Theo Nikkei Asian Review, đại dịch Covid-19 đã tấn công hàng loạt công ty và ngành công nghiệp trên toàn cầu, nhưng các nhà sản xuất mì ăn liền là người hưởng lợi rõ ràng từ các đợt cách li và phong tỏa. Với việc châu Á là thị trường tiêu thụ lớn nhất, các nhà sản xuất mì trong khu vực đang nổi lên và "cá kiếm" trong một mùa thu nhập không mấy khả quan.
Đối với Tingyi Holding, nhà sản xuất thương hiệu mì ăn liền Master Kong bán chạy nhất Trung Quốc, thì đây là một năm bội thu. Doanh thu nửa đầu năm của hãng mì này tăng 8% so với cùng kì 2019 lên 32,93 tỉ nhân dân tệ (4,76 tỉ USD), trong khi lợi nhuận ròng tăng 58,4% lên mức kỉ lục 2,38 tỉ nhân dân tệ.
Trong một tuyên bố tuần này, Chủ tịch Wei Hong-ming của Tingyi đã mô tả hiệu suất ở nửa đầu năm 2020 của công ty là "trở lại vinh quang".
Điều mang lại "vinh quang" cho Tingyi là mảng kinh doanh mì ăn liền. Trong khi lĩnh vực đồ uống, bao gồm cả Pepsi-Cola, có doanh thu giảm 4,1% và lợi nhuận ròng tăng 9,9%, thì mảng mì lại ghi nhận mức tăng trưởng hai con số cả về doanh thu và lợi nhuận ròng, tương ứng 29,2% và 93,7%.
Chìa khóa là để "giải quyết nhu cầu tăng vọt đối với mì ăn liền trong thời kì đại dịch", theo ông Wei. Khi ngày càng có nhiều người ở nhà do các đợt phong tỏa và giãn cách xã hội, mì ăn liền có được sức hút mới ở quốc gia đông dân nhất thế giới.
Ông nói: “Lượng người đi lại giảm cho thấy tầm quan trọng của thị trường thành phố và khu vực nông thôn. Cùng với đó là xu hướng tích trữ của người tiêu dùng tăng lên trong bối cảnh đại dịch và sở thích ăn uống tại nhà.”
Tingyi đã nắm bắt thành công nhu cầu của người tiêu dùng trên khắp Trung Quốc, với sự phổ biến về thương hiệu và phạm vi tiếp cận rộng rãi trên toàn quốc. Thật vậy, doanh số bán mì ăn liền trong nửa đầu năm của Tingyi vượt trội so với thị trường, tăng 11,5% ở Trung Quốc đại lục, theo dữ liệu của Nielsen.
Anne Ling, một nhà phân tích hàng tiêu dùng tại Jefferies Hong Kong, đã ước tính lợi nhuận ròng cả năm của Tingyi từ 3,441 tỉ nhân dân tệ lên 4,244 tỉ. Lí do là "khả năng công ty giành được thị phần trong tương lai, được hưởng lợi từ Covid-19 bởi công ty có thể giới thiệu các sản phẩm cao cấp cho khách hàng trong giai đoạn này."
Các cơ quan xếp hạng lớn cũng đã nâng triển vọng của Tingyi từ trung lập lên tích cực, phản ánh "sự cải thiện trong hồ sơ tín dụng của công ty và chúng tôi kì vọng rằng vị thế cạnh tranh của công ty trong ngành mì ăn liền và đồ uống đóng sẵn sẽ vẫn mạnh mẽ", S&P Global Ratings cho biết.
"Tingyi sẽ duy trì tình hình tài chính vững chắc trong vòng 2-3 năm tới", Ying Wang, một nhà phân tích cấp cao tại Moody's Investors Service nhận định.
Uni-President China Holdings, một đối thủ của Tingyi, cũng là người được hưởng lợi từ các biện pháp cách li tại nhà trong bối cảnh bùng phát Covid-19. "Nửa đầu năm 2020, ngành kinh doanh mì ăn liền đóng một vai trò quan trọng trong việc ứng phó với tình trạng khẩn cấp về phòng bệnh toàn cầu", Chủ tịch Lo Chih-Hsien khẳng định trong một báo cáo hồi tháng 8.
Chi nhánh tại Hồng Kông của Uni-President Enterprises là một trong những nhà sản xuất mì ăn liền hàng đầu đại lục. Mảng kinh doanh thực phẩm của công ty - với cốt lõi là mì - đã tăng doanh thu 22% lên 5,21 tỉ nhân dân tệ, trong khi lợi nhuận cho mảng này tăng 30% lên 448,09 triệu nhân dân tệ.
Chủ tịch Lo nói: “Người tiêu dùng đã có được sự hiểu biết mới về độ an toàn cũng như độ ngon của mì ăn liền, và ngành công nghiệp này đã có một sự tăng trưởng đáng kể. Tuy nhiên, tương tự như Tingyi, mảng đồ uống của Uni-President tương đối bết bát, với doanh thu giảm 7,4% trong khi lợi nhuận chỉ tăng 2,1%."
Trung Quốc cho đến nay vẫn là nước tiêu thụ mì ăn liền lớn nhất thế giới. Nhu cầu ở Trung Quốc, bao gồm Hồng Kông, đạt 41,45 tỉ gói vào năm ngoái, chiếm gần 40% tổng số toàn cầu, tính theo số liệu từ Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới.
