánh đập dã man các trẻ khi đang cho ăn.

Hiện tại, nhóm trẻ này đã bị đình chỉ hoạt động; còn bảo mẫu có hành vi bạo hành trẻ cũng đã bị lực lượng công an mời lên làm việc.

Ngoài ra, các trẻ bị bạo hành cũng được đưa đi giám định thương tích để làm cơ sở xử lý đối với hành vi của bảo mẫu bạo hành.

Dư luận đặt ra câu hỏi với những hành vi gây phẫn nộ của bảo mẫu này thì liệu có bị xử lý hình sự hay không?

Theo luật sư Trần Văn Sỹ, Trưởng Văn phòng Luật sư Văn Sỹ (Đoàn Luật sư tỉnh Vĩnh Long), hành vi của bảo mẫu Trần Thị Bảo Trân ở An Giang đã vi phạm Luật Trẻ em 2016.

Cụ thể, "bạo lực trẻ em là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại sức khỏe, thân thể; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của trẻ em".

Tùy vào tính chất, mức độ hành vi mà người thực hiện hành vi sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

co nen truy cuu hinh su toi hanh ha tre em
Hình ảnh bảo mẫu đánh đập trẻ ở An Giang.

Luật sư Sỹ phân tích, về xử phạt hành chính thì theo Điều 27, Nghị định 144/2013, mức phạt tiền là từ 5-10 triệu đồng đối với một trong các hành vi "Xâm phạm thân thể, gây tổn hại về sức khỏe đối với trẻ em; gây tổn thương về tinh thần, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, lăng nhục, chửi mắng, đe dọa, làm nhục, cách ly, xao nhãng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em".

Từ đó, người vi phạm phải khắc phục hậu quả là buộc chịu mọi chi phí để khám bệnh, chữa bệnh (nếu có) cho trẻ em bị ngược đãi.

"Nếu hành vi gây tổn hại ở mức độ nghiêm trọng hơn như gây đau đớn về thể xác hoặc đè nén, áp lực về tinh thần người bị lệ thuộc bằng các hành vi: Đánh đập, giam hãm, bắt nhịn ăn, nhịn uống, không cho mặc đủ ấm… thì có thể bị truy tố hình sự về tội hành hạ người khác theo Điều 140 của Bộ Luật Hình sự 2015 hoặc các tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác…", luật sư Sỹ cho biết.

co nen truy cuu hinh su toi hanh ha tre em Đình chỉ hoạt động cơ sở để bảo mẫu đánh đập trẻ

Trên mạng xã hội xuất hiện 5 đoạn video ngắn ghi lại cảnh trong giờ ăn trưa tại Nhóm giữ trẻ Sắc Màu Tuổi Thơ, ...

co nen truy cuu hinh su toi hanh ha tre em Bảo mẫu đánh trẻ dã man ở An Giang: Chủ nhà trẻ tự đóng cửa, chờ công an điều tra

Chủ nhà trẻ Sắc màu tuổi thơ An Giang thông báo tạm ngưng hoạt động, đồng thời làm việc với cơ quan chức năng để ...

co nen truy cuu hinh su toi hanh ha tre em Xuất hiện clip bảo mẫu đánh trẻ, phụ huynh phẫn uất

Nhiều phụ huynh đã rất phẫn uất khi xem được các clip bảo mẫu đánh trẻ tại nhóm giữ trẻ Sắc màu tuổi thơ.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.