Vừa hết ngập lại đón bão số 4, người dân ở rốn lũ Chương Mỹ: 'Đồ đạc vẫn ở vùng cao, nếu lũ kéo về thì chỉ chạy người'

Chuẩn bị cho sự ảnh hưởng của bão số 4, một người dân ở rốn lũ Chương Mỹ, Hà Nội cho hay: "Đồ đạc, gia súc… của gia đình vẫn để ở vùng cao từ đợt lụt lần trước, nên giờ nếu nước lũ kéo về thì chỉ chạy người”
 

Cơn bão số 4 đang đổ bộ vào đất liền được dự báo sẽ gây ra mưa lớn cho những vùng bị ảnh hưởng. Và nếu nước sông Bùi dâng cao sẽ tạo ra nguy cơ ngập úng trở lại trên địa bàn huyện Chương Mỹ, đặc biệt là khu vực xã Nam Phương Tiến

Ngày 16/8, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Huy Phong, Chủ tịch xã Nam Phương Tiến cho hay: Trước mắt xã vẫn cho bơm nước ra sông, trạm bơm tiêu 5 động cơ chạy 2 hôm nay để nước rút.

Theo ông Phong, do ảnh hưởng của trận ngập lụt lần trước, đến hôm nay tại xóm Đồng Gạch trên địa bàn xã nước mới bắt đầu rút hết.

ha noi dan vung ron lu chuan bi ung pho voi tran lu co the xay den do anh huong cua con bao so 4
Hiện này xã Nam Phương Tiến đã thông báo cho nhân dân tiếp tục tinh thần sẵn sàng, giữ nguyên đồ đạc ở trên cao để ứng phó với trận lũ lụt mới có thể xảy đến do ảnh hưởng của cơn bão số 4 (Ảnh: Phi Hùng).

“Lối đi tại khu vực này đến hôm nay mới chính thức hở ra bởi đây là xóm bị nước lũ chia cắt nhiều nhất trong thời gian vừa qua”, ông Phong nói.

Cũng theo ông Phong, để chuẩn bị cho đợt lũ lụt mới có thể xảy đến, xã Nam Phương Tiến đã thông báo cho nhân dân tiếp tục tinh thần sẵn sàng, giữ nguyên đồ đạc ở trên cao.

“Nhiều người dân sau đợt lũ vừa qua đã chuyển đồ đạc, gia súc, gia cầm… về lại nhà thì nay lại chuẩn bị tinh thần để di chuyển lên vùng cao nếu như nước lũ tiếp tục kéo đến.

Hiện nay, kể cả mưa nhỏ nhưng chúng tôi vẫn cho trạm bơm hoạt động để cho tiêu nhanh nước”, ông Phong nói.

Bên cạnh đó, theo lãnh đạo xã Nam Phương Tiến, các tiểu ban phòng chống thiên tai lại bắt đầu làm việc trở lại, chủ động nhân lực, vật tư sẵn sàng ứng phó. Trong trường hợp xấu, nước lũ tràn vào vẫn phải có phương án chủ động.

ha noi dan vung ron lu chuan bi ung pho voi tran lu co the xay den do anh huong cua con bao so 4
Trận lũ lụt lịch xử vừa qua ở xã Nam Phương Tiến khiến nhiều xã Nam Phương tiến bị chia cắt với bên ngoài (Ảnh: Phi Hùng).

Trước mắt, xã đang cho thu gom rác thải để vận chuyển đi, phòng trường hợp nước lũ tràn vào gây ảnh hưởng đến môi trường.

Theo cô Nguyễn Thị Xuân Loan, Hiệu trưởng trường tiểu học Nam Phương Tiến A (xã Nam Phương Tiến) cho biết, hôm nay học sinh của trường mới bắt đầu đi học sau trận lũ lịch sử.

Hiện nhà trường cũng đã có phương án, chuẩn bị tinh thần cho đợt ngập úng mới.

