Trước điện thoại thông minh Vsmart, Việt Nam từng có những 'siêu phẩm' smartphone nào?

Những chiếc smartphone "Made in VietNam" ra đời từ năm 2012 đã mở đầu cho sự bùng nổ của thị trường điện thoại thông minh. Nhiều "ông lớn" trong các lĩnh vực phần mềm, điện tử cũng "nhảy" vào "miếng bánh" smartphone đầy tiềm năng này. 

Viettel và "siêu phẩm" điện thoại thông minh giá 1,5 triệu đồng

Ngày 20/10/2012, Viettel bắt đầu bán ra thị trường điện thoại chạy hệ điều hành Android V8403 với giá rất bất ngờ 1,5 triệu đồng.

truoc dien thoai thong minh vsmart viet nam tung co nhung sieu pham smartphone nao
Smartphone chạy hệ điều hành Android V8403 của Viettel. (Ảnh: Zing).

Đây là smartphone Android rẻ nhất trên thị trường Việt Nam năm 2012 song các thông số cấu hình chính của điện thoại này còn nhỉnh hơn cả những smartphone tầm giá gần 3 triệu đồng như Samsung Galaxy Y và LG Smart T375.

Máy có màn hình cảm ứng điện dung 3.5 inch, bộ vi xử lí 1 GHz, RAM 256 MB, hỗ trợ các kết nối 3G, Wi-Fi và có hai SIM.

Viettel V8403 có kiểu dáng thiết kế mang nhiều nét đặc trưng của các điện thoại HTC, đặc biệt là dòng Desire và chiếc HTC Explorer.

Máy có thiết kế trông mềm mại với các cạnh vát, góc bo tròn và viền bao quanh mép máy. Điện thoại này có thiết kế khá dày (12,6 mm), nặng 120 g và vỏ mặt sau có vân sần tạo cảm giác chắc chắn khi cầm trên tay. Chất lượng sơn và vật liệu vỏ máy không được bóng bẩy như sản phẩm của các điện thoại hãng lớn nhưng không đến mức thô kệch.

Về thiết kế chức năng, máy có hai phím cứng duy nhất là nút nguồn kiêm chức năng khóa màn hình ở đỉnh máy và điều khiển âm lượng ở cạnh trái. Các nút này hoạt động nhạy và dễ bấm, điều khiển âm lượng và khóa màn hình không gặp khó khăn gì trong sử dụng thực tế.

Bên cạnh đó, phía mặt trước của máy có đèn LED thông báo cho người dùng biết có tin nhắn đến, cuộc gọi nhỡ hoặc email mới mà không cần phải mở màn hình.

Smartphone Vivas Lotus của VNPT

Tháng 9/2013, Vivas Lotus S1 - sản phẩm của VNPT được công nhận kỉ lục Việt Nam là smartphone đầu tiên do Việt Nam sản xuất được bán với giá 3,9 triệu đồng.

truoc dien thoai thong minh vsmart viet nam tung co nhung sieu pham smartphone nao
Smartphone Vivas S1 của VNPT. (Ảnh: VnExpress).

Smartphone của VNPT có màn hình kích thước 5 inch độ phân giải 800 x 400 pixel với mật độ điểm ảnh 187 ppi khá thấp nên hình ảnh hiển thị bị rỗ và không sắc nét. Tuy nhiên, cảm ứng của máy hoạt đông khá mượt mà.

Máy được trang bị chip xử lí lõi đơn Cortex-A9 tốc độ 1GHz và nhân đồ họa PowerVR SGX 531, RAM 512 MB, bộ nhớ lưu trữ 4GB. Máy hỗ trợ hai sim hai sóng. Camera chính của Vivas Lotus S1 có độ phân giải 5 megapixel còn camera phụ có độ phân giải 0,3 megapixel.

Thế hệ F1 của Viva Lotus có tới 5 phím cảm ứng thay vì 3 như các smartphone khi đó, Vivas Lotus S1 chạy hệ điều hành Android 4.0.4.

Đến tháng 11/2014, VNPT tiếp tục cho ra mắt hai sản phẩm Vivas Lotus S2 và S2 Eco với nhiều cải tiến về mặt thiết kế và cấu hình. Sau đó, một sản phẩm thế hệ tiếp theo được ra mắt đó là chiếc Vivas Lotus S2 Pro với thế mạnh là thiết kế sang trọng và màn hình HD.

truoc dien thoai thong minh vsmart viet nam tung co nhung sieu pham smartphone nao
Vivas Lotus S2 Pro với nhiều tính năng được cải tiến so với bản S1. (Ảnh: Zing).

Tại triển lãm ICT Comm 2017, VNPT Technology giới thiệu mẫu điện thoại thông minh Vivas Lotus S3 LTE. Hãng cho biết, sản phẩm có 80% quá trình nghiên cứu và sản xuất tại Việt Nam.

Sau S1,S2, S2 Eco, S2 Pro, phiên bản S3 LTE lần này có rất nhiều cải thiện về cả cấu hình lẫn thiết kế. Mặt trước trang bị lớp kính viền cong 2.5D, màn hình HD 5,5 inch IPS cho độ sáng tốt. Tuy vậy màu sắc vẫn còn khá nhợt nhạt và thiên về tông xanh.

