10 bộ phim hấp dẫn nhất về đề tài HIV/AIDS dành cho người LGBT

Bạn muốn tìm hiểu thêm về HIV/AIDS tuy nhiên những bài viết khoa học dài dằng dặc quá nhàm chán với bạn? Hãy tìm đến 10 bộ phim dưới đây!
nhung bo phim hap dan nhat ve de tai hivaids danh cho nguoi lgbt Tràn trề hi vọng về một ngày hết còn sợ HIV/AIDS
nhung bo phim hap dan nhat ve de tai hivaids danh cho nguoi lgbt Trailer phim đồng tính học đường ‘Love, Simon’ khiến mọt phim đứng ngồi không yên

Trong thời buổi hiện nay, tự trang bị kiến thức về căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS là điều vô cùng cần thiết, đặc biệt với cộng đồng người LGBT – những người chưa nhận được sự quan tâm thật sự đúng mức từ phía xã hội. Tìm hiểu về căn bệnh này qua phim ảnh, trong khoảng thời gian rảnh rỗi, là một ý tưởng khá hay. Bạn sẽ vừa được bổ sung tri thức, vừa được cùng các nhân vật LGBT trải qua những cuộc phiêu lưu với nhiều trải nghiệm, nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Hãy cùng điểm qua 10 bộ phim tiêu biểu nhất.

1. Party Glances (1986)

nhung bo phim hap dan nhat ve de tai hivaids danh cho nguoi lgbt
Poster phim "Parting Glances" (Ảnh: Pride).

Ra mắt năm 1986, “Party Glances” chính là tác phẩm đầu tiên đề cập đến căn bệnh thế kỷ này trên màn ảnh rộng. Phim mô tả cuộc sống của người đồng tính ở thành phố New York với nhiều chi tiết dí dỏm, hài hước. Đồng thời phim cũng khắc họa rất sinh động chân dung những người bị nhiễm HIV trong giai đoạn 1990s. Họ phải đấu tranh dữ dội giữa việc quyết định chạy trốn hay dũng cảm thừa nhận bệnh tật, chịu đựng dư luận xã hội.

Đạo diễn của “Parting Glances”, ông Bill Sherwood, đã qua đời bốn năm sau khi phim được công chiếu do một căn bệnh liên quan đến AIDS. Nhiều người cho rằng chỉ một “Parting Glances” thôi cũng đã đủ ghi tên Bill Sherwood vào lịch sử điện ảnh, bởi ông đã dám đưa lên phim không chỉ một mà hai vấn đề nhạy cảm bậc nhất xã hội đương thời.

2. An Early Frost (1985)

nhung bo phim hap dan nhat ve de tai hivaids danh cho nguoi lgbt
Poster phim "An Early Frost" (Ảnh: Pride).

Không phải là một bộ phim chiếu rạp tuy nhiên “An Early Frost” vẫn gây được tiếng vang rất lớn bởi đã dũng cảm đề cập đến một đề tài cấm kỵ của thời đại. Ra mắt sớm hơn “Party Glances” một năm, phim là câu chuyện về một luật sư trẻ bị HIV/AIDS và quá trình đấu tranh để nói ra sự thật với cha mẹ của anh ta, dù anh ta biết rằng điều đó không khác gì một bản án tử hình.

3. Longtime Companion (1990)

nhung bo phim hap dan nhat ve de tai hivaids danh cho nguoi lgbt
Poster phim "Longtime Companion" (Ảnh: Pride).

Được phát hành năm 1990, “Longtime Companion” lấy bối cảnh năm 1981, nói về một nhóm bạn hầu hết là người đồng tính sống ở thành phố New York và đang phải đối mặt với ảnh hưởng từ đại dịch AIDS. Đây là một trong số những bộ phim đồng tính gây tranh cãi bậc nhất bởi sử dụng ngôn từ thô tục tràn lan và lồng vào phim các yếu tố phân biệt chủng tộc.

