10 lần trả hồ sơ, xử lần thứ 8 vẫn... 'không đồng tình với mức án'

Vụ án công nhân Công ty Long Sơn đánh người gây thương tích có đến 7 lần được đưa ra xét xử nhưng không thành và 10 lần phải trả hồ sơ điều tra lại.
 

7 lần đưa ra xét xử, 10 lần trả hồ sơ điều tra lại

Ngày 19, 20/9, TAND huyện Tuy Đức đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án công nhân Công ty Long Sơn (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) đánh người gây thương tích.

Đây là vụ án gây nhiều tranh cãi trong thời gian qua bởi đã có đến 7 lần vụ án được đưa ra xét xử, nhưng không thành và 10 lần phải trả hồ sơ điều tra lại.

10 lan tra ho so xu lan thu 8 van khong dong tinh voi muc an
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Trang Anh

8 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Trần Văn Bốn (31 tuổi), Nguyễn Khắc Duy (23 tuổi), Trương Thanh Dững (23 tuổi, cùng trú tại xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước); Võ Văn Luân (27 tuổi, trú tại tại ấp Tân Lâm, xã Tân Hà, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh); Trần Thanh Phú (24 tuổi), Trần Thanh Phong (25 tuổi), Phạm Thanh Long (29 tuổi), Trần Văn Trí (18 tuổi, cùng trú xã Thanh An, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước) về tội “Cố ý gây thương tích”.

Cả 8 bị cáo đều là nhân viên của Công ty TNHH Long Sơn (đơn vị liên quan đến vụ việc xả súng khiến 19 người thương vong vào ngày 23/10/2016).

Theo cáo trạng, Đào Công Bắc (31 tuổi, trú tại xã Bom Bo, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) có tranh chấp đất đai với gia đình anh Trần Văn Thanh (44 tuổi, trú xã Đường Mười, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) tại Tiểu khu 1535 (thuộc xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức) nên có “nhờ” Phạm Đình Phúc (56 tuổi, trú cùng xã) đi đòi đất lại giúp. Nếu Phúc đòi được thì Bắc sẽ “bồi dưỡng” cho.

Ngày 22/2/2015, thông qua Phúc, Bắc làm quen với Bốn và có nhờ Bốn đi đòi đất giúp mình. Nếu Bốn đòi được, Bắc cũng sẽ trả công.

Sau khi nhận lời, chiều 3/3/2015, Bốn cùng với Long và Phong được một người tên Đức (chưa rõ lai lịch) dẫn đến mảnh đất xảy ra tranh chấp. Tại đây, nhóm của Bốn gặp chị Chu Thị Kim Dung (vợ của anh Trần Văn Hanh, em ruột của anh Thanh) đang ngồi nhặt hạt điều nên có hỏi về nguồn gốc mảnh đất. Thấy có chuyện chẳng lành nên chị Dung liền điện thoại cho chồng về.

Lúc này, nhóm của Bốn cũng gọi điện cho một số người (đang làm việc tại Công ty TNHH Long Sơn) mang theo hung khí đến “giúp sức”.

10 lan tra ho so xu lan thu 8 van khong dong tinh voi muc an Khởi tố vụ án chồng đoạt mạng vợ với 36 nhát dao

Sau khi đoạt mạng vợ bằng 36 nhát dao, Thịnh tắt điện thoại. Ba ngày sau người dân phát hiện thi thể đang phân hủy, ...

Ngay sau đó, Dững, Trí, Luân, Duy và Phú liền mang theo một cây gậy gỗ chạy đến. Khi đó, anh Hanh cùng với anh Thanh và Trần Văn Huỳnh (em trai anh Thanh) cũng vừa về đến nơi.

Tại đây, hai bên xảy ra cãi vã dẫn đến xô xát. Trong lúc xô xát, nhóm của Bốn xông vào đánh, chém túi bụi những người trong gia đình của anh Thanh khiến anh Thanh bị chém và đánh vào đầu gây chấn thương sọ não, thương tật vĩnh viễn 90%, 3 người khác trong gia đình anh Thanh cũng bị chém trọng thương.

Sau khi gây án, cả nhóm của Bốn bỏ về Công ty TNHH Long Sơn ngủ như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Theo bản kết luận giám định lại lần 2 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Đức cho thấy, tỷ lệ gây thương tích 90% trên người anh Thanh, trong đó cú đánh của Luân chiếm 89%, còn 1% là do vết chém của Long gây ra.

Bản cáo trạng này cũng đã làm thay đổi người gây thương tích chính cho anh Thanh đó là bị cáo Luân chứ không phải bị cáo Long như những cáo trạng trước đó đã truy tố.

Gia đình bị hại không đồng tình với mức án

10 lan tra ho so xu lan thu 8 van khong dong tinh voi muc an
Nạn nhân Thanh với thương tích vĩnh viễn 90% do bị các đối tượng truy sát. Ảnh: Trang Anh

Theo TAND huyện Tuy Đức, trong bản cáo trạng cũng như phần xét hỏi, tranh luận tại tòa, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tuy nhiên, một số nội dung cần được làm rõ để đảm bảo tích khách quan cũng như tránh việc bỏ lọt tội phạm. Chính vì thế, HĐXX đã yêu cầu cần làm rõ nguồn gốc đất nơi xảy ra tranh chấp; vai trò của một số đối tượng như: Đức, Phương, Phúc và Bắc (vai trò chủ mưu) trong vụ việc.

Bên cạnh đó, việc bị cáo Bốn có nhìn thấy bị cáo Luân đánh vào đầu ông Thanh khiến nạn nhân gục xuống nhưng bị cáo Long vẫn cầm dao xông tới chém nạn nhân khiến nạn nhân bị thương tật vĩnh viễn 90%.

Trao đổi tại phiên tòa, luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn luật sư TP Hà Nội, bảo vệ quyền lợi cho người bị hại) cho rằng: Quá trình xét hỏi và tranh tụng tại tòa đã làm rõ vai trò của các đối tượng Bắc, Phúc, Đức nhưng cơ quan tố tụng lại không khởi tố là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm".

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Võ Văn Luân (27 tuổi, trú tại tại ấp Tân Lâm, xã Tân Hà, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) 8 năm 6 tháng; Phạm Thanh Long (29 tuổi) 7 năm 6 tháng tù; Trần Văn Bốn (31 tuổi) 6 năm tù , Nguyễn Khắc Duy (23 tuổi) 4 năm tù, Trương Thanh Dững (23 tuổi, cùng trú tại xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) 5 năm tù; Trần Thanh Phú (24 tuổi) 5 năm tù, Trần Thanh Phong (25 tuổi) 6 năm tù, , Trần Văn Trí (18 tuổi), cùng trú xã Thanh An, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước, 2 năm tù treo, thời gian thử thách 4 năm. Tất cả đều chịu hình phạt về tội “Cố ý gây thương tích”.

Mặc dù phiên tòa kết thúc, các bị cáo đã phải chịu những hình phạt cho tội danh của mình, nhưng người nhà ông Trần Văn Thanh vẫn không đồng tình với mức án.

“Sau phiên toàn sơ thẩm lần này tôi và gia đình sẽ làm đơn kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn để đòi lại quyền lợi cũng như đưa những đối tượng chủ mưu của sự việc ra trước pháp luật”, ông Trần Văn Huỳnh em trai của ông Thanh nói.

10 lan tra ho so xu lan thu 8 van khong dong tinh voi muc an Thanh niên tử vong nghi do đi tiểu trúng dây điện

Trong lúc đi vệ sinh bên đường, nam thanh niên đã bị điện giật tử vong.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.