'Khởi tố vụ thanh sắt rơi khiến cô gái tử vong là hành động cần thiết'

Luật sư Trần Tuấn Anh đánh giá việc Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) khởi tố vụ thanh sắt rơi khiến cô gái tử vong là hành động cần thiết.
 
khoi to vu thanh sat roi khien co gai tu vong la hanh dong can thiet
Hiện trường vụ thanh sắt rơi khiến cô gái tử vong (Ảnh: Phi Hùng).

Ngày 28/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người", theo Điều 295 Bộ luật Hình sự.

Việc khởi tố để điều tra, làm rõ vụ thanh sắt rơi từ công trình trên đường Lê Văn Lương khiến một cô gái tử vong vào tối ngày 27/9.

Trao đổi với chúng tôi về việc khởi tố vụ án, luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch đánh giá đây là hành động cần thiết và đúng pháp luật.

"Bởi rõ ràng, hành vi khách quan trong sự việc nêu trên đã xâm phạm nghiêm trọng đến quan hệ pháp luật được luật hình sự bảo vệ đó là sự an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của công dân ở nơi đông người", luật sư Trần Tuấn Anh cho biết.

Cũng theo luật sư Tuấn Anh, tội phạm và hình phạt đối với người phạm tội nêu trên được Bộ luật Hình sự Việt Nam năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định cụ thể tại Điều 295.

Cụ thể, người thực hiện hành vi phạm tội sẽ phải đối mặt với hình phạt nhẹ nhất có thể là hình phạt tiền từ 20 đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Theo luật sư, hình phạt nặng nhất đối với tội này là hình phạt tù từ 6 đến 12 năm trong trường hợp làm chết 3 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên hoặc gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

Ngoài ra, những người phạm tội này còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền với mức phạt từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

"Bên cạnh việc bị áp dụng chế tài xử phạt theo quy định của Bộ luật Hình sự tương ứng với hành vi vi phạm nêu trên, người phạm tội này vẫn phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản và các thiệt hại khác phát sinh đối với những người bị hại hoặc bồi thường tổn thất về mặt tinh thần cho những người thân của người bị hại đã chết.

Mức bồi thường thiệt hại được xác định cụ thể dựa trên mức thiệt hại thực tế trong việc khám, điều trị, tỉ lệ tổn thương cơ thể và các chi phí hợp lý để khắc phục thiệt hại về sức khỏe, tài sản đối với người còn sống và tổn thất về mặt tinh thần tương đương khoảng 100 tháng lương tối thiểu cộng với tiền mai táng phí cũng như các chi phí hợp lý khác để tổ chức tang lễ đối với người bị chết do hành vi phạm tội gây ra", luật sư Trần Tuấn Anh thông tin.

Ngoài ra, theo luật sư, nếu người bị chết đang nuôi con nhỏ dưới 18 tuổi hoặc đang có nghĩa vụ cấp dưỡng cho những người không có khả năng lao động (theo quyết định có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền) thì người phạm tội và những người có trách nhiệm liên đới bồi thường còn phải tiếp tục phải có nghĩa vụ cấp dưỡng đối với những người con dưới 18 tuổi đến khi đủ 18 tuổi hoặc cấp dưỡng cho những người không có khả năng lao động mà người chết có trách nhiệm cấp dưỡng đến lúc những người này chết hoặc đến lúc có quyết định thay đổi quyết định cấp dưỡng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

"Mức bồi thường cụ thể sẽ do các bên tự thỏa thuận, trong trường hợp các bên không thỏa thuận được thì có thể yêu cầu tòa án có thẩm quyền giải quyết trên cơ sở các quy định pháp luật liên quan đến bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng trong Bộ luật Dân sự để giải quyết", luật sư Tuấn Anh nói.

khoi to vu thanh sat roi khien co gai tu vong la hanh dong can thiet Hà Nội: Khởi tố vụ khung sắt công trình rơi ở đường Lê Văn Lương khiến cô gái tử vong

Cơ quan công an vừa có quyết định khởi tố vụ án để điều tra vụ khung sắt công trình rơi ở đường Lê Văn ...

khoi to vu thanh sat roi khien co gai tu vong la hanh dong can thiet Vụ khung sắt công trình rơi ở đường Lê Văn Lương khiến cô gái tử vong: Thông tin về dự án đột nhiên ‘đi vắng’

Sau khi xảy ra vụ việc khung sắt công trình rơi ở đường Lê Văn Lương (Hà Nội) khiến cô gái tử vong. Những dòng ...

khoi to vu thanh sat roi khien co gai tu vong la hanh dong can thiet Sắt công trình rơi chết người ở Hà Nội: Người dân tham gia giao thông bất an với hiểm họa từ 'trên trời'

Những hình ảnh từ hiện trường vụ sắt công trình rơi làm chết người ở Hà Nội nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã ...

khoi to vu thanh sat roi khien co gai tu vong la hanh dong can thiet Gia cảnh khó khăn của người phụ nữ đơn thân tử vong vì sắt rơi từ công trình

“H. làm mẹ đơn thân nên phải gánh vác hết mọi chuyện từ đưa con đi học, đón con đến ăn uống, sinh hoạt và ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.