3 cách đơn giản để tăng chỉ số IQ cho trẻ

Bố mẹ không thể ngờ rằng, chính bố mẹ mới là người có “quyền năng” đặc biệt, ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ.

Nói cách, trẻ thông minh hay không, ngoài phụ thuộc vào yếu tố gen di truyền và dinh dưỡng, thì còn phụ thuộc vào một yếu tố rất quan trọng khác nữa, đó là bố mẹ. Sau đây là 3 hoạt động đơn giản giúp tăng chỉ số IQ cho trẻ mà bố mẹ hoàn toàn có thể làm được.

Nói chuyện với trẻ

Việc giao tiếp với trẻ cũng là một cách để bố mẹ hiểu trẻ và ngược lại. (AnhrL Huffington Post)

Trẻ nhỏ có nhu cầu được nói chuyện, tương tác với mọi người, đặc biệt là bố mẹ. Hãy nói về tất cả mọi thứ, tất cả những gì xảy ra xung quanh trẻ với ngôn từ đơn giản, dễ hiểu. Điều này giúp mở rộng vốn từ của trẻ và kích thích não bộ phát triển.

Không những vậy, việc giao tiếp với trẻ cũng là một cách để bố mẹ hiểu trẻ và ngược lại. Trẻ cảm thấy được kết nối về mặt cảm xúc, tình cảm với bố mẹ. Khi trẻ thích nói chuyện với bố mẹ, cũng là khi não bộ được kích thích tối đa. Mức độ kết nối cảm xúc với bố mẹ càng cao, thì trẻ càng cảm thấy an toàn và thoải mái bên bố mẹ.

Nên nói chuyện với trẻ ngay từ lúc trẻ lọt lòng. Làm bất cứ công việc gì, thay bỉm tã, cho trẻ bú, ru trẻ ngủ, thay quần áo cho trẻ đều nói để trẻ biết. Với trẻ lớn hơn, có thể thêm hoạt động đọc sách, kể chuyện cho trẻ nghe. Đừng bao giờ lờ đi hoặc lảng tránh câu hỏi của trẻ. Trẻ sẽ mất dần hào hứng khi nói chuyện, tương tác với bố mẹ.

Chơi với trẻ

Bố mẹ hào hứng với trò chơi, đồ chơi nào, thì trẻ cũng sẽ hào hứng theo. (Ảnh: Ovcwellbeing)

Giống như việc nói chuyện, trẻ cũng thích được chơi với bố mẹ nhất, chứ không phải là chơi với người giúp việc, ti vi hay điện thoại thông minh đâu. Có rất nhiều trò chơi bố mẹ có thể tự nghĩ ra và cùng chơi với con như trò cắt dán, xếp hình, Lego, lớn hơn thì chơi cờ, chơi trò chơi trí tuệ…

Việc chơi cùng trẻ giúp trẻ tăng khả năng tập trung, sáng tạo, nhờ đó trẻ cũng dễ dàng giải quyết những vấn đề cần vận dụng trí thông minh sau này. Ngay cả khi ở giai đoạn đầu đời, việc chơi cùng trẻ cũng giúp trẻ nâng cao kỹ năng tư duy, suy nghĩ.

Với trẻ nhỏ, bố mẹ cần đảm bảo đồ chơi của trẻ luôn có màu sắc, hình khối và âm thanh đa dạng. Bố mẹ hào hứng với trò chơi, đồ chơi nào, thì trẻ cũng sẽ hào hứng theo.

Thở

Nghe có vẻ lạ nhưng đây là hoạt động rất tốt cho trí não trẻ. Trẻ được dạy thở đúng cách, não bộ sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Đây cũng là cách dạy trẻ kỹ năng kiềm chế cảm xúc, đối mặt với căng thẳng, stress. Có nhiều cách thở như thở nông, thở sâu, thở chậm. Bố mẹ có thể tham khảo để cùng tập thở với con mỗi sáng hàng ngày.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.