Ngang nhiên khai đào núi khai thác đất đá tại vùng sạt lở

Thời gian qua, nhiều vụ sạt lở tại xã Phước Đồng – TP Nha Trang, khiến hàng chục người chết. Bất chấp rủi ro và phớt lờ chính quyền, một chủ đất vẫn ngang nhiên cho xe ủi đào núi, khai thác đất đá…
ngang nhien khai dao nui khai thac dat da tai vung sat lo
Điểm khai thác đất đá ngay trên nhà dân và các cơ sở phục vụ khách du lịch. (Ảnh: Khải An).

Theo phản ánh của người dân thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, Nha Trang – Khánh Hòa, thời gian qua tại triền núi Xanh, một chủ đất tiến hành đào núi khai thác đất đá khiến người dân vô cùng lo lắng.

Chị T. T. L. T. – người dân khu vực này cho biết, điểm khai thác đá nằm trên độ cao hơn 20m, ngay bên dưới có nhà dân và nhiều công ty.

“Ngày nào họ cũng dùng xe múc đào đất đá, thỉnh thoảng cho nổ mìn làm rung lắc nhà cửa khiến mọi người cảm thấy bất an. Trước đây, một điểm khai thác đá gần tại núi này đã sạt lở gây chết người.

Trong trận mưa lớn vừa rồi đất trôi xuống rất nhiều, nước chảy xiết nên mọi người cảm thấy lo lắng và đã phản ánh với chính quyền nhưng họ vẫn ngang nhiên khai thác. Nếu có sạt lở thì không thể nào chạy thoát”, chị T. lo lắng.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào trưa 24/1, một phần triền núi Xanh đã bị “cạo trọc”, đá tảng được để sang một khu riêng biệt, một xe múc vẫn đang đào đất khai thác đá từ độ cao khoảng 15m so với mặt đường Nguyễn Tất Thành.

Liên hệ với chính quyền địa phương, lãnh đạo UBND xã Phước Đồng cho biết điểm khai thác đá tại thôn Phước Hạ, thuộc thửa đất số 230, tờ bản đố số 45 được UBND TP Nha Trang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 30/10/2018 với diện tích 9.829m2, mục đích sử dụng đất rừng sản xuất do ông Phạm Minh Hoàng làm chủ.

ngang nhien khai dao nui khai thac dat da tai vung sat lo
Chủ đất lẩn trốn chính quyền địa phương nhưng vẫn ngang nhiên đào xới núi. (Ảnh: Khải An).

Theo ông Bùi Cao Pháp – Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng, sau khi người dân phản ánh, Sở, Phòng TN&MT và xã đã đi kiểm tra và lập biên bản, đồng thời yêu cầu chủ đất cung cấp hồ sơ để lập biên bản xử lý và báo cáo tỉnh.

“Nếu họ vẫn tiếp tục khai thác, xã sẽ xuống xử lý, bắt quả tang, tạm giữ tang vật, phương tiện. Nếu cần thiết sẽ bố trí lực lượng lập chốt chặn tại khu vực khai thác để yêu cầu chủ sử dụng đất cung cấp hồ sơ để trình các cấp xử lý.

Hiện chủ sử dụng đất đang tiến hành lẩn tránh, chưa liên hệ theo yêu cầu địa phương. Nếu họ tiếp tục lẩn tránh chúng tôi sẽ căn cứ vào hồ sơ xác minh, tiến hành lập hồ sơ vắng chủ để xử lý theo trường hợp vắng chủ”, ông Pháp cho biết.

Cũng theo ông Pháp, đây là điểm khai thác tự phát, không phải công trình, dự án. “Khi chúng tôi tiến hành đi kiểm tra các đối tượng khai thác đã bỏ trốn do đó không thể xử lý được đối tượng.

Qua thông tin phản ánh, chúng tôi sẽ cử lực lượng xuống, cần thiết cử lực lượng chốt chặn”, ông Pháp khẳng định.

Phó Chủ tịch xã Phước Đồng cũng cho biết, trước đây, trên địa bàn có một số điểm khai thác khoán sản nhỏ lẻ.

Như điểm ở thôm Phước Lộc do bà con làm vườn rẫy đã tận thu khoán sán nên khi mưa lớn đã xảy ra vụ sạt lở làm 4 người chết vào cuối năm 2016. Sau đó, xã đã lập hồ sơ xử lý, đến nay thì không còn khai thác.

Mới đây nhất trong đợt mưa lũ do ảnh hưởng bão số 8, tại thôn Thành Phát xã Phước Đồng cũng xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng khiến gần 100 hộ dân bị ảnh hưởng và hơn chục người thiệt mạng.

Tại cuộc họp thường kỳ UBND tỉnh diễn ra đầu tháng 1/2019, ông Lê Đức Vinh – Chủ tich Khánh Hòa cho biết, TP Nha Trang vẫn còn một số điểm nóng cần quan tâm trong đó có việc san ủi trái phép tại các vùng triền đồi núi và Phước Đồng là địa bàn phức tạp nhất.

“Đề nghị Chủ tịch TP Nha Trang khẩn trương có biện pháp ngăn chặn tình trạng san ủi đất phép và báo cáo cho tỉnh. Tiến hành kiểm tra ngay không để tình trạng này kéo dài” ông Vinh chỉ đạo.

ngang nhien khai dao nui khai thac dat da tai vung sat lo Người chồng trong vụ sạt lở khiến 3 người chết tại Khánh Hòa vô vọng tìm vợ, con giữa đống đổ nát

“Sau khi bới đất cứu được con gái, tôi gọi tìm vợ, con đến lạc giọng nhưng không nghe tiếng đáp trả… rồi đất đá ...

ngang nhien khai dao nui khai thac dat da tai vung sat lo Khánh Hòa sạt lở, 3 người trong một gia đình bị chôn vùi

Sáng 30/12, lãnh đạo huyện Cam Lâm – Khánh Hòa xác nhận trên địa phương xuất hiện điểm sạt lở khiến 3 người trong một ...

ngang nhien khai dao nui khai thac dat da tai vung sat lo Không đồng ý tháo dỡ tường chắn cao 12m sát nhà dân, chủ đầu tư dự án Marina Hill cho rằng Sở Xây dựng Khánh Hòa trừng phạt thẳng tay

Cho rằng Sở Xây dựng Khánh Hòa trừng phạt thẳng tay và bức tường chắn MSE cao 12m cách nhà dân chưa đến 1m an ...

Tag:
chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.