Xuất hiện hàng loạt Facebook giả mạo Hoa hậu Trần Tiểu Vy: Người giả mạo có thể bị xử lý hình sự

Việc giả danh người nổi tiếng trên mạng xã hội là khá phổ biến và điều này từng khiến không ít nghệ sĩ gặp phiền hà khi tài khoản giả mạo thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật.

Sau hành trình dài suốt nhiều tháng, BTC cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018 cũng đã tìm ra gương mặt thí sinh xứng đáng kế nhiệm Đỗ Mỹ Linh và trở thành đương kim Hoa hậu Việt Nam. Trần Tiểu Vy là cái tên đã được xướng lên nhận danh hiệu cao quý nhất trong đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2018 diễn ra vào tối 16/9.

Không lâu sau khi Trần Tiểu Vy đăng quang ngôi vị Hoa hậu Việt Nam 2018, trên mạng xã hội đã xuất hiện hàng loạt các trang cá nhân, instagram và fanpage giả mạo danh tính tân hoa hậu.

Việc giả danh người nổi tiếng trên mạng xã hội là khá phổ biến và điều này từng khiến không ít nghệ sĩ gặp phiền hà khi tài khoản giả mạo thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật.

Vì vậy, sự xuất hiện của hàng loạt trang cá nhân mang tên Trần Tiểu Vy đang làm những người hâm mộ tân Hoa hậu Việt Nam lo lắng.

Việc các tài khoản mạng xã hội của các nghệ sĩ, diễn viên, MC… bị giả mạo đã có từ lâu. Vậy, việc giả mạo tài khoản cá nhân của người nổi tiếng bị xử phạt như thế nào?

xuat hien hang loat facebook gia mao hoa hau tran tieu vy nguoi gia mao co the bi xu ly hinh su
Hàng loạt trang Facebook mang tên Trần Tiểu Vy

Việc giả mạo người khác trên Facebook chủ yếu nhằm mục đích “câu like”, tăng người theo dõi, thu thập thông tin cá nhân của người khác để bán lại cho các bên thứ ba. Mạo danh người khác trên mạng xã hội không chỉ làm ảnh hưởng đến uy tín người đó mà còn là một hành vi vi phạm pháp luật, cụ thể là vi phạm quy định của Luật Công nghệ thông tin năm 2006 (Điều 12).

Những cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm thì tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Theo đó, hành vi sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân của người khác mà không được người đó đồng ý thì đều vi phạm pháp luật.

Nếu hành vi sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân đó mà chưa gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại không đáng kể thì vụ việc được giải quyết bằng quan hệ dân sự, hành chính.

Nghĩa là người sử dụng thông tin, hình ảnh trái phép của người khác phải xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại.

Trong trường hợp việc sử dụng thông tin, hình ảnh của người khác trái phép trên mạng Internet nhằm xúc phạm nghiêm trọng tới danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng tới người khác thì tùy thuộc vào tính chất, mức độ của hành vi, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm có thể bị xử lý hành chính hoặc bị xử lý hình sự.

Cụ thể, nếu với hành vi giả mạo thông tin của người khác mà không thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, không nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm uy tín của tổ chức, cá nhân thì người có hành vi giả mạo thông tin facebook của người khác vẫn có thể bị áp dụng các quy định tại Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP để xử phạt người vi phạm với mức phạt từ 20 - 30 triệu đồng.

Nếu hành vi gây hậu quả nghiêm trọng thì người vi phạm có thể bị xử lý hình sự theo quy định của Bộ luật hình sự quy định nếu người nào dùng Facebook mạo danh người khác, rồi lừa đảo trong thương mại điện tử, kinh doanh tiền tệ, huy động vốn tín dụng, mua bán và thanh toán cổ phiếu qua mạng nhằm chiếm đoạt tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân (kêu gọi ủng hộ…) sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Hình phạt cho tội này có thể lên đến tù chung thân.

Ngoài ra, điều 290 Bộ luật hình sự cũng quy định về tội sử dụng mạng máy tính, viễn thông, Internet hoặc thiết bị số để chiếm đoạt tài sản với giá trị từ 500 triệu đồng trở lên, có thể chịu hình phạt tối đa là 20 năm tù.

Người bị giả mạo thông tin cần phải có thông báo công khai, chính thức về việc giả mạo đó và yêu cầu người giả mạo thông tin chấm dứt hành vi vi phạm, có thể khiếu kiện, tố cáo về việc này để cơ quan chức năng vào cuộc, giải quyết.

xuat hien hang loat facebook gia mao hoa hau tran tieu vy nguoi gia mao co the bi xu ly hinh su Dừng xe trên cầu để chụp ảnh bị phạt bao nhiêu tiền?

Nhiều người vô tư dừng, đậu xe trên cầu để chụp ảnh mà không biết rằng dừng, đậu xe trên cầu là vi phạm Luật ...

xuat hien hang loat facebook gia mao hoa hau tran tieu vy nguoi gia mao co the bi xu ly hinh su Thủ tục đăng ký tạm trú tại nhà thuê

Người đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được ...

xuat hien hang loat facebook gia mao hoa hau tran tieu vy nguoi gia mao co the bi xu ly hinh su Đi vào đường cấm bị phạt bao nhiêu tiền?

Tùy phương tiện mà người tham gia giao thông điều khiển sẽ phải chịu các mức phạt khác nhau đối với lỗi vi phạm đi ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.