Xuất khẩu tiêu dự báo tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Bộ NN&PTNT nhận định trong các tháng tới sức mua được dự báo sẽ giảm từ thị trường châu Âu và Mỹ trước làn sóng Covid-19 thứ 2 tại các thị trường này.

Theo ước tính của Cục Xuất nhập khẩu, xuất khẩu hạt tiêu tháng 7 đạt 20 nghìn tấn, trị giá 49 triệu USD, giảm 2,2% về lượng nhưng tăng 3,9% về trị giá so với tháng 6, so với tháng 7/2019 giảm 13% về lượng và giảm 16,3% về trị giá. 

Trong 7 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hạt tiêu đạt 187 nghìn tấn, trị giá 405 triệu USD, giảm 6,5% về lượng và giảm 20,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019. 

Giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu tháng 7 ước đạt 2.450 USD/tấn, tăng 6,2% so với tháng 6, nhưng giảm 3,8% về trị giá so với tháng 7/2019. Tính chung 7 tháng đầu năm 2020, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu ước đạt 2.168 USD/tấn, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2019. 

Theo Bộ NN&PTNT, rong nửa đầu năm 2020, xuất khẩu tiêu sang hầu hết các thị trường lớn đều giảm cả về khối lượng và giá trị do chịu tác động kép từ đại dịch Covid-19 và dư cung. 

Trong 5 thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam, bao gồm Mỹ, Ấn Độ, Đức, Pakistan và Hà Lan với 37,9% thị phần, chỉ có thị trường Mỹ có khối lượng xuất khẩu tăng. 

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu tiêu của Việt Nam sang Mỹ đạt 28,7 nghìn tấn, tương đương 71,4 triệu USD, tăng 3,7% về khối lượng nhưng giảm 7,5% về giá trị so với cùng năm 2019. 

Việt Nam tiếp tục là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất của Mỹ, hiện chiếm tới 67% tổng lượng nhập khẩu tiêu của thị trường này. Thị phần của Việt Nam đã tăng khoảng 3% so với cùng năm 2019.

Trên thị trường thế giới, trong tháng 7, giá tiêu giao tại cảng có xu hướng tăng tại thị trường Ấn Độ và Malaysia, trong khi giá tiêu tại Brazil và Việt Nam giữ ổn định và giá tiêu của Indonesia giảm. 

Cụ thể, tính đến ngày 27/7, giá tiêu giao tại cảng của Ấn Độ và Malaysia đã tăng lần lượt 0,8% và 3,7% so với thời điểm đầu tháng. Nhu cầu tiêu tăng cao trong mùa lễ hội đã kéo giá tiêu tăng tại Ấn Độ. 

Bộ NN&PTNT nhận định giá tiêu giảm trong ngắn hạn do thương mại hồ tiêu toàn cầu đang bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. 

Trong các tháng tới sức mua được dự báo sẽ giảm từ thị trường châu Âu và Mỹ trước làn sóng Covid-19 thứ 2 tại các thị trường này. 

Thêm vào đó, thảm họa thiên tai tại Trung Quốc, một trong các thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn của Việt Nam, sẽ tác động đến nhu cầu nhập khẩu hồ tiêu của quốc gia này trong giai đoạn ngắn hạn.

Bộ NN&PTNT khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu cần lựa chọn các biện pháp thực thi và thanh toán hợp đồng nhằm giảm thiểu rủi ro, hạn chế các phát sinh thương mại quốc tế. 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
ĐHĐCĐ Vinahud: Sẽ bán Grand Mercure Hội An để trả nợ, người của VC7 rút khỏi HĐQT
Cổ đông Vinahud đã thông qua phương án thoái toàn bộ vốn tại các đơn vị là Xuân Phú Hải và Friends, qua đó rút khỏi dự án Grand Mercure Hội An để có dòng tiền tất toán khoản vay tại TPBank.