Xây nhà phố, biệt thự trái phép trong bến xe

Được giao đất để xây dựng bến xe loại 3, nhưng chủ đầu tư Bến xe Di Linh (H.Di Linh, Lâm Đồng) tùy tiện xây nhà phố, biệt thự trái phép.
avatar_1569805101911

Dãy nhà liền kề xây trên khối nhà dịch vụ 10.3. (Ảnh: Lâm Viên).

Bến xe Di Linh cạnh QL20, TT.Di Linh, H.Di Linh (Lâm Đồng) được UBND Lâm Đồng giao quyền đầu tư cho Công ty TNHH thương mại Tá Lợi (Công ty Tá Lợi) thời hạn 50 năm, với nhiều ưu đãi: miễn thuế 4 năm đầu, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo, miễn tiền thuê đất trong 11 năm... Tháng 10/2018, Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

Công trình bến xe có diện tích gần 9.000 m2, ngoài bãi xe, giao thông nội bộ còn có 4 hạng mục chính gồm: nhà điều hành, nhà vệ sinh công cộng, nhà căn tin và nhà dịch vụ phụ trợ (gồm 3 khối). Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, cơ quan chức năng phát hiện chủ đầu tư xây các công trình sai giấy phép, không phép.

Biến bến xe thành nhà phố liên kế, biệt thự

Theo Phòng Kinh tế - Hạ tầng H.Di Linh, qua kiểm tra, chủ đầu tư Bến xe Di Linh thi công nhiều công trình sai phép như: tùy tiện giảm diện tích nhà điều hành là công trình chính, nhưng lại tăng diện tích, thay đổi công năng các hạng mục công trình phụ trợ...

Ngày 1/8, Sở Xây dựng Lâm Đồng kiểm tra hiện trạng, phát hiện: Tại khối nhà dịch vụ (10.1) có ngôi nhà biệt lập 2 tầng (không phép) rộng 140 m2 mặt ra hướng QL20, quay lưng vào bến xe. Khối nhà dịch vụ (10.2) có 7 căn hộ mặt tiền hướng ra đường Trần Phú, tất cả được thiết kế có cầu thang, nhà vệ sinh riêng, ban công trước và sau, cửa đi, cửa sổ. Khối nhà dịch vụ (10.3) có 8 căn diện tích 50 m2/căn, thiết kế như các căn hộ liền kề. Đường giao thông từ đường Trần Phú vào bến xe 12,5 m bị thu hẹp còn 8 m. Cơ quan chức năng còn phát hiện một biệt thự 2 tầng (không phép) với diện tích sàn trên 281 m2 được chủ đầu tư giải trình là “nhà nhân viên”.

Điều chỉnh giấy phép để hợp thức hóa công trình sai phạm?

Ông Tạ Công Khắc, Phó phòng Kinh tế - Hạ tầng H.Di Linh, cho biết: “Với những sai phạm trên, ngày 26/7 UBND H.Di Linh ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Đoàn Tá Lợi, Giám đốc Công ty Tá Lợi, 80 triệu đồng, buộc ngừng thi công công trình. Nhưng đến ngày 27/9, ông Lợi chỉ mới nộp phạt 32 triệu đồng”.

H.Di Linh cho phép trong 60 ngày (từ ngày 22/7), Công ty Tá Lợi phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh và cấp giấy phép xây dựng. Nếu hết thời hạn quy định, chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng được điều chỉnh thì bị buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm. Sở Xây dựng Lâm Đồng cũng yêu cầu chủ đầu tư tạm ngưng việc thi công, khắc phục các sai phạm chưa đúng với giấy phép được cấp. Thế nhưng, những ngày cuối tháng 9, công nhân vẫn đang thi công tại ngôi biệt thự xây dựng không phép.

Trả lời Thanh Niên, ông Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng, khẳng định Công ty Tá Lợi có nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng Bến xe Di Linh. Thế nhưng, ông Trung lại nói: “Chúng tôi đang để H.Di Linh xử lý bước đầu. Chủ đầu tư có bản giải trình và gửi đơn xin điều chỉnh giấy phép xây dựng. Nếu không được điều chỉnh, chủ đầu tư buộc phải tháo dỡ công trình xây dựng sai phép, không phép”.

Còn ông Nguyễn Canh, Bí thư Huyện ủy Di Linh, khẳng định: “Tôi đã chỉ đạo UBND H.Di Linh phải kiên quyết xử lý những sai phạm tại Bến xe Di Linh, không thể biến bến xe thành những dãy nhà phố, biệt thự...”.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.