Mặt lưng được làm từ kính phẳng viền cong, logo hoa sen biểu trưng cho tên gọi Lotus nằm phía trên, bên dưới là dòng chữ "Made in Vietnam by VNPT Technology".

Vivas Lotus có kho ứng dụng Vstore do VNPT Technology phát triển. Theo thông tin từ hãng, Vivas Lotus S3 LTE sẽ được bán ra vào cuối tháng 6/2017 với mức giá dưới 4 triệu đồng.

Bphone - điện thoại "Made in VietNam" với nhiều tranh cãi

Tháng 5/2015, Bphone 1 được Tập đoàn công nghệ BKAV "trình làng" tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội). Đây là chiếc smartphone đầu tiên của BKAV và cũng là một sự kiện công nghệ lớn nhất Việt Nam năm 2015.

truoc dien thoai thong minh vsmart viet nam tung co nhung sieu pham smartphone nao
Bphone 1 và cơn sốt "không thể tin nổi" của Bkav. (Ảnh: Bkav).

Bphone1 được trang bị màn hình IPS LCD 5 inch độ phân giải Full-HD với mật độ điểm ảnh 441 PPI, bộ vi xử lí Qualcomm Snapdragon 801 lõi tứ 2.5GHz, RAM 3GB, pin 3.000 mAh, camera sau 13MP với khẩu mở lớn f/2.0, khả năng quay phim 4K, camera trước 5MP. Vào thời điểm 2015, cấu hình này tương đương với các flagship Android của các hãng như Samsung, Sony, HTC...

Máy có ba phiên bản, giá bán từ 9,99 triệu đồng chưa bao gồm VAT và bán online theo đợt, đợt đầu tiên là ngày 2/6/2015. Bkav cho biết, trong đợt đầu mở bán, có hơn 10.000 đơn hàng đặt mua trực tuyến.

Mặc dù cấu hình tương đương giá lại thấp hơn các flagship khi đó, nhưng dư luận vẫn cho rằng giá Bphone đắt vì thương hiệu mới. Cộng với thời gian giao hàng bị lùi lại vài lần dẫn đến hậu quả Bphone trở thành đối tượng bị chỉ trích nặng nề.

Tháng 8/2017, BKAV tiếp tục ra mắt Bphone 2 được định vị ở phân khúc cận cao cấp, với nhiều tính năng cao cấp như sạc nhanh, DAC rời, chống nước....

truoc dien thoai thong minh vsmart viet nam tung co nhung sieu pham smartphone nao
Bphone 2 phân khúc cáo cấp của Bkav. (Ảnh: Dân trí).

Thiết kế máy có sự thay đổi, đẹp, sang trọng nhưng bớt đi cá tính. Kích thước của Bphone 2017 lớn hơn thế hệ trước, với màn hình rộng 5.5 inch, trang bị bộ xử lí Qualcomm Snapdragon 625 tám lõi tiết kiệm năng lượng. Máy có hai phiên bản, phân khúc cận cao cấp và Bphone Gold ở phân khúc cao cấp, giá bán từ 9,789 triệu đồng thông qua hệ thống Thế Giới Di Động.

Tiếp nối hai phiên bản trước, Bphone 3 Bkavchính thức giới thiệu mẫu Bphone thế hệ thứ 3 vào sáng 10/10.

Tại sự kiện năm nay, Bkav gây bất ngờ nhỏ khi tung hai phiên bản Bphone gồm một bản tiêu chuẩn và một bản Pro với giá lần lượt 6,99 và 9,99 triệu đồng.

Với mức giá tầm trung, Bphone 3 trang bị nhiều tính năng khá cao cấp như chống nước chuẩn IP68, camera xóa phông (mặc dù là camera đơn), thiết kế khung nhôm, vỏ kính và màn hình tràn đáy.

truoc dien thoai thong minh vsmart viet nam tung co nhung sieu pham smartphone nao
Bphone 3 với thiết kế màn hình tràn đáy. (Ảnh: Dân trí).

Bphone mới cũng sử dụng hệ thống điều hướng bằng cử chỉ, loại bỏ các nút điều hướng truyền thống của Android.

Sau khi công bố mức giá của sản phẩm, ông Nguyễn Tử Quảng - CEO Bkav cho biết, Bphone 3 sẽ lên kệ từ ngày 19/10.

Một số nguồn tin trong nước tiết lộ, Bkav đang nghiên cứu phát triển Bphone thế hệ thứ 4, dù Bphone 3 mới ra mắt chưa được 2 tháng.

Dự kiến, Bphone thế hệ thứ 4 sẽ được trình làng vào năm sau. Nhiều khả năng mức độ thành công của Bphone 3 đã vượt mong đợi nên Bkav đã tự tin phát triển phiên bản mới.

Được biết, sau khi ra mắt Bphone 3 ngày 10/10/2018, hơn 4.000 máy đã được giao cho khách hàng đăng ký đầu tiên, số lượng đơn đặt hàng ngày càng tăng và cũng kịp giao máy cho khách hàng theo các chương trình đặt mua máy.