“Những thiết bị đồ dùng trận lụt đợt trước được nhà trường chuyển lên tầng 2 thì nay chúng tôi vẫn để nguyên trên đó, phòng nguy cơ ngập úng trở lại.

Chúng tôi chỉ chuyển những thiết bị cần thiết xuống để phục vụ cho công tác dạy và học thôi, nếu lụt tiếp chúng tôi lại chuyển lên tầng trên”.

Trong trường hợp xấu nhất, nhà trường sẽ xin ý kiến chờ chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện để có phương án cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Chị Nguyễn Thị Tám, một người dân thôn Nam Hài (Xã Nam Phương Tiến) cho biết, chị vừa nghe nói có con bão số 4 đang đổ vào đất liền, có nguy cơ ngập lụt sẽ trở lại đối với người dân nơi đây.

“Người dân chúng tôi đã được thông báo để có phương án tốt nhất cho đợt lũ có thể xảy ra sắp tới. Đồ đạc, gia súc… của gia đình vẫn để ở vùng cao từ đợt lụt lần trước, nên giờ nếu nước lũ kéo về thì chỉ chạy người”, chị Tám nói.

Cũng theo chị Tám, trận lũ lụt vừa qua khiến nhiều người dân bị nước “ăn” chân, hiện vẫn chưa khỏi. Nếu lũ kéo đến sẽ không biết phải làm sao.

Chị Tám than thở: “Cái tôi lo lắng không phải là chạy lũ nữa vì tất cả mọi người đã chuẩn bị tinh thần, điều lo lắng hiện này là nhiều người dân nơi đây bị nước lũ ăn chân đến giờ chưa khỏi. Ngay như mẹ tôi cũng bị, nếu lũ kéo về tiếp chắc tôi cho bà lên vùng cao, chứ để ở đây thì nguy hiểm lắm”.

Cũng liên quan đến bão số 4, mới đây, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đẫ công điện khẩn gửi Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, TP. Hà Nội, Thanh Hóa, Hòa Bình.

Theo đó, trong 2 ngày tới (16-18/8), tại Thanh Hóa, Hòa Bình có mưa đặc biệt lớn từ 400-450mm, Thủ đô Hà Nội có mưa rất lớn từ 200- 300mm.

Để chủ động ứng phó với mưa đặc biệt lớn, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo TW PC Văn phòng ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và TKCN đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện ngay một số nội dung sau:

Thực hiện nghiêm Công điện số 38/CĐ-TW ngày 15/8/2018 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai. Trong đó đặc biệt quan tâm triển khai các giải pháp:

Chống ngập úng vùng trũng thấp, ngập úng đô thị; Lũ lớn trên các tuyến sông, hồ chứa; An toàn dân cư, đặc biệt những khu vực mới xảy ra ngập úng kéo dài như Chương Mỹ, Hà Nội.

Duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

ha noi dan vung ron lu chuan bi ung pho voi tran lu co the xay den do anh huong cua con bao so 4 Hà Nội: Vùng rốn lũ đầy ắp tiếng trẻ thơ sau trận lũ lịch sử

Trận lũ lịch sử qua đi, nhiều gia đình đã sum vầy. Tối đến, làng xã đầy ắp tiếng trẻ thơ.

ha noi dan vung ron lu chuan bi ung pho voi tran lu co the xay den do anh huong cua con bao so 4 Đình làng Nam Hài vẫn ngập trong nước lũ, rác thải bủa vây tứ phía

Mặc dù nước đã rút, nhưng hiện Đình làng Nam Hài, thuộc xã Nam Phương Tiến vẫn ngập sâu trong nước, rác thải bủa vây ...

ha noi dan vung ron lu chuan bi ung pho voi tran lu co the xay den do anh huong cua con bao so 4 Ngập lụt ở Chương Mỹ: Mất cả 10 móng chân vì bị nước 'ăn'

Nhiều người dân xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) do thường xuyên phải lội nước lũ nên đã bị nước "ăn", lở ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.