Vừa bán miếng đất, hốt hoảng bạn bè, họ hàng 'đại bác' hỏi vay tiền

Nhiều người coi bóng đá là niềm vui, World Cup là lễ hội, nhưng không ít trường hợp lại lo lắng bị làm phiền. Bởi họ liên tiếp nhận được những cuộc gọi, lời hỏi mượn tiền gấp, trả nợ vì thua cá độ bóng đá.

Thót tim khi điện thoại reo

Vừa bán xong miếng đất thu tiền về chưa kịp xoay vòng đầu tư mà Anh Nguyễn Đình Thế ở Thanh Xuân Bắc (Thanh Xuân, Hà Nội), mấy hôm nay rất mệt mỏi và hốt hoảng. Mỗi khi thấy điện thoại reo, anh lại giật mình, lo lắng bởi vì toàn bị hỏi vay tiền

Giờ thấy ai gọi anh đều rất phân vân, không biết có nên nghe hay không, vì có nhiều người không biết thông tin từ đâu mà biết anh bán đất, có tiền để đột nhiên hỏi mượn tiền quá. Mà đa số trong đó không phải là bạn bè thân thiết, còn họ hàng cũng quan hệ tầm xa cỡ 'bắn đại bác'... bao lâu không gặp bất ngờ hỏi vay tiền...

Anh Thế cho biết chủ nhật rồi, có ông bạn, cũng chẳng thân thiết gì, lâu ngày không gặp, bỗng dưng gọi hỏi mượn 20 triệu đồng để trả nợ vì thua cá độ bóng đá. Chưa hết, mấy ngày sau, anh nhận được một loạt cuộc gọi của những người bạn khác và họ hàng hỏi vay tiền. Có người còn giấu, nói cần tiền cho con đi thi đại học, có người thì nói cần tiền sửa nhà,... nhưng tìm hiểu ra chỉ có một lý do là thua cá độ bóng đá.

vua ban mieng dat hot hoang ban be ho hang dai bac hoi vay tien

Cá độ bóng đá khiến nhiều người lâm cảnh nợ nần

Nhận liền 4-5 cuộc điện thoại hỏi mượn tiền trong hơn 2 ngày khiến anh Thế phát hoảng. Nhiều lúc anh không dám nghe máy, đọc tin nhắn. Số lạ hay số quen có lưu trong danh bạ gọi tới đều lo. Anh chỉ còn cách không nghe, sau đó xem các số gọi đến, phân loại, thấy số nào cần thiết sẽ alo lại.

Còn anh Thành ở Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội) kể, hôm trước cùng mấy anh em ra quán bia, vừa uống vừa xem bóng đá, thấy có ông bạn dẫn theo một cô gái đến xem cùng. Thấy cô gái cũng ưa nhìn, lại khá thân thiện, nên anh Thành bắt chuyện và có trao đổi số điện thoại. Tan cuộc, mọi người chia tay ai về nhà nấy. Mấy hôm sau, cô gái này gọi điện, mời anh ra quán cafe uống nước. Chuyện “con cà con kê” một lúc, người đẹp đi vào vấn đề chính, nói muốn mượn ít tiền trả nợ cá độ bóng đá.

Hóa ra “người đẹp” chơi cá độ và bị thua liền 4 trận, phải đi vay tín dụng đen, lãi vay 4.000 đồng/triệu/ngày. Càng chơi càng thua, tiền đặt trận sau cao hơn trận trước, giờ không có khả năng thanh toán. Chủ nợ chỉ cho vay tối đa 15 ngày, nay đã đến hạn, số tiền lên tới 50 triệu đồng, muốn anh giúp đỡ cho vay để thanh toán, nếu không khó tránh khỏi tai họa.

Đang hào hứng bỗng dưng cụt hứng, anh Thành chỉ còn biết từ chối khéo rồi chuồn nhanh. Vậy mà “người đẹp” vẫn không có ý buông tha, sáng hôm sau lại gọi, anh Thành không dám nghe máy.

Chyện vay tiền bạn bè, người thân để trả nợ cá độ mùa World Cup diễn ra ngày càng phổ biến khi vào sâu trong giải. Không còn là chuyện hy hữu của một số người khá giả, hào phóng và giao du rộng nữa.

Anh Lê Tất Hiếu ở Ngã Tư Sở (Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay, tuần đầu World Cup, có ông bạn rủ đến quán bia xem bóng đá, tuy không ham bóng đá lắm nhưng bạn rủ thì anh ra ngồi cho vui. Hóa ra, các ông trong bàn và cả những bàn bên cạnh đều cá độ cả. Ông bạn anh cũng cá độ và còn nói: “Xem bóng đá có cá độ, nó mới có cảm xúc”.

