3 thời điểm bố mẹ nên đặt ngay điện thoại xuống và chơi với con

Có những thời điểm con rất cần được tương tác và kết nối với bố mẹ, nhưng khi này bố mẹ lại bỏ qua cơ hội đó và cứ "dán mắt" vào màn hình điện thoại.

Không thể phủ nhận sự tiện lợi của những chiếc điện thoại thông minh trong cuộc sống và công việc ngày nay. Thế nhưng bên cạnh những lợi ích, chúng cũng có những mặt trái nhất định. Những bậc làm cha làm mẹ đều hiểu rõ tác hại của việc cho con dùng điện thoại thông minh sớm, thế nhưng ít ai có thể bỏ thói quen dùng điện thoại trước mặt con. Không ít người trong chúng ta vẫn coi chiếc điện thoại là "đồ chơi thay thế", giúp con ngồi im một chỗ không chạy nhảy. Điện thoại còn là "người giữ trẻ", cứ vứt cho bọn trẻ con chiếc điện thoại là chúng sẽ nghe lời răm rắp, bố mẹ khỏi phải mất công mất sức chơi với chúng.

Thế nhưng bố mẹ đâu biết rằng, trẻ con chỉ cần và chỉ thích chơi với bố mẹ trong giai đoạn đầu đời mà thôi. Sắp sang năm mới, hãy "cai nghiện" điện thoại dần, bỏ điện thoại xuống và chơi với con.

1. Giờ ăn cơm

3 thoi diem bo me nen dat ngay dien thoai xuong va choi voi con

Rất nhiều bố mẹ trong giờ ăn cơm cùng gia đình mà mắt cứ “dán chặt” vào màn hình điện thoại, hết nhắn tin, lướt facebook, đọc tin tức lại xem video... Nếu cha mẹ cứ như vậy trước mặt con thì con sẽ cảm thấy mình không quan trọng bằng cái điện thoại, con sẽ không cảm nhận được sự quan tâm của bố mẹ và chỉ thấy sự lãnh đạm thờ ơ ngay cả trong bữa cơm gia đình. Thậm chí có nhiều đứa trẻ có cảm giác như đang phải cạnh tranh, ganh đua với những chiếc điện thoại của bố mẹ.

Trong giờ ăn cơm cả bố mẹ và con cái nên tập trung vào bữa ăn, nói chuyện hỏi han tình hình công việc học tập hàng ngày, vừa tương tác với con, vừa tăng tình cảm với con. Trẻ con thường nhìn vào bố mẹ để học và bắt chước theo. Nếu bố mẹ cứ “nghiện” điện thoại như vậy, thì không thể nhắc nhở và kiểm soát con việc dùng các thiết bị này. Đến khi con cãi lại, bố mẹ cũng không thể dạy bảo con được.

2. Trước khi đi ngủ

3 thoi diem bo me nen dat ngay dien thoai xuong va choi voi con

Thói quen dùng điện thoại trước khi đi ngủ khá phổ biến. Đây là thói quen gây hại cho sức khỏe, dẫn đến các rối loạn giấc ngủ, ngủ không sâu giấc. Thời gian trước khi đi ngủ là thời gian quan trọng, bố mẹ nên nói chuyện, đọc sách cho con nghe hoặc nghe vài bản nhạc nhẹ.

Nửa đêm bị tỉnh giấc, cũng không nên với tay lấy điện thoại để lướt web hay đọc báo. Ánh sáng xanh của màn hình điện thoại không tốt cho mắt, nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của cả bố mẹ và con.

Ngoài ra bố mẹ cũng không nên để điện thoại dưới gối khi ngủ, sóng điện thoại hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của mọi người. Trước khi đi ngủ, bố mẹ nên kể chuyện cho con nghe, âu yếm, hít hà con thay vì cứ cầm khư khư chiếc điện thoại trên tay.

3. Thời gian ra ngoài chơi

3 thoi diem bo me nen dat ngay dien thoai xuong va choi voi con

Có lẽ mọi người đã quá quen với hình ảnh bố mẹ đưa con đi chơi công viên nhưng con chơi thì cứ chơi, bố mẹ còn bận xem điện thoại. Trẻ nhỏ cần được chơi với bố mẹ và chúng cũng thích được như vậy.

Trong suốt quá trình lớn lên của con, việc tương tác giữa con và bố mẹ rất quan trọng trong việc hình thành tư duy và nhân cách. Bố mẹ thường xuyên chơi với con, hạn chế dùng điện thoại thông minh trước mặt con sẽ mang lại những lợi ích tích cực. Các buổi đi chơi ngoài trời giúp cả gia đình gắn kết với nhau nhiều hơn và đây cũng là cơ hội tốt để bố mẹ gần con và hiểu con hơn.

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.