4. Philadelphia (1993)

nhung bo phim hap dan nhat ve de tai hivaids danh cho nguoi lgbt
Poster phim "Philadelphia" (Ảnh: Pride).

Phim xoay quanh các vấn đề nóng hổi như HIV/AIDS, đồng tính luyến ái, chứng kì thị đồng tính, v.v... Bộ phim lấy ý tưởng từ câu chuyện của luật sư Andrew Beckett làm việc tại công ty luật lớn nhất ở Philadelphia. Anh có một người tình đồng giới tên là Miguel Alvarez, và anh đang nhiễm AIDS. Luật sư Andrew giấu những người trong công ty biết việc này để rồi đối mặt với vô số rắc rối khi bí mật của anh bị hé lộ.

Phim có nhiều cảnh thân mật nhạy cảm dễ khiến người xem đỏ mặt, nhưng điều đó không hề ảnh hưởng đến nội dung nhân văn sâu sắc mà phim đem lại.

5. Love! Valour! Compassion! (1997)

nhung bo phim hap dan nhat ve de tai hivaids danh cho nguoi lgbt
Poster phim "Love! Valour! Compassion!" (Ảnh: Pride).

Là một câu chuyện vừa hài hước vừa cảm động, “Love! Valour! Compassion!” nói về một nhóm người đồng tính ở New York đã sống chung với nhau tại một căn nhà vùng ngoại ô trong 3 tuần mùa hè. Sự biến đổi trong tâm lý từng nhân vật xung quanh các vấn đề: tình yêu, sự dũng cảm và lòng thương hại là điều mà khán giả sẽ cảm thấy khi xem phim.

Mặc dù những kỉ niệm ở căn nhà ngoại ô đó đều đẹp và đáng nhớ, dường như “bóng ma” của căn bệnh AIDS vẫn luôn bao trùm cuộc sống của họ. Bộ phim sẽ đem lại tiếng cười nhưng cũng lấy đi của người xem những giọt nước mắt xót xa.

6. Gia (1998)

nhung bo phim hap dan nhat ve de tai hivaids danh cho nguoi lgbt
Poster phim "Gia" (Ảnh: Pride).

Có rất ít phim đồng tính của thế kỷ trước lấy người phụ nữ làm đối tượng phản ánh chính, vì vậy “Gia” được coi là một đột phá trong thời đại bấy giờ. Phim nói về cuộc đời của siêu mẫu nổi tiếng Gia Carangi, cô nghiện ma túy và có quan hệ đồng tính với một người phụ nữ tên Linda. Gia Carangi chết trẻ và là một trong số những người phụ nữ đầu tiên trên thế giới chết vì hậu quả của bệnh AIDS.

Phim có sự tham gia của siêu sao Hollywood Angelina Jolie trong vai nữ chính Gia.

7. Precious (2009)

nhung bo phim hap dan nhat ve de tai hivaids danh cho nguoi lgbt
Poster phim "Precious" (Ảnh: Pride).

Là tác phẩm đã mang lại cho đạo diễn Lee Daniels nhiều giải thưởng danh giá như Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất… sẽ thật đáng tiếc nếu bạn quan tâm đến đề tài HIV/AIDS mà lại bỏ qua “Precious”. Phim được xây dựng dựa theo tiểu thuyết “Push” (Vươn lên) của tác giả Sapphire.

Precious là tên nhân vật chính của phim, cô bé thường xuyên bị cha đẻ hành hạ, ngược đãi, thậm chí xâm hại tình dục. Không lâu sau cha cô bé chết vì bệnh liên quan đến AIDS, mẹ của cô bé cũng nhiễm HIV nhưng thậm chí bà còn chẳng thèm phủ nhận điều đó.

Ở tuổi 16, khi còn đang học trung học, Precious đã sinh đứa con thứ hai, nghiệt ngã hơn đó lại là con của cô bé với chính người cha ruột. Vừa phải chăm sóc đứa con thứ nhất bị bệnh down, vừa mang thai đứa thứ hai và đối mặt với rất nhiều sự lăng nhục, xúc phạm từ người xung quanh, sự thờ ơ từ người thân, bè bạn, chắc chắn Precious phải có một nghị lực phi thường mới vượt qua được tất cả.