Người châu Á nói chung rất thèm ăn mì gói. 7 quốc gia khác trong khu vực - Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Philippines, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam - lọt vào danh sách Top 10 tính theo sản lượng tiêu thụ.
Đối với Indofood CBP Sukses Makmur của Indonesia, mảng mì của công ty là động lực chính trong tăng trưởng doanh thu 4,1% ở nửa đầu năm 2020. Doanh số bán mì của hãng tăng 6,3% lên 15,492 nghìn tỉ rupiah (1,05 tỉ USD), trong khi tỉ suất lợi nhuận gộp cải thiện 1,1 điểm phần trăm lên 22,6%, nhờ giá bán cao hơn và giá lúa mì giảm.
Hoạt động kinh doanh mì của công ty tập trung vào thương hiệu Indomie, được bán ra ngoài biên giới Indonesia, bao gồm cả ở các khu vực khác của châu Á và châu Phi.
Jennifer Widjaja, một nhà phân tích cổ phiếu tại Sucor Sekuritas, đã nâng xếp hạng giá cổ phiếu của công ty thành "mua" sau khi có kết quả kinh doanh tạm thời vào đầu tháng 8. Mặc dù mảng đồ uống vẫn còn yếu, Widjaja "hi vọng nhu cầu đối với các sản phẩm sản xuất tại nhà (mì, gia vị thực phẩm) sẽ tiếp tục vượt trội, bù đắp cho các sản phẩm mua ngoài".
Đồng thời, các nhà sản xuất mì lớn của Nhật Bản và Hàn Quốc ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể.
Nissin Foods Holdings của Nhật Bản, chủ sở hữu của thương hiệu Cup Noodle, đã đạt lợi nhuận ròng trong quí II/2020 tăng gấp đôi lên 12,09 tỉ yên (114,2 triệu USD) so với cùng kì. Lợi nhuận của đối thủ trong nước Toyo Suisan cũng tăng 76% lên 8,4 tỉ yên trong cùng kì. Cả hai công ty đều tăng trưởng doanh số bán hàng trong nước cũng như nước ngoài. Đối với Nissin, thị trường chủ yếu ở châu Mỹ, Trung Quốc đại lục và Hồng Kông, còn Toyo Suisan ở Mỹ và Mexico.
Bộ đôi mì Nhật Bản đã dẫn đầu sự phục hồi của thị trường chứng khoán nước này - khi cả hai đều tăng hơn 35% kể từ lúc chỉ số Nikkei Average chuẩn chạm mức thấp nhất trong năm vào giữa tháng ba. Họ là hai trong số 10 công ty tăng giá cổ phiếu hàng đầu tại thị trường Tokyo, với vốn hóa thị trường trên 50 tỉ yên.
Nhà phân tích Satoshi Fujiwara của Nomura Securities đã nhắc lại xếp hạng "mua" của ông đối với Nissin vào tuần trước. "Mức lợi nhuận cao sẽ tiếp tục trong trung hạn khi công ty được hưởng lợi từ nhu cầu do đại dịch và tăng trưởng ở nước ngoài" , ông hi vọng.
Đó là một câu chuyện tương tự đối với Nongshim của Hàn Quốc, công ty chứng kiến doanh thu nửa đầu năm tăng 17,2% so với một năm trước đó, lên 1,35 nghìn tỉ won (1,13 tỉ USD). Nhà sản xuất mì cay Shin Ramyun đã tăng doanh số bán hàng trong nước lên 12%, trong khi doanh số bán hàng ở nước ngoài tăng 34%, chủ yếu được thúc đẩy bởi hai thị trường nước ngoài lớn là Trung Quốc và Mỹ.
"Covid-19 là một bước ngoặt, sự phổ biến của Nongshim ở nước ngoài đã được mở rộng", Shim Eun-joo, một nhà phân tích tại Hana Financial Investment, viết sau khi nhận được kết quả kinh doanh tạm thời của công ty vào giữa tháng 8. Giống như các công ty cùng ngành tại Nhật Bản, giá cổ phiếu của Nongshim đã tăng hơn 50% trong năm nay, đạt 361.000 won vào cuối ngày thứ hai. Shim đã đặt giá mục tiêu của mình là 500.000 won trong 12 tháng tới.
Tuy nhiên, một số doanh nghiệp sản xuất mì tại Ấn Độ đã không thể nắm bắt được các cơ hội. Nestle Ấn Độ, sở hữu thương hiệu hàng đầu của đất nước, mì Maggi, đã báo cáo doanh thu tăng trưởng 2% trong quí II/2020. Công ty bị ảnh hưởng nặng nề vì sự gián đoạn sản xuất vào tháng 4 - giai đoạn đỉnh của việc phong tỏa tại Ấn Độ.
Sanjay Manyal, nhà phân tích tại ICICI Securities, cho biết: “Một trong những xu hướng dễ thấy trong bốn tháng qua là nhu cầu về thực phẩm tiện lợi ngày càng tăng", cụ thể là mì ăn liền. "Tuy nhiên, công ty không thể cung cấp các sản phẩm trong tháng 4 do hầu hết các cơ sở sản xuất vẫn đóng cửa hoặc đang hoạt động với hiệu suất rất thấp", ông nói. Vì vậy, ông đánh giá cổ phiếu Nestle Ấn Độ ở mức "giữ".