'Vua' mì tôm Miliket một thời vẫn thu về 1,7 tỉ đồng mỗi ngày dù mất gần 90% thị phần

Những chiến lược kinh doanh giá rẻ, an toàn đã giúp Miliket “trú ẩn” thành công trong cơn bão hàng tiêu dùng nhanh, dù sản phẩm này không xuất hiện một giây quảng cáo nào trên các phương tiện truyền thông.
Vua mì tôm - Ảnh 1.

"Vua mì tôm" một thời Miliket. (Ảnh minh họa).

Xuất hiện từ những năm 1975 với sản phần tiền thân gọi là mì tôm Colusa, thương hiệu Miliket với biểu tượng hai con tôm chụm đầu trên bìa giấy đã trở thành một phần không thể thiếu trong kí ức của nhiều người những năm 80 - 90.

Nhắm vào phân khúc giá rẻ, bình dân, đặc biệt là khu vực nông thôn, Miliket do Công ty thực phẩm Sài Gòn sản xuất có mặt tại kệ bếp của hầu hết các gia đình. Lúc bấy giờ, Miliket được xem như "vua mì tôm", trở thành thương hiệu quốc dân của Việt Nam bên cạnh các tên tuổi khác như Cao Sao Vàng, Diêm Thống Nhất,...

Tuy nhiên, với sự gia nhập nhanh chóng của nhiều hãng mì ngoại và liên doanh cùng những chiến dịch quảng cáo hàng nghìn tỉ đồng, Miliket dần mất vị thế "độc tôn".

Theo Zing, từ người dẫn đầu khi chiếm tới 90% thị phần, Miliket tụt hạng nhanh chóng và đến nay con số ấy chỉ còn 4%, thua xa với các thương hiệu mì ăn liền đình đám như Hảo Hảo (Acecook), Omachi, Kokomi (Masan) hay Ba Miền, Gấu Đỏ (Asia Foods).

Riêng trong năm 2018, doanh thu của chủ thương hiệu mì Hảo Hảo - Acecook gấp 16 lần Miliket. Masan (sở hữu hãng mì Omachi, Kokomi) cũng ghi nhận con số 4.636 tỉ đồng doanh thu, gấp gần 8 lần Miliket. 

Tuy nhiên, Miliket không chìm vào cơn bĩ cực mà hướng đến kinh doanh an toàn - chiến lược giá rẻ nhất trên kệ siêu thị, phân phối sỉ vào nhà hàng bình dân, thị trường nông thôn,... Ngoài tập trung vào sản phẩm chính là mì Miliket, doanh nghiệp đã "bắt tay" sản xuất thêm nhiều mặt hàng mới như miến, bún, phở, hủ tiếu, cháo ăn liền, nước tương,...

Năm 2016, doanh nghiệp cũng đầu tư hơn 8,1 tỉ đồng để phát triển dây chuyền sản xuất hủ tiếu và sản xuất các mặt hàng sản phẩm từ gạo; đẩy mạnh nhập khẩu dây chuyền sản xuất theo công nghệ Nhật Bản với công suất 500.000 gói mì/ngày, thông tin từ Brands Việt Nam.

Những giải pháp kịp thời đã giúp Miliket “trú ẩn” thành công trong cơn bão hàng tiêu dùng nhanh, dù sản phẩm này không xuất hiện một giây quảng cáo nào trên các phương tiện truyền thông. Doanh thu và lợi nhuận của Miliket ghi nhận ổn định qua nhiều năm. 

'Vua' mì tôm Miliket một thời vẫn kiếm 1,7 tỉ đồng mỗi ngày dù mất gần 90% thị phần  - Ảnh 2.

(Nguồn tổng hợp từ BCTC Colusa – Miliket).

'Vua' mì tôm Miliket một thời vẫn kiếm 1,7 tỉ đồng mỗi ngày dù mất gần 90% thị phần  - Ảnh 3.

(Nguồn tổng hợp từ BCTC Colusa – Miliket).

Theo Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2019 của Miliket, doanh thu thuần của công ty đạt 622 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế là 31 tỉ đồng, giảm nhẹ so với cùng kì.

Hết năm 2019, tổng tài sản của Miliket là 224 tỉ đồng, trong đó có tới 51 tỉ đồng tiền và các khoản tương đương tiền cùng 124 tỉ đồng đầu tư tài chính ngắn hạn. Tài sản có phần khiêm tốn nhưng tài chính doanh nghiệp không ghi nhận khoản vay nợ nào.

Lợi nhuận 25 tỉ đồng/năm được cho là khá khiêm tốn so với các đại gia cùng ngành như Acecook và Masan. Tuy nhiên, với mức vốn điều lệ vỏn vẹn 48 tỉ đồng không thay đổi trong hơn 10 năm qua, Miliket đạt tỉ suất sinh lời trên vốn điều lệ ấn tượng hơn 50%.

Nếu so với năm 2008, doanh thu và lợi nhuận của Miliket tăng lần lượt gấp 3,5 và 2,7 lần. 

Hiện chưa có kết quả kinh doanh năm nay của doanh nghiệp, nhưng Miliket đặt kế hoạch doanh thu 2020 ở mức 694 tỉ đồng, tăng 72 tỉ đồng so với năm ngoái và lợi nhuận trước thuế tăng 5% lên 33 tỉ đồng.

Đến bây giờ, thị trường đã có hàng trăm loại mì gói, cả trong nước và ngoại nhập, nhưng nhiều gia đình vẫn trung thành với Miliket. Thậm chí, tại các quán lẩu, dù người dùng gọi lẩu gà, lẩu hải sản hay lẩu Thái thì chủ quán luôn mang kèm theo hai gói mì Miliket. Mì hai tôm vẫn âm thầm tồn tại và phát triển trong hơn 40 năm qua, trở thành thương hiệu được người Việt Nam nhớ mặt, đọc tên.

Theo Dân trí, hiện tại, có hơn 50 doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền tại Việt Nam. 70% thị phần thuộc về Acecook Việt Nam, Masan và Asia Food. Trong đó, Acecook Việt Nam vẫn luôn dẫn đầu thị phần, chiếm khoảng 50% ở thành thị và 43% trên cả nước.

chọn
Hình ảnh công viên, hồ điều hòa hơn 20 ha đang xây ở quận Long Biên
Dự án Xây dựng công viên, hồ tại ô quy hoạch G.4/CXKO1 phường Thạch Bàn được UBND quận Long Biên phê duyệt dự án vào năm 2023, hiện đã bắt đầu thi công.