Xu thế đáng lo của ngành thời trang: quảng cáo bằng yếu tố tàn nhẫn

Váy, áo sơ mi, túi xách hay gối có hình ảnh liên quan tới những sự kiện đau thương, tàn nhẫn đã xuất hiện trên thị trường trong vài năm qua.

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.

Năm ngoái, Redbubble, một sàn thương mại điện tử ở Australia, phải gỡ thông tin về một loại váy ngắn, túi vải bố và gối kê với những hình ảnh về nạn diệt chủng người Do Thái khỏi trang khi tài khoản Auschwitz Memorial (Tưởng nhớ trại tập trung Auschwitz) thể hiện sự phẫn nộ, Sky News đưa tin.

Redbubble là một chợ trực tuyến toàn cầu có 845.000 người bán. Người bán những sản phẩm có ảnh về nạn diệt chủng người Do Thái không công bố danh tính. Họ đưa những hình ảnh trại tập trung Auschwitz ở Ba Lan, nơi 1,1 triệu người chết từ năm 1940 tới 1945 do sự tàn bạo của phát xít Đức trong Đại chiến thế giới thứ hai.

Quảng cáo bằng yếu tố tàn nhẫn là xu hướng đáng lo của ngành thời trang - Ảnh 1.

Các mẫu áo phông, váy và vỏ gối có hình ảnh về trại tập trung người Do Thái trong Thế chiến thứ hai trên trang Redbubble. (Ảnh: Sky News).

Ban quản trị sàn Redbubble khẳng định với tạp chí Fortune rằng họ phản đối những hành vi bạo lực và phân biệt chủng tộc, bao gồm tội ác diệt chủng trong những trại tập trung của phát xít Đức.

"Hàng ngày chúng tôi rà soát những sản phẩm liên quan tới bạo lực và phân biệt chủng tộc, và đã xóa ngay lập tức những sản phẩm mà Auschwitz Memorial phản đối. Chúng tôi xin lỗi vì đã để những sản phẩm như vậy lên sàn", ban quản trị Redbubble nhấn mạnh.

Mặc dù các tổ chức của người Do Thái hoan nghênh hành động kịp thời và lời xin lỗi của Redbubble, họ vẫn tỏ ra lo ngại về tình trạng thiếu ý thức trên diện rộng về nạn diệt chủng người Do Thái do Đức Quốc xã thực hiện.

Robert Singer, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Diễn đàn Do Thái Thế giới, nói với Fortune rằng vụ việc chỉ là bằng chứng mới nhất về một xu hướng thương mại hóa những vật thể, hình ảnh có tính xúc phạm.

"Họ cố biến những biểu tượng về cái ác và thảm kịch của con người thành sản phẩm thời trang", ông Singer nói.

Ít nhất 3 vụ việc tương tự từng xảy ra trên thế giới, và thủ phạm là những nhà bán lẻ thời trang danh tiếng.

Quảng cáo bằng yếu tố tàn nhẫn là xu hướng đáng lo của ngành thời trang - Ảnh 2.

Trại tập trung Auschwitz do phát xít Đức lập nên để giam cầm và tàn sát người Do Thái. (Ảnh: BBC)

Năm 2014, hãng Zara từng bán áo sơ mi mang "ngôi sao David", giống hệt những áo sọc và ngôi sao của tù nhân trong các trại tập trung của Đức Quốc xã.

Hai năm trước đó, hãng Urban Outfitters cũng bán những áo sơ mi tương tự, khiến cộng đồng Do Thái phẫn nộ.

Năm 2017, Miu Miu, một hãng thuộc sở hữu của tập đoàn Prada, bán sản phẩm tương tự. Họ chỉ gỡ sản phẩm khỏi trang web sau khi một số người thuộc Diễn đàn Do Thái Thế giới gọi điện thoại để thể hiện sự bất bình.

Phần lớn các sàn thương mại điện tử bán lẻ không có đủ nguồn lực để chủ động theo dõi mọi nội dung trên web của họ. Đó là nhận xét của Greg Portell, một nhà phân tích của tổ chức nghiên cứu thị trường A.T. Kearney.

"Các chợ bán lẻ trực tuyến vận hành như một cộng đồng với tinh thần cởi mở với mọi người. Vì thế, những sản phẩm mang tính chất xúc phạm, phân biệt chủng tộc, bạo lực sẽ tiếp tục là thách thức đối với các mạng xã hội và nền tảng thương mại", Portel dự báo.

Sàn thương mại điện tử Redbubble thừa nhận thách thức mà Portell nêu ra.

"Chúng tôi không xem trước mọi ảnh mà người bán đưa lên trang web, bởi vài chục nghìn ảnh xuất hiện mỗi ngày", một người phát ngôn của Redbubble phát biểu.

Người phát ngôn nói thêm rằng, Redbubble có một nhóm giám sát viên cùng công nghệ của bên thứ ba để rà soát và xóa những nội dung trái với quy định, đồng thời xóa cả những người đưa nội dung đó lên trang.

"Mặc dù nhân viên của chúng tôi làm việc cần mẫn để phát hiện những nội dung trái quy định, họ vẫn có thể bỏ sót những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn. Vì thế, chúng tôi mong cộng đồng báo cho chúng tôi những sản phẩm như thế trên trang", người phát ngôn nói.

Ngay sau khi Redbubble thông báo trên mạng xã hội Twitter rằng họ đã gỡ những sản phẩm có ảnh trại tập trung của phát xít Đức, Auschwitz Memorial lại thông báo họ tìm thấy một loại áo sơ mi có ảnh liên quan đến nạn diệt chủng người Do Thái.

"Áo sơ mi đó có ảnh của một nhân vật mang tên Bác sĩ Diệt chủng Do Thái", Auschwitz Memorial mô tả.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 sẽ có phiên thảo luận chuyên sâu về bất động sản
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum - VIF 2026) sẽ dành một phiên chuyên sâu thảo luận về bất động sản với chủ đề “Bất động sản trong kỷ nguyên mới - Tác động chính sách, hạ tầng và điểm nhấn đầu tư”.