4 đại công trường ngổn ngang giữa thủ đô

Dự án mở rộng vành đai 2, vành đai 3, metro Nhổn - ga Hà Nội và đường đua F1 là 4 công trình thi công chiếm diện tích, gây nhiều phiền toái cho người dân thủ đô trong năm qua.
4 đại công trường ngổn ngang giữa thủ đô - Ảnh 1.

Vành đai 2 đoạn từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở là điểm đen ùn tắc lớn nhất ở phía đông nam thành phố trong 1 năm qua do hoạt động thi công diễn ra liên tục.

4 đại công trường ngổn ngang giữa thủ đô - Ảnh 2.

Nặng nhất là 2 tuyến đường Trường Chinh và Minh Khai do lòng đường hẹp lại phải rào chắn để thi công đường trên cao. CSGT túc trực liên tục nhưng cũng không ngăn được cảnh ùn tắc xảy ra vào giờ cao điểm.

4 đại công trường ngổn ngang giữa thủ đô - Ảnh 3.

Với vốn đầu tư 9.400 tỷ đồng theo hình thức BT của Vingroup, khởi công từ tháng 4/2018, dự án vành đai 2 trên cao được cam kết hoàn thành vào năm 2020.

4 đại công trường ngổn ngang giữa thủ đô - Ảnh 4.

Đường vành đai 3 đoạn Phạm Văn Đồng được ví như "điểm đen ùn tắc" hay "con đường đau khổ" vì các phương tiện giao thông phải luồn lách giữa đại công trường. Dự án cầu cạn vành đai 3 với tổng vốn 5.300 tỷ đồng vẫn đang thi công. Chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết đến năm 2020 dự án sẽ hoàn thành.

4 đại công trường ngổn ngang giữa thủ đô - Ảnh 5.

Đoạn vành đai 3 dưới thấp đã thông xe từ ngày 10/10 nhưng không cải thiện được tình trạng ùn tắc do dự án cầu cạn ở giữa chiếm quá nhiều diện tích mặt đường.

4 đại công trường ngổn ngang giữa thủ đô - Ảnh 6.

Trên tuyến đường có nhiều "nút cổ chai" như đoạn giao với phố Trần Quốc Hoàn hay đoạn ngã tư Tân Xuân, cảnh xe cộ xếp hàng dài diễn ra thường xuyên.

4 đại công trường ngổn ngang giữa thủ đô - Ảnh 7.

Cũng ùn tắc và khói bụi không kém là đoạn đường thi công metro Nhổn - ga Hà Nội. Để đảm bảo bàn giao mặt bằng cho các ga ngầm, TP Hà Nội phải giảm diện tích mặt đường dành cho giao thông xuống mức tối thiểu. Đường Kim Mã có đoạn chỉ lưu thông được 2 làn xe máy.

4 đại công trường ngổn ngang giữa thủ đô - Ảnh 8.

Tốc độ thi công đoạn trên cao được cho là khả quan hơn. Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết đoạn trên cao dự kiến đưa vào khai thác trước từ năm 2021, đến 2022 sẽ khai thác nốt đoạn đi ngầm.

4 đại công trường ngổn ngang giữa thủ đô - Ảnh 9.

Bước tiến lớn nhất của dự án trong năm 2019 là hoàn tất giải phóng mặt bằng cho 4 ga ngầm.

4 đại công trường ngổn ngang giữa thủ đô - Ảnh 10.

Dự kiến hoàn thành sớm nhất trong số 4 công trình là dự án đường đua F1 được thi công trên 2 tuyến đường Lê Thức Thọ và Lê Quang Đạo (Nam Từ Liêm). Trong một năm qua, TP Hà Nội liên tục phải thông báo các kế hoạch phân luồng giao thông do 2 tuyến đường bị rào chắn để thi công.

4 đại công trường ngổn ngang giữa thủ đô - Ảnh 11.

Khởi công từ tháng 3/2019, toàn bộ công trình gồm đường đua và các khu chức năng được xây dựng trên tổng diện tích 88 ha. Tòa nhà điều hành (Pit Building) dự kiến khánh thành cuối năm 2019, trong khi việc rải nhựa toàn bộ 5,6 km đường đua dự kiến xong vào đầu tháng 1/2020.

4 đại công trường ngổn ngang giữa thủ đô - Ảnh 12.

Dự kiến, toàn bộ đường đua F1 hoàn thành vào cuối quý I năm 2020 để kịp đón mùa giải F1 chính thức khởi tranh tại Hà Nội vào tháng 4/2020.

chọn
Cường Thuận IDICO sắp xây khu nhà ở 2.500 tỷ tại Biên Hòa, có thể ghi nhận doanh thu từ 2025
Dự kiến từ quý I/2025, Cường Thuận IDICO sẽ khởi công, thi công xây dựng Khu dân cư Phước Tân (CTI Residence) tại TP Biên Hòa với tổng vốn gần 2.500 tỷ đồng. Doanh nghiệp cho biết, đây là dự án sẽ mang lại nhiều điểm sáng cho tập đoàn những năm tới.