Nhưng mới đây vừa gặp, ông bạn này hỏi thẳng có tiền cho mượn tạm 25 triệu đồng. Hoá ra thua hết rồi. Giờ cần gấp tiền để chơi tiếp, nhưng không dám đi vay nặng lãi, sợ thua không thể trả nổi.

vua ban mieng dat hot hoang ban be ho hang dai bac hoi vay tien

Mức vay 6.000 đồng/triệu/ngày là lãi suất cắt cổ.

Lãi cắt cổ vay cá độ

Theo một dân chuyên cho vay nặng lãi, cá độ bóng đá thắng thì ít mà thua thì nhiều. Vấn đề chính là lòng tham, chơi không có điểm dừng. Thắng nhưng vẫn muốn đánh trận lớn để ăn đậm hơn và cho rằng vận may đang đến. Đến khi thua, muốn gỡ gạc và có tiền ăn thêm, sẽ phải đặt cược gấp đôi, nên càng thua nặng.

Kể cả những người am hiểu về bóng đá, có kinh nghiệm cá độ, cũng thua như thường bởi thắng rồi vẫn tiếp tục chơi. Trong khi đó, World Cup 2018 có quá nhiều bất ngờ. Trước khi khởi tranh, giới chuyên môn nhận định các đội như Brazil, Argentina, Đức, Tây Ban Nha và Pháp là những ứng viên cho giải vô địch. Vào cuộc, các “ông lớn” toàn hòa với thua liểng xiểng, vậy là dân cá độ cũng “chết” theo.

“Số lượng người tìm đến vay tiền ngày càng rất đông, có những ngày tôi cho vay tới vài trăm triệu. Có phụ nữ cũng lao vào cá độ dù kiến thức về bóng đá không có, chẳng rõ tên cầu thủ đội mình đặt cược là những ai, vậy mà cũng hùa theo”, anh này nói.

Thị trường tín dụng đen đang bùng phát mạnh mẽ trong mùa World Cup 2018. Trong vai người đi vay, PV tìm hiểu ở các phố cầm đồ tại Hà Nội đang cho vay với mức lãi từ 2.000-6.000 đồng/triệu/ngày, tùy người đó là ai, có tài sản thế chấp hay không.

Mức vay 6.000 đồng/triệu/ngày là lãi suất cắt cổ. Tính ra, người vay phải chịu lãi suất 18%/tháng, 216%/năm. Khách lạ chỉ cho vay từ 5-15 ngày, khách quen có thể lên tới 1 tháng. Với khoản lãi suất này, người vay cầm chắc rủi ro, vậy mà họ vẫn lao vào.

Anh Thế tâm sự, giờ không chỉ sợ điện thoại reo mà còn lo mấy ông bạn hay người thân, mặt mũi phờ phạc đến hỏi mượn xe máy, bởi “mọi con đường đều dẫn đến tiệm cầm đồ”.

Anh Thế kể có ông bạn vừa phải mang gần 80 triệu đi chuộc “con” Honda SH 150i của mình về. Sáng đến công ty, có người hỏi mượn xe máy đi công chuyện mà mãi không thấy về trả, gọi điện không được, tìm không thấy. Sau người đó nhắn tin, chỉ địa điểm tiệm cầm đồ để đến chuộc xe về. Vì không có tiền trả nợ cá độ nên người này mượn tạm xe của bạn đi đặt.

Những câu chuyện như trèo lên cột điện dọa tự tử, để ép người nhà mang tiền trả nợ, hay trộm cắp để có tiền, do thua cá độ đã xảy ra. Nhiều người coi bóng đá là niềm vui, World Cup là lễ hội, nhưng nhiều người không khỏi lo ngại khi bị làm phiền.

Anh Thế than thở: “Nhìn lũ trẻ nhà tôi theo chúng bạn ra ngoài xem bóng đá, không khỏi lo lắng, sợ sa vào cá độ. Chỉ mong sao World Cup qua nhanh”.

Trần Thủy

XEM THÊM

vua ban mieng dat hot hoang ban be ho hang dai bac hoi vay tien Quá tải mùa World Cup, tiệm cầm đồ chỉ nhận smartphone xịn

Một số cửa hàng cầm đồ cho biết chưa giải bóng nào họ có thể hốt bạc nhiều như World Cup năm nay, do các ...

vua ban mieng dat hot hoang ban be ho hang dai bac hoi vay tien Người dùng đi bán iPhone X tăng 'chóng mặt' mùa World Cup

Hết vòng 1 vòng chung kết World Cup 2018, người dùng đi bán lại iPhone X tăng mạnh tại các cửa hàng di động ở ...

vua ban mieng dat hot hoang ban be ho hang dai bac hoi vay tien Dịch vụ cầm đồ, cho vay thế chấp ‘nóng’ lên trong mùa World Cup 2018

World Cup 2018 đã đi được gần hết vòng bảng A, nhiều người lún sâu vào cá độ đỏ đen và bóng đá, những kẻ ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.