Vụ xử 10 lãnh đạo Navibank: 'Việc làm sai của bị cáo là có nguyên nhân đặc biệt'

Cho rằng cáo trạng truy tố mình không đúng, nhiều bị cáo nguyên là lãnh đạo Navibank kêu oan.
vu xu 10 lanh dao navibank hang loat bi cao keu oan
Nhiều bị cáo nguyên là lãnh đạo Navibank kêu oan. Ảnh: Ngọc Hoa

Sáng 1/3, TAND TP.HCM tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại ngân hàng Thương mại cổ phần Nam Việt (Navibank) với phần xét hỏi các bị cáo.

Trả lời tại tòa, bị cáo Huỳnh Vĩnh Phát, Trưởng phòng Kế toán Navibank, thành viên HĐQL tài sản - nợ Navibank, còn gọi hội đồng Alco cho biết, bị cáo có biết việc Navibank cho nhân viên mang tiền sang tổ chức tín dụng khác gửi hưởng lãi ngoài cao hơn. Nhưng vì không thuộc chức trách nhiệm vụ của bị cáo nên bị cáo Phát hoàn toàn không biết chủ trương đó được thực hiện như thế nào.

Bị cáo Phát cũng không đọc các hợp đồng vay, không biết nhân viên nào đứng tên trên các hồ sơ vay của Navibank. Phát chỉ biết sau khi cho các nhân viên vay tiền, và đem sang gửi tại Vietinbank để hưởng lãi ngoài thì toàn bộ tiền lãi ngoài được chuyển về tài khoản của Phát. Nhưng Phát không biết số tiền cụ thể là bao nhiêu, không biết là tiền gì, không thuộc quyền sử dụng của bị cáo.

“Bị cáo không hạch toán số tiền này mà chuyển vào phòng ngân quỹ, nhưng cáo trạng quy kết bị cáo tổ chức hạch toán là không đúng”, bị cáo Phát nói.

Cũng theo bị cáo Phát, hành vi của mình không cấu thành tội phạm, không được hưởng lợi, và không tham gia vào chủ trương chung của Navibank nên bị cáo bị oan.

Hai bị cáo khác là Đinh Thị Đoan Trang và Phạm Thị Thu Hiền cũng kêu oan bởi cho rằng hành vi của mình không phạm tội. hai bị cáo này cho rằng mình không biết chủ trương của hội đồng Alco, không tham gia thực hiện chủ trương, không thực hiện bất cứ chủ trương nào của hội đồng Alco…

Khi được gọi xét hỏi tại tòa, bị cáo Nguyễn Ngọc Oanh thừa nhận sai phạm, nhưng cho rằng, việc làm sai của bị cáo là có nguyên nhân đặc biệt. Theo đó, tại thời điểm xảy ra các khoản vay, bị cáo không biết cho các nhân viên Navibank vay tiền của chính ngân hành gửi sang tổ chức tín dụng khác là sai, không biết số tiền gửi đó bị Như chiếm đoạt.

Cũng theo Oanh, bản thân bị cáo không được hưởng lợi gì từ tiền lãi ngoài có được từ các hợp đồng tiền gửi của các nhân viên Navibank sang Vietinbank.

Ngoài ra, do thời điểm xảy ra các khoản vay, do mẹ bị cáo bị bệnh nan y, Oanh phải vào bệnh viên chăm mẹ, sau đó mẹ mất. Do trải qua cú sốc đó nên mất tinh thần nên sao lãng trong công việc, dẫn đến sai phạm.

Bị cáo Oanh cho biết không tham gia vào quá trình bàn bạc, không biết lãi suất thế nào, cách triển khai ra sao về chủ trương của hội đồng Alco.

“Bản chất các hợp đồng vay của nhân viên để đi gửi, hay làm theo chủ trương?”, chủ tọa hỏi. Bị cáo Oanh cho biết: “Nhân viên thực hiện theo yêu cầu ngân hàng, bản chất không phải là hợp đồng vay”.

Phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi…

vu xu 10 lanh dao navibank hang loat bi cao keu oan Xét xử 10 cựu lãnh đạo Navibank: Nguyên tổng giám đốc Navibank thừa nhận thiếu sót nhưng không phải cố ý

Nguyên Tổng giám đốc Navibank Lê Quang Trí cũng kêu oan, cho rằng quá trình điều hành ngân hàng có thiếu sót nhưng thiếu sót ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.