4 sai lầm và 3 gợi ý khi thí sinh ôn luyện môn Vật lý thi THPT quốc gia

TS Lê Tiến Hà - Giảng viên Vật lý Trường ĐH Khoa học (ĐH Thái Nguyên) chỉ ra 4 sai lầm cơ bản mà các thí sinh thường mắc phải khi luyện đề Vật lý và cách khắc phục.
4 sai lam va 3 goi y khi thi sinh on luyen mon vat ly thi thpt quoc gia Thầy giáo chỉ cách ôn luyện môn Hóa học giai đoạn cuối thi THPT 2018
4 sai lam va 3 goi y khi thi sinh on luyen mon vat ly thi thpt quoc gia Đề thi thử và đáp án chi tiết môn Hóa học thi THPT 2018: Đề số 2
4 sai lam va 3 goi y khi thi sinh on luyen mon vat ly thi thpt quoc gia Cuốn 'Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH 2018' in thiếu 16 ngành học của Học viện Báo chí
4 sai lam va 3 goi y khi thi sinh on luyen mon vat ly thi thpt quoc gia 5 bước quan trọng để đạt điểm tối đa phần nghị luận văn học trong đề Văn thi THPT

LTS: TS Lê Tiến Hà - Giảng viên môn Vật lý Trường Đại học Khoa học (ĐH Thái Nguyên) vừa gửi tới chúng tôi một số ý kiến chia sẻ về cách ôn luyện môn Vật lý để thí sinh thi THPT quốc gia 2018. Sau đây là nguyên văn bài viết:

Đầu tháng 4 là giai đoạn tốt để các sĩ tử tham gia kỳ thi THPT quốc gia luyện đề. Bởi lẽ, khi thí sinh luyện đề trước kỳ thi từ 2 - 3 tháng thì điểm rơi phong độ sẽ tốt nhất vì nó liên quan đến quá trình ghi nhớ. Theo giả thuyết của Ebbinghaus, khả năng ghi nhớ của con người sẽ giảm rất nhanh theo thời gian:

• Sau 20 phút sẽ quên 42% ……………Chỉ còn nhớ 58%.

• Sau 1 tiếng sẽ quên 56% …………….Chỉ còn nhớ 44%.

• Sau 1 ngày sẽ quên 74% ……………Chỉ còn nhớ 26%.

• Sau 1 tuần sẽ quên 77% ……………..Chỉ còn nhớ 23%.

Vì vậy, nếu chúng ta luyện đề quá sớm cũng không tốt mà quá muộn cũng sẽ không kịp. Nhưng luyện đề như thế nào cho hiệu quả trong giai đoạn nước rút trước kỳ thi là câu hỏi mà nhiều sĩ tử quan tâm trong giai đoạn này. Để trả lời câu hỏi này, tôi xin đưa ra một số sai lầm mà các em thường mắc phải trong quá trình luyện đề.

4 sai lam va 3 goi y khi thi sinh on luyen mon vat ly thi thpt quoc gia
TS Lê Tiến Hà đã chỉ ra 4 sai lầm thường gặp và 3 lời khuyên khi thí sinh luyện đề Vật lý THPT. Ảnh: NVCC.

Sai lầm thứ nhất: Xem quá trình luyện đề như đang làm đề trong trong phòng thi

Nhiều học sinh sai lầm rất lớn khi luyện đề là lấy đề ra rồi ngồi làm và khoanh đáp án một cách miệt mài như hẳn anh ta đang ngồi trong phòng thi vậy. Sai lầm này do học sinh không nhận thức được khi luyện đề cũng là học chứ không phải là thi.

Vì vậy, điều cốt yếu là sau mỗi một đề thi mà học sinh luyện thì các em đã biết thêm được những gì, thu nhận được điều gì mới,… chứ không phải kết quả giải quyết đề đó được bào nhiêu %. Do đó hay để ý việc khoanh đáp án khi đi thi thực.

Sai lầm thứ hai: Bấm giờ theo giờ thi rồi làm bài như đang đi thi

Về nguyên tắc cơ bản là “dục tốc bất đạt”. Vì vậy nếu kiến thức chưa hoàn thiện mà làm đề thi thử theo kiểu canh giờ sẽ làm tình trạng sa sút hơn. Đồng thời thấy mình kém dẫn đến tình trạng chán nản.

Sai lầm thứ ba: Luyện càng nhiều đề càng tốt

Nhiều sĩ tử trước mùa thi có thể luyện đến hàng trăm đề cho mỗi môn. Lấy đề trôi nổi trên mạng, đề ngoài thị trường và đề đánh đố của một số nhóm nhất định. Việc làm này không những không có lợi mà còn gây ra cho học sinh tâm lý hoang mang.

