Theo hồ sơ trình thẩm định quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh này dự kiến hình thành một sân bay lưỡng dụng; xây thêm một tuyến đường sắt và nhiều cầu mới.
Cụ thể, đến năm 2030, Yên Bái dự kiến đầu tư các cầu vượt sông Hồng gồm: cầu Giới Phiên (TP Yên Bái), cầu Báo Đáp (huyện Trấn Yên), cầu Đông Cuông (huyện Văn Yên); đầu tư cầu Tô Mậu vượt sông Chảy trên tuyến Đường tỉnh 171 (Khánh Hòa - Minh Xuân), huyện Lục Yên; cầu vượt hồ Thác Bà trên tuyến đường nối Đường tỉnh 170 và Quốc lộ 70 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn An Phú - Tân Nguyên - Mậu A); cầu vượt đường sắt xã An Bình, huyện Văn Yên; đồng thời xây dựng các cầu trung, cầu nhỏ khác trên các tuyến đường huyện, đường giao thông nội tỉnh đi các xã, phường, thị trấn.
Định hướng phát triển hệ thống cầu:
Về phương án phát triển hệ thống đường sắt, tỉnh đề xuất nâng cấp toàn tuyến Yên Viên - Lào Cai đường đơn, khổ 1.000 mm; và xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng (đến 2050).
Phương án phát triển đường sắt:
STT |
Tuyến đường sắt |
Quy mô |
Kết nối |
1 |
Tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội - Lào Cai từ ga Yên Viên đến ga Lào Cai |
Đường đơn khổ 1.000 m |
Kết nối Yên Bái với các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Lào Cai |
2 |
Tuyến đường sắt điện khí hóa Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng |
Khổ 1.435 mm, chiều dài 380 km |
Đây là tuyến đường sắt trên hành lang trọng yếu Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng |
3 |
Tuyến đường sắt Thái Nguyên - Tuyên Quang - Yên Bái |
Khổ 1.435 mm, chiều dài 73 km |
Kết nối tỉnh Yên Bái với hai tỉnh Thái Nguyên và Tuyên Quang (quy hoạch sau năm 2030) |
Đối với đường hàng không, theo dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Yên Bái không có quy hoạch cảng hàng không, sân bay phục vụ bay thương mại; tỉnh dự kiến nghiên cứu hình thành sân bay lưỡng dụng (kết hợp mục đích quân sự và dân dụng) tại vị trí sân bay quân sự hiện nay thời kỳ sau năm 2030.