Y án với Việt kiều Mỹ giấu ma túy trong nội y

Để qua mặt cơ quan an ninh sân bay, Dinh Jason đặt 3 gói ma túy vào ba quần lót khi làm thủ tục. Khi đang làm thủ tục hải quan, Dinh Jason bị phát hiện.
vie t kie u my da u ma tu y trong no i y thoa t a n tu hi nh
Bị cáo Dinh Jason tại tòa (ảnh: L.H).

Ngày 10/3, TAND cấp cao tại TP HCM xét xử phúc thẩm, tuyên y án bị cáo Dinh Jason (44 tuổi, Việt kiều Mỹ) tù chung thân về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Trước đó, trong phiên sơ thẩm xử năm 2014, Dinh Jason bị tuyên án tử hình. Tuy nhiên, sau đó tòa phúc thẩm hủy án để giám định lại hàm lượng ma túy có trong gói chế phẩm heroin mà Dinh Jason vận chuyển.

Trong phiên tòa sơ thẩm mở lại vào ngày 21/4/2016, Dinh Jason chỉ bị tuyên chung thân. Sau phiên tòa sơ thẩm viện trưởng VKSND TP HCM kháng nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Dinh Jasion, đồng thời bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo cáo trạng, khoảng 18h ngày 12/6/2013, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất phối hợp với đội an ninh sân bay kiểm tra, soi chiếu hành lý, đã phát hiện Dinh Jason (Việt kiều Mỹ) có hành vi tàng trữ trong quần lót 3 gói nylon chứa chất bột màu trắng, nghi là chất ma túy.

Trích mẫu để giám định, chi cục Hải quan xác định chất bột màu trắng có trọng lượng gần 16gram là chế phẩm heroin, hàm lượng 52,07%. Số chất bột còn lại qua giám định cũng được xác định là chất ma túy, có trọng lượng hơn 1kg.

Bước đầu, Dinh Jason khai nhận đây là số ma túy được một người thuê vận chuyển sang Úc. Vụ việc sau đó được chuyển giao cho Phòng cảnh sát ĐTTP về ma tý Công an TPHCM thụ lý giải quyết.

Tại cơ quan điều tra, Dinh Jason khai nhận: khoảng tháng 1/2013, Dinh Jason đến sòng bài Las Vegas (Mỹ) đánh bạc và thua hết tiền. Để có tiền đánh tiếp, Dinh Jason mượn 20.000USD của người tên Maico (chưa rõ lý lịch) để đánh bạc tiếp và lại bị thua sạch.

Vì không có tiền trả nợ, Dinh Jason đồng ý trở về Việt Nam làm việc cho Maico để trả nợ. Ngày 7/6/2013, Dinh Jason từ Mỹ về Việt Nam, rồi lưu trú tại khách sạn chờ Maico sắp xếp việc làm.

Vì chưa sắp xếp được việc làm nên Maico gợi ý cho Dinh Jason đi Úc du lịch, Dinh Jason đồng ý. Khoảng 15h ngày 12/6/2013, Dinh Jason đến gặp Maico tại một nhà hàng và được Maico giao cho 3 gói nylon chứa chất ma túy.

Maico thỏa thuận với Dinh Jason, nếu vận chuyển thành công thì sẽ trừ toàn bộ số nợ và còn trả thêm cho 10.000USD tiền công, Dinh Jason đồng ý.

Để qua mặt cơ quan an ninh sân bay, Dinh Jason đặt 3 gói ma túy vào ba quần lót khi làm thủ tục. Khi đang làm thủ tục hải quan, Dinh Jason bị phát hiện cùng số tang vật trên.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.