14 nhà sụt xuống sông Hậu: Công bố tình trạng khẩn cấp, di dời hơn 100 hộ

Tỉnh An Giang đã công bố tình trạng thiên tai khẩn cấp, di dời hơn 100 hộ dân, bố trí nơi ở mới với 200 nền nhà sau vụ sạt lở khiến nhiều căn nhà bị sụt xuống sông Hậu.
14 nha sut xuong song hau cong bo tinh trang khan cap di doi hon 100 ho
Hiện trường vụ sạt lở tại An Giang. Ảnh: Nguyễn Hành/Dân Trí

Chiều 23/4, trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Minh Thao, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, ngay từ chiều hôm qua, bà Võ Thị Ánh Xuân, Bí thư Tỉnh ủy An Giang cùng với ông Lâm Quang Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đã có cuộc khảo sát thực tế tại vùng bị sạt lở nghiêm trọng ở huyện Chợ Mới.

Ngay sau khi khảo sát thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, ông Lâm Quang Thi đã ký quyết định công bố tình trạng thiên tai khẩn cấp về vụ sạt lở trên địa bàn huyện Chợ Mới.

Sáng nay (23/4), UBND tỉnh An Giang đã chỉ đạo UNBD huyện Chợ Mới nhanh chóng khắc phục hậu quả trước mắt, ổn định chỗ ở cho bà con nhân dân gặp thiệt hại về tài sản. Theo đó, UBND huyện đã quyết định đầu tư một khu dân cư mới với 200 nền nhà để những hộ dân trong diện bị sạt lở và nguy cơ sạt lở có đất xây dựng nhà mới.

“Chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ trực tiếp với người dân, giúp người dân ổn định tình hình, tấm lý. Cũng trong sang nay, NBND huyện đã có cuộc thỏa thuận, đền bù với từng hộ dân trong diện bán đất đất cho huyện để huyện lấy quỹ đất đó xây dựng khẩn cấp khu dân cư mới bao gồm 200 nền nhà, đường giao thông, hệ thống lưới điện, nước sạch giúp những hộ bị sạt lở có được chỗ ăn ở ổn định và đi vào sản xuất”, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới cho biết.

Theo lãnh đạo huyện Chợ Mới, mỗi hộ dân được bố trí một nền nhà trong khu dân cư mới và tiền đất sẽ được trả dần trong 10 năm với lãi suất là 0%.

14 nha sut xuong song hau cong bo tinh trang khan cap di doi hon 100 ho An Giang: Sạt lở nghiêm trọng, 14 căn nhà đổ sập xuống sông Hậu

Bên cạnh việc xây dựng khu dân cư tái định cư mới, giúp người dân có đất để xây dựng nhà, UBND tỉnh và UBND huyện cũng đã hỗ trợ cho những hộ dân bị thiệt hại số tiền mặt là 40 triệu. Trong đó, 20 triệu là tiền ngân sách của Trung ương, 20 triệu là tiền ngân sách của huyện.

Cùng với việc hỗ trợ người dân chỗ ăn ở, huyện Chợ Mới cũng đã khẩn trương di dời những hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở để tránh thiệt hại cả về người và tài sản.

Ông Vũ Minh Thao, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới cho biết thêm, đến tối 22/3, ngoài 14 hộ dân có nhà bị sạt lở xuống sông, huyện cũng đã di dời khẩn cấp 108 hộ trong vùng có nguy cơ sạt lở.

Thông tin mới nhất từ UBND tỉnh An Giang, tỉnh đã có chỉ đạo Sở Nông nghiệp nhanh chóng thuê chuyên gia tư vấn, khảo sát và đánh giá tình hình thự tế để có thể khắc phục một cách nhanh nhất

“Chúng tôi cũng chưa thể nói trước được việc khắc phục tình trạng sạt lở là nhanh hay chậm, việc đó còn tùy thuộc vào các chuyên gia. Các chuyên gia sẽ được thuê để đánh giá chính xác tình hình mới có thể tìm biện pháp giải quyết triệt để”, dẫn lời một vị cán bộ tỉnh An Giang.

Như đã thông tin trước đó, một vụ sạt lở nghiêm trọng đã xảy ra vào lúc 9h20 ngày 22/4, tại khu vực thuộc tổ 14, ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) với chiều dài 70m, làm 14 căn nhà và hai nền nhà của người dân bị đổ sập xuống sông Hậu.

Với tổng thiệt hại tài sản gồm nhà dân, tài sản và các hạ tầng thiết yếu như đường, hệ thống điện, nước, viễn thông… ước tính khoảng 8,8 tỷ đồng. Rất may, vụ sạt lở không gây thiệt gại về người.

Theo kết luận của Trung tâm quan trắc - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang, tại vị trí sạt lở xuất hiện một hố xoáy sâu với chiều dài 380m, chiều ngang 120m, độ sâu (âm) -42m, do đó khả năng sạt lở vẫn còn tiếp tục xảy ra.

Vì thế, các cấp chính quyền địa phương đã vận động các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng di dời đến nơi an toàn, nhằm đảm bảo tài sản và tính mạng của người dân.

14 nha sut xuong song hau cong bo tinh trang khan cap di doi hon 100 ho Đà Nẵng: Tên trộm 16 tuổi được người yêu bồng con đến thăm

Băng trộm nhí này có bốn đối tượng nhưng có đến ba người tuổi dưới 16. Điều đáng nói, họ sống bầy đàn và có ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.