Pin mới cho smartphone: sạc vài giây, dùng vài ngày

Loại pin mới đang được nghiên cứu có thể sạc trong thời gian rất ngắn, chỉ vài giây, nhưng vẫn đảm bảo thời gian sử dụng đến vài ngày.

Thời gian sử dụng của các smartphone luôn là bài toán đặt ra cho các nhà sản xuất. Người dùng không chỉ đòi hỏi một sản phẩm đẹp, giàu tính năng nhưng cũng muốn "kè kè" cục pin dự phòng bên mình. Nhưng phát minh mới đến từ Mỹ có thể hiện thực hóa "giấc mơ" của nhiều người: sạc vài giây, dùng vài ngày.

Các nhà khoa học tại Đại học Central Florida (UCF) đã nghiên cứu và phát triển một loại pin siêu tụ cho điện thoại thông minh, mang đến thời gian sử dụng gấp 20 lần so với loại Lithium-ion thông thường. Đặc biệt hơn, mẫu pin này có thể sạc trong vài giây.

"Việc thay thế pin Li-ion thông thường sang loại pin siêu tụ sẽ giúp smartphone nạp điện rất nhanh, bạn chỉ mất vài giây để hoàn thành nhưng có thể 1 tuần sau bạn cũng không cần phải sạc thêm", Nitin Choudhary đến từ UCF cho biết.

pin moi cho smartphone sac vai giay dung vai ngay
Pin mới có thể sẽ giúp hiện thực hóa "giấc mơ" của người dùng smartphone: sạc điện thoại vài dây, dùng vài ngày. (Ảnh: Internet)

Không chỉ mang lại thời gian sạc ấn tượng, loại nguồn điện mới cho smartphone cũng có độ bền cao. Sau 18 tháng, bên trong các tế bào Li-ion thông thường sẽ xảy ra quá trình phân rã chậm, dẫn đến hiện tượng giảm công suất của pin đáng kể sau một thời gian.

Nhưng với mẫu nghiên cứu mới, quá trình này diễn ra chậm hơn, và pin vẫn hoạt động như mới dù đã trải qua hơn 30.000 lần sạc.

Ý tưởng độc đáo này được các nhà khoa học ấp ủ từ khá lâu và cũng khác biệt so với pin thế hệ cũ: bỏ qua phản ứng hóa học có thể gây chập cháy, các siêu tụ nhỏ được đặt bên trong sẽ giúp các nguyên tử điện truyền với tốc độ cao, tạo ra mật độ năng lượng lớn, nhờ đó thời gian sạc thiết bị giảm nhưng cho nguồn điện cực cao.

Hiện các mẫu pin vẫn còn đang trong quá trình thử nghiệm. Nếu thành công, nghiên cứu này có thể kéo dài thời lượng pin cũng như khả năng hoạt động sau mỗi lần nạp điện, không chỉ cho riêng smartphone, mà còn có thể là laptop, xe điện; đồng thời tạo ra kho lưu trữ nguồn năng lượng thay thế mạnh mẽ và dồi dào cho con người.

Tham khảo The Next Web

pin moi cho smartphone sac vai giay dung vai ngay Sắp mua MacBook Pro 2016? Bạn nên 'dằn túi' mua 1 trong 5 phụ kiện sau

Một vài thiết bị chuyển đổi cổng kết nối hữu ích dành cho MacBook Pro mới.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.