Xe tải ùn ùn né trạm BOT Biên Hoà, gần 20km đường làng bị 'băm nát'

Để né trạm thu phí BOT tuyến tránh Biên Hoà vì phí quá cao, hàng nghìn lượt xe tải, xe đầu kéo container đã chạy vào đường làng ở huyện Trảng Bom khiến gần 20km đường bị “băm nát”.
 
xe tai un un ne tram bot bien hoa gan 20km duong lang bi bam nat
Các phương tiện chạy vào đường làng để né trạm thu phí BOT tuyến tránh TP Biên Hoà. Ảnh đồ hoạ.

Cho rằng trạm thu phí BOT tuyến tránh TP Biên Hoà (Đồng Nai) đặt sai vị trí và mức phí quá cao nên từ khi trạm này đi vào hoạt động, các tài xế đã chọn phương án rẽ vào đường Cây Gáo – Trảng Bom (xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) để né trạm thu phí và trạm cân nằm trên quốc lộ 1 nhằm tránh phát sinh chi phí.

xe tai un un ne tram bot bien hoa gan 20km duong lang bi bam nat
Các phương tiện ùn ùn chạy vào đường Cây Gáo - Trảng Bom để né trạm thu phí BOT tuyến tránh Biên Hoà. Ảnh: Văn Dũng

Chị Trần Thị Vy (ngụ ấp 4, xã Sông Trầu, Trảng Bom) nói rằng, trước đây đường Cây Gáo – Trảng Bom được rải thảm nhựa rất sạch sẽ, rộng 6m nhưng vài năm trở lại đây đã bị xuống cấp nghiêm trọng do lượng lớn xe tải, xe container chạy qua tuyến này suốt ngày đêm. Mặt đường bị sụp lún, nhiều ổ gà tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân.

“Từ khi trạm thu phí đi vào hoạt động, mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe tải lớn qua lại khiến con đường này bị sụp lún. Về mùa mưa nhiều người, nhất là công nhân đi làm về bị sụp ổ gà ngập nước và ngã nhào”, chị Vy nói.

xe tai un un ne tram bot bien hoa gan 20km duong lang bi bam nat
Theo phán ánh của người dân, mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện chạy vào tuyến đường làng để né trạm thu phí. Ảnh: Văn Dũng

Theo người dân, các tài xế lái ô tô từ TP HCM ra Đồng Nai trên quốc lộ 1 và khi đến thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom), họ sẽ cho xe rẽ vào đường Trảng Bom - Cây Gáo rồi lên ĐT 762 để ra quốc lộ 20.

Khi đến quốc lộ 20, tài xế có thể lái xe chạy lên Đà Lạt (Lâm Đồng) hoặc về xuống ngã tư Dầu Giây để ra Bình Thuận và các tỉnh phía bắc mà không phải qua trạm BOT tuyến tránh Biên Hoà và trạm cân trên.

Theo anh Hùng (tài xế xe tải 9 tấn) cho biết, anh cùng nhiều tài xế khác không đồng tình với cách đặt trạm thu phí BOT tuyến tránh TP Biên Hòa nên chọn con đường này để di chuyển. Theo anh, chỉ cần cho xe né vào con đường này là mỗi ngày tiết kiệm được một khoản tiền khá lớn.

“Cả chiều đi lẫn chiều về trên quốc lộ 1 đoạn huyện Trảng Bom đều phải mua vé qua trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa. Nếu chạy bằng đường Trảng Bom - Cây Gáo, tôi né được trạm và tiết kiệm được 240.000 đồng”, anh Hùng nói.

xe tai un un ne tram bot bien hoa gan 20km duong lang bi bam nat
Do mỗi ngày đêm có hàng nghìn lượt phương tiện hạng nặng chạy vào để né trạm khiến đường Cây Gáo - Trảng Bom bị xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà. Ảnh: Văn Dũng

Ông Trần Minh Khánh, Chủ tịch UBND xã Cây Gáo cho biết, địa phương liên tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng đường xuống cấp. Ông nói rằng mặt đường hư hỏng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người dân. Thực tế, từ năm 2016 đến nay, đã có hai người đi xe máy sụp ổ gà, ngã và tử vong trên đoạn đường này .

xe tai un un ne tram bot bien hoa gan 20km duong lang bi bam nat
Gần 20km đường làng Cây Gáo - Trảng Bom bị băm nát, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân. Ảnh: Văn Dũng

Một số người dân khác ở xã Sông Trầu phản ánh, tuyến Trảng Bom - Cây Gáo có cầu số 10 được gắn bảng hạn chế tải trọng 30 tấn nhưng nhiều ô tô vẫn đi qua.

Nhiều xe tải, xe ben chở vật liệu xây dựng và xe tải chở nông sản từ Đà Lạt xuống cũng “vô tư” qua cầu. Thậm chí, nhiều bữa người dân còn bắt gặp cả xe đầu kéo container chạy ầm ầm qua khu vực này.

xe tai un un ne tram bot bien hoa gan 20km duong lang bi bam nat
Mặt đường bị rạn nứt, hư hỏng. Ảnh: Văn Dũng

Theo Sở GTVT Đồng Nai, đường Trảng Bom – Cây Gáo thuộc huyện Trảng Bom quản lý. Hiện UBND tỉnh đã đề nghị huyện này tổ chức duy tu, sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông.

Trao đổi với chúng tôi, bà Vũ Thị Minh Châu, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom cho biết, huyện đang lập hồ sơ để sắp tới xây dựng tuyến đường theo hình thức BOT.

Hiện tại, để hạn chế xe né trạm gây hỏng đường, huyện đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức kiểm tra và xử lý đồng thời cấm xe tải vào một số khung giờ trong ngày.

"Trước mắt, chúng tôi cho sửa chữa mặt đường và khơi mương thoát nước 2 bên để tránh tình trạng ngập", bà Châu nói.

xe tai un un ne tram bot bien hoa gan 20km duong lang bi bam nat Tổng cục Đường bộ gửi công văn hoả tốc yêu cầu BOT Đồng Nai giảm phí

Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) vừa có công văn hoả tốc yêu cầu Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai nhanh chóng giảm ...

chọn
Đề xuất lập chính sách ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.