1/3 smartphone thế giới sẽ có AI vào năm 2020

Qualcomm được kỳ vọng sẽ cho ra mắt bộ vi xử lý tích hợp trí tuệ nhân tạo trong những tháng tới, ước tính 1/3 smartphone sẽ có AI vào năm 2020.

Nghiên cứu mới nhất cho thấy, một phần ba lượng smartphone trên thế giới, xấp xỉ nửa tỷ chiếc xuất ra năm 2020 sẽ có trí tuệ nhân tạo (AI) tích hợp trong bộ vi xử lý. Theo công ty nghiên cứu Counterpoint, Apple với thế hệ chip Bionic đầu tiên đã tạo ra xu hướng cập nhật AI cho thiết bị di động, hãng sẽ dẫn đầu thị trường sản xuất chip với khả năng này.

13 smartphone the gioi se co ai vao nam 2020
Apple với thế hệ chip Bionic đầu tiên đã tạo ra xu hướng cập nhật AI cho thiết bị di động.

Huawei với bộ vi xử lý HiSilicon Kirin 970 đứng thứ 2 trên thị trường sau Apple với các điện thoại hỗ trợ trí tuệ nhân tạo. Giám đốc nghiên cứu Counterpoint cho biết, làn sóng sử dụng AI trên smartphone xuất phát từ công nghệ nhận diện khuôn mặt của Apple trên thiết bị iPhone X.

Quét khuôn mặt là tác vụ máy tính chuyên sâu và nếu các nhà sản xuất khác muốn theo chân Apple, điện thoại của họ cần trang bị chip có hiệu năng tương tự, giúp quá trình trải nghiệm mượt mà hơn. Qualcomm được kỳ vọng sớm kích hoạt khả năng AI trên các bộ vi xử lý tầm trung trong vài tháng tới. Điều này giúp hãng theo kịp Apple và Huaweii, dành vị trí thứ 2 xét theo doanh số bán vào năm 2020.

Peter Richardson, Giám đốc Nghiên cứu Counterpoint cho biết: "Với bộ vi xử lý tích hợp AI tiên tiến, smartphone sẽ có thể thực hiện nhiều tác vụ khác nhau như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, bao gồm dịch trực tiếp, giúp người dùng chụp hình đẹp hơn thông qua phân tích đối tượng thông minh và điều chỉnh camera tương ứng."

13 smartphone the gioi se co ai vao nam 2020
Qualcomm được kỳ vọng sớm kích hoạt khả năng AI trên các bộ vi xử lý tầm trung trong vài tháng tới.

"Máy học" sẽ khiến smartphone hiểu thói quen người dùng theo cách chưa từng có. Phân tích các mẫu hành vi, thiết bị có thể ra quyết định và thực hiện tác vụ, giúp giảm thời gian tương tác vật lý giữa người dùng và máy. "Trợ lý ảo sẽ trở nên thông minh hơn nhờ nghiên cứu thói quen người dùng, từ đó có thể chăm sóc đặc biệt từng cá nhân theo nhu cầu của họ," ông Richardson nói thêm.

Theo Nhà phân tích Nghiên cứu Shobhit Srivastava, các thiết bị có khả năng AI cũng có tiềm năng phát triển, đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Thuật toán máy học được sử dụng để tạo ra hướng dẫn về sức khỏe và lối sống bằng cách phân tích kết hợp dữ liệu cảm biến và thói quen người dùng.

13 smartphone the gioi se co ai vao nam 2020 AI của Google tự học cờ trong 3 ngày và vô địch thế giới

AI mới nhất của Google chỉ học luật chơi cờ và vô địch thế giới, khác với phiên bản trước, phải học qua các trận ...

13 smartphone the gioi se co ai vao nam 2020 Apple cắt giảm 50% sản lượng iPhone 8

Động thái cắt giảm sản lượng iPhone 8 lần đầu tiên trong lịch sử iPhone cho thấy doanh số model này không được như kỳ ...

13 smartphone the gioi se co ai vao nam 2020 Samsung ra mắt Bixby 2.0 - thông minh, mạnh mẽ hơn

Samsung vừa cho ra mắt trợ lý ảo Bixby 2.0, phiên bản có khả năng kết nối chung với các thiết bị trong gia đình, ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.