Vì càng làm nhiều mới thấy kiến thức mình còn rỗng, còn mông lung mà không biết rằng, những đề mình làm có những câu không nằm trong chương trình thi của Bộ GD&ĐT, thậm chí còn không đúng về mặt bản chất cũng như nội dung.

Sai lầm thứ tư: Chỉ chú trọng luyện những câu hỏi vận dụng, vận dụng cao

Việc chỉ tập trung luyện đề những câu vận dụng và vận dụng cao là nhược điểm của rất nhiều học sinh có mức học lực khá trở lên mắc phải. Bởi theo quan điểm của những học sinh này, muốn điểm cao thì hẳn là phải tập trung luyện những câu khó và rất khó trong đề. Đây là nhận thức vô cùng sai lầm trong luyện đề.

Các em phải biết rằng về phân chia điểm số thì mọi câu đều có mức điểm như nhau. Với lượng thời gian 50 phút cho 40 câu thì người ta chỉ quan tâm đến ai làm được nhiều câu đúng nhất chứ không phải là ai làm được nhiều câu khó nhất.

4 sai lam va 3 goi y khi thi sinh on luyen mon vat ly thi thpt quoc gia
Các thí sinh chỉ còn hơn 2 tháng nữa để ôn luyện các môn thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: Đình Tuệ.

Dựa trên những phân tích trên, tôi xin đưa ra một vài gợi ý về các bước luyện đề hiệu quả như sau:

Thứ nhất: Chọn bộ đề có chất lượng, đúng cấu trúc để luyện tập

Đây là việc làm khá đơn giản, các em hãy chọn một bộ đề được những giáo viên có kinh nghiệm, uy tín biên soạn. Giáo viên tôi nhắc đến ở đây phải là những người được đào tạo hẳn hoi trong môi trường sư phạm hoặc có kinh nghiệm trong việc đào tạo, bồi dưỡng học sinh.

Bởi những giáo viên này mới có khả năng biên tập đề chuẩn theo quy định của Bộ GD&ĐT cũng như nắm rõ chương trình giáo dục quốc gia. Nên tìm những bộ đề có lời giải chi tiết cả phần lý thuyết lẫn bài tập để có từ liệu mà học.

Thứ hai: Luyện đề theo từng giai đoạn

Dù học sinh có học lực trung bình, khá, giỏi thì trước hết hãy luyện tập nhuần nhuyễn 30 câu đầu của để ở mức hiểu, biết và vận dụng. Luyện giải bằng được những bài toán này mà không cần phải biết mất khoảng thời gian bao lâu.

Luyện đến mức nhuần nhuyễn những bài toán này sao cho khi làm lại những đề này thì việc xử lý 30 câu đầu tiên chỉ mất khoảng thời gian từ 15 phút đến 20 phút.

Nếu giai đoạn này thành công thì các em mới có thời gian để xử lý những câu vận dụng cao trong đề thi khi gặp phải. Vậy giai đoạn này các em cần giải hết mọi câu trong đề thi mà không cần phải canh thời gian. Những câu không hiểu thì đọc lại lời giải trong phần hướng dẫn cũng như xem lại công thức giải nhanh để nhớ.

Thứ ba: Luyện tập nhiều lần để tạo vòng lặp cũng như trau dồi phản xạ

Trong luyện tập, để có được kỹ năng thì chúng ta cần phải luyện tập đi luyện lại một nội dung nhiều lần đến mức nhuần nhuyễn. Khi đó, kiến thức đó sẽ trở thành lối mòn và thành phản xạ có điều kiện. Khi gặp dạng toán tương tự thì hoàn toàn các em có thể lấy kết quả một cách nhanh chóng.

Như Bruce Lee (Lý Tiểu Long) có nói: “Tôi không sợ những kẻ tập một lần ngàn cước mà chỉ sợ những kẻ tung một cước hàng ngàn lần” để nói lên tầm quan trọng của việc luyện tập đi, luyện tập lại cùng một nội dung.

Vì vậy, mỗi một môn các em chỉ cần làm từ 15 đến 20 đề chuẩn. Sau đó các em luyện tập đi, luyện tập lại bộ đề đó 10 - 20 lần. Việc này còn có tác dụng hơn là việc các em luyện 200 - 300 đề cho mỗi một môn học.

4 sai lam va 3 goi y khi thi sinh on luyen mon vat ly thi thpt quoc gia Thầy giáo chỉ cách ôn luyện môn Hóa học giai đoạn cuối thi THPT 2018

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa sẽ thi THPT 2018, các thí sinh nên tập trung ôn luyện môn Hóa học làm sao để đạt ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.