3 cách đơn giản để tăng cường tuổi thọ pin cho các thiết bị

Không quá phức tạp, cầu kỳ, làm theo 3 lưu ý nhỏ sau đây sẽ giúp thiết bị điện tử của bạn ít hao tổn tuổi thọ pin đáng kể.

Cần nhắc lại một chút về công nghệ pin của hầu hết các thiết bị điện tử hiện nay: công nghệ pin Lithium-ion. Cấu tạo cơ bản của loại pin này gồm 3 phần: cathode (cực dương), anode (cực âm) và một lớp chất điện phân giúp dòng điện tích dịch chuyển từ từ anode sang cathode và ngược lại.

Trong các viên pin Lithium-ion, chất điện phân này thường là Lithium cobalt oxide. Khi cắm sạc, electron (hạt điện tích âm) xâm nhập, hút các ion Lithium sang phía anode. Khi sử dụng pin, các electron dịch chuyển từ anode sang cathode, các ion Lithium lại di chuyển qua lớp điện phân để trở về phía cathode.

Mỗi một quá trình sử dụng kiệt 100% dung lượng pin, được gọi là vòng sạc. Ví dụ bạn sử dụng pin từ 100% về 50%, sau đó sạc đầy, rồi tiếp tục dùng về 50%, pin đã trả qua 1 vòng sạc.

Từ những kiến thức nền tảng này, chúng tôi giới thiệu với bạn đọc 3 cách đơn giản để tăng cường tuổi thọ pin:

1. Tránh để pin quá nóng

Ở nhiệt độ quá cao, các phản ứng kể trên diễn ra nhanh hơn, và do đó phá hủy chất điện phân, từ đó cản trở quá trình tích tụ ion Lithium về phía anode - pin của bạn mất dung lượng. Ngoài ra, Lithium cobalt oxide ở nhiệt độ quá cao sẽ phát nổ.

2. Không thực sự cần xả hoàn toàn pin trước khi sạc

Một kiến thức không mới, nhưng cũng không quá cũ. Thói quen dùng kiệt pin mới sạc, chỉ phù hợp với loại pin hiện đã gần như tuyệt chủng: pin Nickel. Hiệu ứng nhớ là một từ khá quen thuộc và dường như có tác dụng "dọa" người dùng rất tốt. Nhưng thực tế, pin Lithium-ion không có loại hiệu ứng này.

Ngoài ra, khi để pin kiệt, các cực sẽ rơi vào trạng thái "khát", và khi sạc lại sẽ gặp phải tình trạng sạc cực đoan, gây nóng và giảm tuổi thọ pin.

3. Nếu không dùng máy trong một thời gian dài, hãy để khoảng 50% pin trong máy

Nếu để kiệt pin Lithium-ion trong một thời gian quá dài, các cực của pin sẽ không còn ổn định và rất dễ gặp phải tình trạng "thoát nhiệt" - gây phồng rộp, thậm chí là nổ pin. Để pin kiệt đã gây ra tình trạng thoát nhiệt, và để pin kiệt trong một thời gian dài còn khiến tình trạng này ở nên tồi tệ hơn.

Tình trạng thoát nhiệt có thể hiểu đơn giản là các cực của pin quá "khát" và sẽ sạc (phản ứng) rất cực đoan khi được cung cấp nguồn điện.

3 cach don gian de tang cuong tuoi tho pin cho cac thiet bi 5 smartphone pin lâu tầm giá 4 triệu đồng

Phân khúc smartphone giá thấp ngày càng nhiều mẫu không chỉ có màn hình lớn mà còn có dung lượng pin cao, sử dụng được ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.