Điện thoại thông minh của "ông lớn" Ti vi Asanzo

Ngày 15/8/2017 tại GEM Center (TP HCM), hãng điện tử Việt Asanzo đã ra mắt hai mẫu smartphone mới nhất Z5 và S5 với mức giá dưới 5 triệu đồng. Đây là mẫu điện thoại Việt Nam đầu tiên có Camera và tài khoản ứng dụng kép.

truoc dien thoai thong minh vsmart viet nam tung co nhung sieu pham smartphone nao
Asanzo Z5 với thiết kế gọn nhẹ và tinh tế. (Ảnh: Zing).

Sản phẩm được thiết kế nguyên khối với màn hình 5,5 inch ISP On-cell, độ phân giải 1280x720 pixel, viền màn hình siêu mỏng 1,8mm. Z5 được trang bị cấu hình khá mạnh trong phân khúc gồm màn hình 5,5 inch Full HD, vi xử lí MediaTek MT6750T 8 nhân xung nhịp 1,5 GHz, 4GB RAM, bộ nhớ trong 32 GB và hỗ trợ 2 SIM 2 sóng.

Ba điểm nhấn của thiết bị này là camera kép, tai nghe kết nối không dây in-ear và tài khoản ứng dụng kép.

Cụ thể, hệ thống camera kép 16 MP ở mặt sau cho khả năng chụp ảnh xóa phông và chụp ảnh chuyên nghiệp, sử dụng cảm biến của Samsung là S5K3P3 chỉ 1.0 micromet.

Tai nghe Bluetooth trên smartphone của Asanzo được thiết kế riêng cho nhu cầu thể thao hay di chuyển nhiều, có khả năng nghe liên tục khoảng 10 tiếng và tài khoản kép cho phép người dùng đăng nhập cùng lúc hai tài khoản mạng xã hội, tin nhắn OTT.

Ngày 30/1/18, Tập đoàn điện tử Asanzo ra mắt thêm hai mẫu điện thoại thông minh S2 và S3. Cả hai mẫu đều có thiết kế kim loại nguyên khối, với hai màu vàng và đen. Màn hình độ phân giải HD và cài sẵn ứng dụng VTVGo độc quyền và FPT Play với hệ điều hành Android 7.0. Theo nhà sản xuất, sản phẩm dành cho giới trẻ nên chú trọng vào pin lâu và camera selfile thật.

truoc dien thoai thong minh vsmart viet nam tung co nhung sieu pham smartphone nao
Asanzo S2 với thiết kế kim loại nguyên khối. (Ảnh: Zing).

Điểm khác biệt nằm ở cấu hình sản phẩm, Asanzo S2 sử dụng màn hình 5.0 inch, 1GB RAM và chip MediaTek MT6580A; trong khi S3 có RAM 2GB/16GB và chip MT6737 mạnh hơn.

Ngoài ra, S2 sử dụng bộ đôi camera trước sau đều là 5MP ở mức cơ bản, trong khi Asanzo S3 nâng cấp lên 8MP cho cả camera trước và sau. Bù lại, S2 có dung lượng pin lên tới 3.800mAh (và có kích thước dày hơn) trong khi S3 chỉ ở mức 2.500mAh.

Theo ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Công ty Asanzo, tháng 8/ 2017 Asanzo chính thức bước chân sang lĩnh vực điện thoại thông minh đã ra mắt bộ đôi Asanzo Z5 và Asanzo S5 đã tiêu thụ được 8.000 chiếc.

Hai mẫu điện thoại mới của Asanzo sẽ tập trung vào phân khúc giá rẻ với giá bán 1,95 triệu đồng và 2,45 triệu đồng. Trong năm 2018, Asanzo đưa ra 4 sản phẩm smart phone tiếp theo vẫn nhắm vào phân khúc bình dân.

truoc dien thoai thong minh vsmart viet nam tung co nhung sieu pham smartphone nao Điện thoại thông minh Vsmart được sản xuất như thế nào?

Công nghệ của VinSmart được phát triển trên nền tảng tiêu chuẩn cao của châu Âu. Hầu hết các khâu trong chuỗi giá trị sản ...

truoc dien thoai thong minh vsmart viet nam tung co nhung sieu pham smartphone nao Top 5 mẫu smartphone giá rẻ 'made in Việt Nam'

Giữa thị trường smartphone giá rẻ được thống trị bởi những thương hiệu nước ngoài, nổi bật lên là 5 dòng điện thoại “made in ...

truoc dien thoai thong minh vsmart viet nam tung co nhung sieu pham smartphone nao Đại lý đua nhau xả hàng tồn smartphone Sony tại VN

Một số nhà bán lẻ cho biết vẫn kinh doanh smartphone Sony nhưng cố gắng xả hàng từ nay cho đến tháng 3/2019.

chọn
VKS đề nghị tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan 'mức án nghiêm khắc nhất'
TP HCMTheo VKS, bà Trương Mỹ Lan phạm tội có tổ chức trong thời gian dài, thủ đoạn tinh vi, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu hồi... nên đề nghị tòa tuyên phạt "mức án nghiêm khắc nhất".