Người chồng trong vụ sạt lở khiến 3 người chết tại Khánh Hòa vô vọng tìm vợ, con giữa đống đổ nát

“Sau khi bới đất cứu được con gái, tôi gọi tìm vợ, con đến lạc giọng nhưng không nghe tiếng đáp trả… rồi đất đá từ trên núi lại sạt lở tiếp… vợ, con và cháu ngoại tôi đã mất rồi”, ông Hà Tấn Lực giọng lạc đi.
nguoi chong trong vu sat lo khien 3 nguoi chet tai khanh hoa vo vong tim vo con giua dong do nat Không đồng ý tháo dỡ tường chắn cao 12m sát nhà dân, chủ đầu tư dự án Marina Hill cho rằng Sở Xây dựng Khánh Hòa trừng phạt thẳng tay
nguoi chong trong vu sat lo khien 3 nguoi chet tai khanh hoa vo vong tim vo con giua dong do nat Hai cậu học trò sáng chế thiết bị cảnh báo lũ, sạt lở đất

Không kịp trở tay

nguoi chong trong vu sat lo khien 3 nguoi chet tai khanh hoa vo vong tim vo con giua dong do nat
Hiện trường vụ sạt lở khiến 3 người trong một gia đình tử vong. (Ảnh: Khải An)

Ông Hà Tấn Lực (SN 1965) nạn nhân sống sót trọng vụ sạt lở rạng sáng 30/12, tại xã Suối Cát, huyện Cam Lâm – Khánh Hòa, khuôn mặt nhiều vết trầy xướt, ánh mắt thẫn thờ ngồi bên thi thể những người thân được quàng tại nhà văn hóa thôn Khánh Thành Nam.

Nén lại cảm xúc, người đàn ông ngoài ngũ tuần nhớ lại, đầu hôm, ông nghe con gái là Hà Thị Hồng Hạnh (SN 1994) hét lớn nhà sập.

“Lúc đó tôi chỉ biết bung mùng chạy ra ngoài nhưng chân bị “níu lại”, trời tối đen tôi không biết vật gì đè lên. Sau khi di chuyển được tôi nghe tiếng con gái kêu cứu, phải mất hơn khoảng 20 phút tôi mới cứu con khỏi đóng đổ nát.

Rồi 2 cha con đi tìm những người còn lại nhưng gọi đến lạc giọng không nghe tiếng đáp trả…”, giọng ông Lực nghẹn lại.

nguoi chong trong vu sat lo khien 3 nguoi chet tai khanh hoa vo vong tim vo con giua dong do nat
Ông Lực người may mắn thoát nạn trong đợt sáng lở rạng sáng 30/12. (Ảnh: Khải An)

Theo ông Lực, đêm đó trong nhà có vợ chồng ông, hai con gái và cháu ngoại. “Thường cuối tuần con gái và cháu ngoại hay về nhà tôi chơi. Riêng đưa đứa con học tại Nha Trang nghỉ lễ nên về chơi không ngờ lại xảy ra sự việc như vậy”, ông Lực trầm giọng.

Ông Lê Phước Vinh – trưởng công an xã Suối Cát, một trong những người đầu tiên có mặt tại hiện trường cho biết, khoảng 0h40 chúng tôi nhận được thông đã phối hợp với các lực lượng khác có mặt hỗ trợ người dân.

“Khi tiếp cận, hiện trường là một đóng đổ nát, nghe người dân thông tin còn 3 người bị kẹt. Với vật dụng tự có anh em lao vào tìm kiếm. Khi phát hiện bà Ngô Thị Hưng (SN 1966) vợ ông Lực bị tường đè, chúng tôi đang tiến hành giải cứu thì phát hiện đất đá trên núi tiếp tục sạt lở nên anh em phải bỏ chạy thoát thân.

Một lượng lớn đất đá trong đợt sạt lở thứ hai phủ lên ngôi nhà ông Lực nên chúng tôi thông báo cho cấp cao hơn để đưa xe cơ giới đến hỗ trợ”, ông Vinh kể lại.

nguoi chong trong vu sat lo khien 3 nguoi chet tai khanh hoa vo vong tim vo con giua dong do nat
Thi thể các nạn nhân được quàng tại nhà văn hóa thôn. (Ảnh: Khải An)

Theo người dân sống tại khu vực này, lực lượng cứu hộ đã làm việc xuyên đêm với nỗ lực rất cao để giải cứu những người mắc kẹt tuy nhiên khối lượng đất đá quá lớn nên 3 nạn nhân mắc kẹt không qua khỏi.

