Xét xử vụ 'quan tài diễu phố': Các bị cáo kêu oan và nói bị đánh, ép chép lại bản ghi lời khai

Chiều 20/4, tiếp tục phiên xử bị cáo Phùng Mạnh Tuấn (25 tuổi) và đồng phạm bị đưa ra xét xử về tội Giết người, Che giấu tội phạm, Không tố giác tội phạm tại TAND tỉnh Vĩnh Phúc
xet xu vu quan tai dieu pho cac bi cao keu oan va noi bi danh ep chep lai ban ghi loi khai Xét xử vụ 'quan tài diễu phố': Đề nghị triệu tập con rể cựu Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc
xet xu vu quan tai dieu pho cac bi cao keu oan va noi bi danh ep chep lai ban ghi loi khai Xét xử vụ án 'quan tài diễu phố' gây rúng động dư luận Vĩnh Phúc
xet xu vu quan tai dieu pho cac bi cao keu oan va noi bi danh ep chep lai ban ghi loi khai 'Cỗ quan tài' cho thảm hoạ hạt nhân tồi tệ nhất lịch sử

Trả lời HĐXX Tòa án cấp cao tại Hà Nội, bị cáo Phùng Khắc Tuấn kêu oan về tội Giết người nhưng lại xin HĐXX giảm án cho mình bởi anh ta vẫn thừa nhận có vi phạm pháp luật. Tuấn thừa nhận hành vi hô “chém chết mẹ nó đi” và cầm dao đuổi theo nạn nhân.

Sau đó, Tuấn khai: “Bị cáo được chép lời khai chứ không phải tự viết”.

Theo Tuấn, quá trình thực nghiệm hiện trường, cán bộ điều tra nói gì thì bản thân bị cáo làm theo cái đó.

xet xu vu quan tai dieu pho cac bi cao keu oan va noi bi danh ep chep lai ban ghi loi khai
Bị cáo Đặng Quốc Tú khai nhận tại tòa (Ảnh: Vân Thanh/Báo Zing)

Đến lượt, Đặng Quốc Tú (tức Tú Phú Thọ) trình bày, bị cáo này cho rằng tại cơ quan điều tra có được công an hứa hẹn, bắt phải làm theo lời, sau đó Tú cũng kêu oan như lời đồng phạm của mình đã khai trước đó.

Sau lời khai của Tú, một số người quá khích đã đứng dậy giơ tay, cười ầm ỹ nên bị HĐXX nhắc nhở và mời một số người ra ngoài.

Tiếp tục, Tú khai mình bị đánh đập, bắt ép phải chép lại lời khai, phải ký nhận biên bản ghi lời khai.

“Nếu bị cáo không làm thì bị đánh thâm tay, đá vào ống đồng, đe dọa treo tay” Tú trình bày.

Sau đó, HĐXX quay sang hỏi bị cáo Tú: “Tại sao ở phiên xử sơ thẩm HĐXX trước cũng đã hỏi bị cáo có bị mớm cung, lại khai là không?”

Trả lời câu hỏi này, Tú cho biết đến thời điểm hiện tại mới hiểu mớm cung là gì, ở phiên xử trước chưa hiểu nên trả lời như vậy.

Trả lời vị đại diện VKS, Tú phủ nhận việc biết anh Tuấn Anh bị rơi xuống nước.

“Bị cáo không biết và không liên quan gì cả” – Tú phủ nhận

Trước việc bị cáo thay đổi lời khai, HĐXX công bố một số bút lục lời khai của Đặng Quốc Tuấn tại cơ quan điều tra.

Theo bút lục tòa công bố thì Tuấn thừa nhận cùng đồng bọn đuổi đánh Tuấn Anh ngã xuống kênh nước, xác định anh ấy chết họ mới bỏ về.

Lời khai này được lấy sau khi sự việc xảy ra được một tháng. Khi có luật sư tham gia, Tuấn vẫn có lời khai cùng đồng bọn đuổi đánh nạn nhân ngã xuống kênh nước.

Nghe vậy, Tuấn khăng khăng bị ép cung, bị đánh đến nỗi ho cả ra máu nên phải nhận tội. “Bị cáo chỉ muốn biết rõ sự thật để cho gia đình bị hại biết ai làm ai không làm. Bị cáo bị oan”, Tuấn nói.

Đến lượt mình, Phùng Đắc Tú cũng khai có cả Đặng Quốc Tuấn tham gia đuổi đánh anh Tuấn Anh. Sau đó tú phủ nhận lời khai tại CQĐT về việc Quốc Tú có tham gia việc đuổi đánh nạn nhân.

“Bị cáo cũng không nhìn thấy anh ấy đánh anh Tuấn Anh” – Đắc Tú khai nhân .

Sau khi nghe những lời khai của các bị cáo, đại diện cho gia đình bị hại bức xúc về việc quanh co chối tội của các bị cáo về nên đề nghị HĐXX xử phạt cả các bị cáo tù chung thân.

Chuyển sang phần tranh luận, công tố viên cho rằng không có căn cứ cho rằng các bị cáo bị ép cung, mớm cung, đánh đập.

Đối với đề nghị của gia đình bị hại, công tố viên cho biết trong vấn đề thực nghiệm điều tra, cơ quan điều tra không thể thực hiện được theo yêu cầu của gia đình bị hại vì trạng thái người đóng thế không đủ tiêu chí của nạn nhân thời điểm đó như: uống nhiều rượu, tinh thần hoảng loạn.

Ngoài ra không thể đo được lưu lượng dòng chảy, mức độ gió, mực nước thời tiết… thời điểm xảy ra vụ án vì ảnh hưởng đến 113 ha đất nông nghiệp của người dân.

Do vậy cơ quan điều tra không thực nghiệm người dưới nước vẫn đủ cơ sở khoa học để xác định nạn nhân khi bị chìm ở kênh 2A và nước cuốn nạn nhân sang kênh 2B là có cơ sở.

Trên cơ sở 2 lần khám nghiệm tử thi cơ quan giám định đều xác định nạn nhân tử vong do ngạt nước, không phải do nguyên nhân nào khác.

Tại thời điểm bị hại Nguyễn Tuấn Anh bị ngã xuống nước thì mực nước kênh sâu, chảy siết, sức hút nước rất mạnh nên việc bị nước cuốn từ kênh 2A sang kênh 2B là có cơ sở.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.