Xuất hiện bưởi hồ lô tài lộc, bản đồ Việt Nam độc đáo ở Đồng Nai

Bưởi hồ lô có in nổi chữ "tài lộc", hình bản đồ Việt Nam có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa được một người nông dân ở Đồng Nai trồng phục vụ thị trường Tết.
buoi ho lo tai loc ban do viet nam doc dao o dong nai Về Hưng Yên ngắm bưởi ‘khủng’ chỉ dành cho đại gia chơi Tết
buoi ho lo tai loc ban do viet nam doc dao o dong nai
Những trái bưởi hình hồ lô có in nổi chữ "tài lộc" được nông dân xứ bưởi Tân Triều tạo ra để phục vụ Tết Nguyên đán. Ảnh: Văn Dũng

Những ngày cuối năm, chúng tôi đã tìm về ấp Vĩnh Hiệp, xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) để tìm hiểu về đặc sản bưởi hồ lô mà nông dân xứ này đã tạo hình thành công.

Tại xứ bưởi Tân Triều, ông Ngô Văn Sơn (47 tuổi, thường gọi là Út Sơn) là một nông dân được coil à “ông trùm” của làng bưởi vì đang sở hữu một vườn bưởi hồ lô có in chữ độc đáo. Tết Đinh Dậu 2017 này, anh Sơn dự kiến đưa ra thị trường khoảng 500 trái bưởi hồ lô các loại.

Theo quan sát, vườn bưởi của gia đình ông Sơn có diện tích khoảng 2 ha, cả vườn có 500 trái bưởi hình hồ lô có in nổi chữ “phúc, tài, lộc” với giá 1,6 triệu đồng/cặp, 5 triệu đồng/cặp 3 quả và cặp 4 quả giá lên tới 12 triệu đồng. Theo ông Sơn, gia đình ông trồng bưởi ở cù lao Tân Triều này đã được mấy chục năm qua. Còn bắt đầu làm bưởi hồ lô thì chỉ mới gần 5 năm trở lại đây. Mỗi năm, ông Sơn tạo hình được hàng trăm trái bưởi hồ lô nhưng đến vào thời điểm giáp Tết này đều bị “cháy” hàng do lượng khách ở các nơi tìm mua quá nhiều.

Đặc biệt, năm nay ông Sơn đã tạo thành công 50 quả bưởi da xanh Tân Triều hình bầu hồ lô nổi lên bản đồ Việt Nam và các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

buoi ho lo tai loc ban do viet nam doc dao o dong nai
Năm nay, ông Sơn đã tạo hình thành công 50 quả bưởi in hình bản đồ Việt Nam và các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Theo ông Sơn, mục đích của việc tạo hình bản đồ và các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa lên quả bưởi đặc sản Tân Triều là nhằm gửi gắm tình yêu quê hương, đất nước, biển đảo của Tổ quốc. Ông Sơn cho biết, ông rất tự hào khi những quả bưởi này đến dịp Tết được người dân trang trọng đặt lên bàn thời gia tiên.

“Tui làm bưởi hồ lô in hình chữ “tài lộc” đã 5 năm nay, mặc dù mỗi năm ép, tạo hình thành công khoảng 500 trái nhưng vẫn không đủ hàng cung cấp cho thương lái ở TP HCM, Bình Dương và miền Bắc. Năm nay tui mạnh dạn tạo hình bản đồ Việt Nam có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở trên trái bưởi nữa”, ông Sơn nói.

buoi ho lo tai loc ban do viet nam doc dao o dong nai
Những quả bưởi được tạo hình độc đáo được người tiêu dùng tìm mua tại vườn để về chưng Tết. Ảnh: Văn Dũng

Chia sẻ về khó khăn trong việc tạo ra những trái bưởi hồ in hình độc đáo, ông Sơn cho biết, để có sản phẩm phục vụ Tết, ông phải tạo hình từ tháng 8 âm lịch. Thời điểm đó, những trái bưởi to bằng quả trứng vịt sẽ được thắt dây ở giữa quả để tạo eo hồ lô. Sau đó tạo hình cho bưởi và cho khuôn vào rồi bắt đầu chỉnh sửa, bảo quản trái bưởi trong quá trình tạo hình.

Quá trình bắt đầu từ công đoạn chọn trái cho đến khi thu hoạch kéo dài 5 tháng, trong suốt thời gian này, người trồng bưởi phải thường xuyên chăm sóc kỹ lưỡng. Nếu trong quá trình gắn khuôn tạo hình cho bưởi mà gặp gió đung đưa trái quá nhiều thì hình dạng trái bưởi sẽ không được đẹp và phải cắt bỏ. Ngoài ra, người trồng phải luôn canh phòng cẩn mật không để sâu, ong và kiến tấn công vào trái bưởi gây hư hỏng.

Được biết, khi đến thời điểm thu hoạch, mỗi chùm bưởi 3 trái có in chữ “phát – tài – lộc” được thương lái đến tận vườn mua với giá 6 triệu đồng. Còn chùm 4 trái với dòng chữ “phát tài – phát lộc” được bán cho thương lái với giá 12 triệu đồng/cặp. Riêng đối với cặp bưởi đồng sanh có in chữ “tài – lộc” hoặc “phát – tài” được thương lái thu mua tại vườn với giá 2,5 triệu đồng/cặp.

buoi ho lo tai loc ban do viet nam doc dao o dong nai
Để "nặn" ra được những quả bưởi này, người trồng phải thường xuyên chăm sóc kỹ lưỡng. Ảnh: Văn Dũng

Bưởi hồ lô Tân Triều được nông dân làng bưởi Tân Triều sản xuất theo phương thức lồng khuôn nhựa hình hồ lô trên trái bưởi đường lá cam. Đây là loại trái cây có hương vị đặc biệt, và là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Đồng Nai.

“Cách đây vài tháng, có nhiều doanh nghiệp đến tận vườn để đặt mua chùm bưởi 4 trái có in chữ “phát tài – phát lộc” với giá hàng chục triệu đồng/cặp nhưng tôi không có bưởi để bán, vì công đoạn để tạo ra được chùm bưởi 4 trái này là vô cùng khó khăn”, ông Sơn chia sẻ.

Ngoài bưởi tạo hình, ông Ngô Văn Sơn còn chuẩn bị được 25 tấn bưởi da xanh Tân Triều để cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Theo ông Sơn, giá bưởi Tết năm nay vẫn ổn định ở mức khoảng 800.000 - 900.000 đồng/12 quả. Với diện tích vườn bưởi 2ha, gia đình ông Sơn thu về khoảng 1 tỷ đồng từ nguồn bưởi bán Tết.

Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, vùng bưởi đặc sản Tân Triều sẽ cung ứng cho thị trường khoảng 400 - 500 tấn bưởi. Theo dự báo, giá bưởi Tết đối với bưởi đường lá cam khoảng 900.000 đồng/12 quả.

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.