“Đến sáng nay, chúng tôi đã tìm được nạn nhân cuối cùng là Hà Thị Kim Liên (SN 1997). Nạn nhân Liên ngủ ở phòng sát điểm sạt lở nên rất nhiều đất đá vùi lấp”, ông Vinh cho biết thêm.

Anh Đỗ Hữu Tài (SN 1988) hàng xóm nhà ông Lực cũng bị đất đá vùi lấp nhà vào rạng sáng cho biết, anh nghe tiếng “ầm” rất lớn, giật mình chạy ra khỏi nhà thì thấy đất đá đổ xuống.

“Nhà tôi gần như sập hoàn toàn, tài sản mất trắng, may mà không có thiệt hại về người”, anh Tài kể lại.

Không để người dân ở lại chỗ cũ

nguoi chong trong vu sat lo khien 3 nguoi chet tai khanh hoa vo vong tim vo con giua dong do nat
Đất đá vùi lấp 2 căn nhà trong vụ sạt lở. (Ảnh: Khải An)

Tại nhà văn hóa thôn Khánh Thành Nam nơi quàng thi thể ba nạn nhân Ngô Thị Hưng (SN 1966), Hà Thị Kim Liên (SN 1997), và cháu Trần Bảo Hân (11 tháng tuổi), người dân tập trung khá đông. Mỗi người góp một ít bỏ vào thùng hảo tâm để hỗ trợ gia đình bị nạn.

Ông Nguyễn Hữu Hảo – Chủ tịch huyện Cam Lâm – Khánh Hòa cho biết, chính quyền địa phương sẽ lo hậu sự cho gia đình nạn nhân.

“Họ là những người sống lâu năm ở địa phương, chúng tôi đã chia sẻ, động viên người thân những người bị nạn. Mọi chi phí cho tang lễ chính quyền địa phương sẽ lo.

Điểm sạt lở không thể ở lại được nên buộc phải di chuyển người dân đến nơi ở mới. Hiện chúng tôi đang lên phương án tìm một quỹ đất và vận động để có kinh phí xây dựng nhà cho những người này”, ông Hảo cho biết.

Chủ tịch huyện Cam Lâm cũng cho biết thêm, địa phương đang rà soát lại các điểm xung yếu có nguy cở sạt lở để cảnh báo hoặc di dời dân.

Liên quan đến tình hình thời tiết tại Khánh Hòa, UBND tỉnh này vừa ban hành Công điện về việc tập trung ứng phó mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất.

nguoi chong trong vu sat lo khien 3 nguoi chet tai khanh hoa vo vong tim vo con giua dong do nat
Anh Tài giải cứu chú chó bị mắc kẹt trong trận sạt lở. (Ảnh: Khải An)

Theo đó, Chủ tịch UBND Khánh Hòa yêu cầu các địa phương, sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm Thông báo số 147 ngày 26-12-2018 của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; cảnh báo kịp thời đến chính quyền và người dân để chủ động phòng, tránh.

Kiểm tra và triển khai ngay phương án sơ tán dân tại các khu vực xung yếu; kiên quyết sơ tán người dân, tài sản đến nơi an toàn, cần thiết phải cưỡng chế để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra trường hợp có người chết do không được di dời, sơ tán kịp thời.

nguoi chong trong vu sat lo khien 3 nguoi chet tai khanh hoa vo vong tim vo con giua dong do nat Khánh Hòa sạt lở, 3 người trong một gia đình bị chôn vùi

Sáng 30/12, lãnh đạo huyện Cam Lâm – Khánh Hòa xác nhận trên địa phương xuất hiện điểm sạt lở khiến 3 người trong một ...

nguoi chong trong vu sat lo khien 3 nguoi chet tai khanh hoa vo vong tim vo con giua dong do nat Sở TN&MT Đà Nẵng lên tiếng việc bãi biển Mỹ Khê bị sóng 'ngoạm' hàng trăm mét

Theo Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng, những vị trí bị xói lở bãi biển Mỹ Khê, quận Ngũ Hành Sơn dần dà sẽ tự bồi ...

nguoi chong trong vu sat lo khien 3 nguoi chet tai khanh hoa vo vong tim vo con giua dong do nat Hậu quả mưa lũ Miền Trung: Sóng đánh trôi kè mềm 2,5 tỉ đồng ở Huế

Ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, Thừa Thiên - Huế có mưa vừa, mưa to kết hợp với triều cường làm nhiều đoạn ...

Tag:
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.