8. Dallas Buyers Club (2013)

nhung bo phim hap dan nhat ve de tai hivaids danh cho nguoi lgbt
Poster phim "Dallas Buyer Club" (Ảnh: Pride).

“Dallas Buyers Club” ra mắt công chúng năm 2013, được xây dựng dựa trên một câu chuyện có thật năm 1986 về gã cao bồi Ron Woodroof nghiện rượu, nghiện ma túy. Gã là một bệnh nhân bị chẩn đoán AIDS, đồng thời là một người tham gia phong trào điều trị HIV/AIDS thử nghiệm. Vào thời điểm đó khi căn bệnh này còn đang được nghiên cứu, vì không nhận được nhiều sự hỗ trợ y tế, Ron đã buôn lậu dược phẩm trái phép vào Texas nhằm chữa trị các triệu chứng của mình. Sau đó gã phân phát chúng cho những người đồng hương bị AIDS bằng cách xây dựng một câu lạc bộ có tên "Dallas Buyers Club".

Bộ phim hé lộ thực trạng xã hội Mỹ những ngày đầu đại dịch AIDS xuất hiện, bên cạnh đó còn vẽ nên bức tranh chân thực về cuộc sống của dân đồng tính, chuyển giới thế kỷ trước.

9. Test (2013)

nhung bo phim hap dan nhat ve de tai hivaids danh cho nguoi lgbt
Poster phim "Test" (Ảnh: Pride).

Lấy bối cảnh San Francisco năm 1985, phim là khúc ca đẹp về một vũ công đồng tính sống giữa thời kỳ đại dịch AIDS đang lây lan khắp nơi, đặc biệt là trong cộng đồng người đồng tính, chuyển giới. Chàng trai ôm trong lòng giấc mơ được đem các bước nhảy của mình lên sân khấu lớn, đồng thời không ngừng tìm kiếm tình yêu, sự thấu hiểu và sẻ chia.

10. The Normar Heart (2014)

nhung bo phim hap dan nhat ve de tai hivaids danh cho nguoi lgbt
Poster phim "The Normal Heart" (Ảnh: Pride).

Lại một bộ phim nữa sản xuất vào thế kỷ 21 nhưng lại lấy bối cảnh thập niên 80 của thế kỷ 20. Bộ phim dài hơn 2 tiếng do đạo diễn Ryan Murphy sản xuất nói về một nhà hoạt động xã hội đồng tính đang cố gắng nâng cao hiểu biết của cộng đồng về HIV/AIDS.

nhung bo phim hap dan nhat ve de tai hivaids danh cho nguoi lgbt Gặp gỡ ‘chàng’ công chúa đầu tiên xuất hiện trong hoạt hình Disney

Một cậu bé trở thành công chúa? Không phải chuyện gì khó tin, cậu bé như thế đã xuất hiện trong hoạt hình của kênh ...

nhung bo phim hap dan nhat ve de tai hivaids danh cho nguoi lgbt Phim đồng tính nữ kinh dị được đề cử cho Oscar 2018

Một bộ phim đồng tính nữ thuộc thể loại kinh dị đã được đề cử tại giải thưởng danh giá Oscar cho hạng mục “Phim ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Một tập đoàn Đài Loan với 30 doanh nghiệp vệ tinh dự báo sắp kéo về KCN Châu Đức, vừa trả trước cho SZC gần 400 tỷ đồng
Quý III vừa qua, SZC đã nhận 359 tỷ đồng tiền thuê đất từ Electronic Tripod. Theo ước tính của BSC, có 30 doanh nghiệp phụ trợ theo Tập đoàn Tripod cũng có nhu cầu thuê đất tại KCN Châu Đức. Nhờ đó, SZC có thể sẽ cho thuê thêm 30 - 40 ha đất trong 2 năm tới.