Sáng nay (24/12), công ty con chuyên về hàng tiêu dùng của Tập đoàn Masan là Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan bất ngờ cho biết đã đưa ra đề nghị chào mua công khai lên đến 60% cổ phần của Công ty CP Bột giặt Net (NETCO).
Thương vụ được thực hiện thông qua Công ty Masan HPC - một công ty thành viên của Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan, vừa được thành lập mới đây chuyên về ngành hàng chăm sóc cá nhân và gia đình.
Cụ thể, Masan HPC đề nghị chào mua công khai lên đến 60% cổ phần Bột giặt Net với giá 48.000 đồng/cổ phiếu, tương đương định giá công ty ở mức 46 triệu USD, hệ số giá trên thu nhập (P/E) xấp xỉ 19.
Tổng Giám đốc Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan - ông Trương Công Thắng, cho rằng ngành hàng chăm sóc cá nhân và gia đình tại Việt Nam vẫn còn rất sơ khai khi so sánh với nhiều thị trường phát triển khác. Trong khi đó, đây lại là một trong những lĩnh vực lớn nhất và hấp dẫn nhất tại Việt Nam với giá trị thị trường khoảng 3,1 tỉ USD.
Vì vậy, Net là điểm khởi đầu chiến lược để Masan xây dựng nền tảng đa dạng hóa các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình.
Được thành lập vào năm 1968, NETCO là một trong các doanh nghiệp nội địa hàng đầu về sản phẩm chăm sóc gia đình tại Việt Nam.
Doanh thu thuần của NETCO năm 2018 là 1.117 tỉ đồng và lợi nhuận thuần sau thuế là 57 tỉ đồng, với hai thương hiệu được ưa chuộng là NET và NETSOFT.
Thị phần hiện tại của Bột giặt Net trong ngành hàng bột giặt là 1,5%. Dẫn đầu thị trường là Unilever với 54,9% thị phần, Procter & Gamble 16,0%, Đại Việt Hương 11,6%, LIX 2,7% và Vico 2,4%.
Mới đây, Tập đoàn Masan của ông Nguyễn Đăng Quang cũng vừa nhận chuyển nhượng 2 công ty con của Tập đoàn Vingroup là Vincommerce chuyên về bán lẻ với 2.600 siêu thị, cửa hàng tiện lợi VinMart, VinMart+ và công ty nông nghiệp VinEco.
Cái bắt tay của Vingroup và Masan được kì vọng tạo ra tập đoàn hàng tiêu dùng bán lẻ hàng đầu trong nước, vươn ra thế giới như định hướng của Masan lẫn Vingroup.