Những lưu ý để các sĩ tử có một mùa thi THPT quốc gia 2018 thắng lợi

Các sĩ tử lớp 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi quan trọng nhất của thời học sinh, để có thể 'về đích' thành công, các sĩ tử có thể tham khảo một số điểm chính sau đây.
nhung luu y de cac si tu co mot mua thi thpt quoc gia 2018 thang loi Thi THPT quốc gia 2018: Có điểm thi đã vận động các hàng quán cạnh cổng trường tạm thời đóng cửa
nhung luu y de cac si tu co mot mua thi thpt quoc gia 2018 thang loi Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội khuyên giám thị và thí sinh không nên thức quá khuya xem World Cup
nhung luu y de cac si tu co mot mua thi thpt quoc gia 2018 thang loi Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội: Mỗi thí sinh cũng là một 'giám sát viên' trong phòng thi
nhung luu y de cac si tu co mot mua thi thpt quoc gia 2018 thang loi Công an Hà Nội: Thiết bị gian lận thi cử được làm giống thẻ ATM, chìa khóa cửa

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ bắt đầu từ ngày 25 - 27/6. Ngày 24/6, các thí sinh sẽ tập chung ở phòng thi để nghe phổ biến quy chế thi và chỉnh sửa một số thông tin trong phiếu báo dự thi, thẻ dự thi nếu có. Thầy giáo Trần Mạnh Tùng - Giáo viên dạy Toán Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã có những căn dặn, lưu ý để các thí sinh có được một mùa thi thật thành công nhất.

nhung luu y de cac si tu co mot mua thi thpt quoc gia 2018 thang loi
Thầy giáo Trần Mạnh Tùng - Giáo viên dạy Toán Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội). Ảnh: NVCC.

I. Trước khi thi:

1. Học và ôn thi: Thí sinh không nên học, đọc một cách ngấu nghiến, nhồi nhét → căng thẳng và hay quên. Không học như “hành xác”. Nên xem lại các phần còn lơ mơ, chưa thuộc. Các em cần giữ tâm lí tự tin, thoải mái.

Không nên quá lo lắng → học tràn lan → càng lơ ngơ → không có kĩ năng tự làm bài. Những ngày cuối chỉ nên học nhẹ nhàng, trời thì đang nắng, tránh đi lại, chạy sô nhiều, “vất vả nhưng không hiệu quả”.

Nội dung đề thi: Học sinh cần bám sát đề tham khảo của Bộ GD&ĐT, các nội dung mà thầy cô đã nhấn mạnh. Phần lớp 11 tập trung vào các trọng tâm, trọng điểm.

Với môn Toán, năm nay Bộ chú trọng đòi hỏi học sinh hiểu bản chất vấn đề, không tính toán quá nhiều, tăng cường câu hỏi lí thuyết. Vì thế, học sinh cần học kĩ kiến thức cơ bản của mỗi bài, đừng quá kì vọng vào máy tính, chỉ sử dụng khi thật cần thiết, quan điểm của tôi là “cầm máy tính càng nhiều thì điểm thi càng thấp”

Với các môn lí, hóa, sinh, năm nay Bộ thêm các câu hỏi thí nghiệm, thực hành. Để làm tốt các câu hỏi này, thí sinh cần hiểu bản chất hiện tượng, xem lại các thí nghiệm trong SGK, tham khảo thêm trên youtube.

2. Ăn uống, ngủ nghỉ: Tránh thức quá khuya, học quá sức. Tốt nhất là ngủ sớm và dậy sớm. Ăn uống, ngủ đầy đủ (6h - 7h/ngày), nếu có thói quen ngủ trưa (15 phút - 45 phút) thì càng tốt. Tránh xa các món ăn lạ, các chất kích thích, các món tế nhị với dạ dày.

Không nên xem World Cup bằng mọi giá: Nếu thích các em cũng chỉ nên xem lại bàn thắng, đừng cố 1, 2 tiếng vàng ngọc để rồi lại hối tiếc.

3. Đi thi: Tìm hiểu kĩ địa điểm thi → chọn đường đi tốt nhất, tránh ách tắc, nên đi sớm và nếu cần thiết, có người nhà đưa đi. Chú ý ăn mặc, đầu tóc, giày dép tác phong thoải mái nhưng nghiêm túc.

4. Buổi tối trước ngày thi: Soạn đầy đủ giấy tờ, đồ dùng (Giấy báo thi, CMND, bút chì, tẩy, thước, compa, đồng hồ, máy tính…) để sẵn. Chú ý chuẩn bị nhiều bút chì đen cùng loại. Tất cả nên cho vào một túi nhựa trong và kiểm tra đầy đủ ngay buổi tối trước khi đi thi.

Nên đi ngủ sớm (trước 11h30 phút), dậy sớm và đến trường sớm. Dậy miễn cưỡng sẽ làm tinh thần và thân thể rất mệt mỏi. Nếu trường ở xa, buổi trưa nên nghỉ lại. Có thể mang theo chai nước, khăn lạnh vào trong phòng thi.

5. Tại địa điểm thi: Ngay từ buổi tập trung đầu tiên hôm 24.6, nên tìm hiểu thật kĩ vị trí phòng thi, khu vệ sinh, phòng y tế, làm quen với các bạn cùng phòng sẽ tạo cảm giác thoải mái và tự tin hơn khi đi thi.

nhung luu y de cac si tu co mot mua thi thpt quoc gia 2018 thang loi
Ngày 25/6, các thí sinh sẽ bắt đầu làm bài thi môn Ngữ văn và Toán trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: Đình Tuệ.

II. Trong khi thi:

1. Vào phòng thi: Thí sinh cần thư giãn, tư tưởng thoải mái, bình tĩnh, tự tin và cẩn thận là đã giành được 50% phần thắng.

2. Nhận bài thi, làm bài thi:

Với các môn thi trắc nghiệm: Thí sinh nên dành khoảng 3 phút xem qua các trang xem đề có bị lỗi gì không. Điền đầy đủ mã để vào phiếu. Nên làm bài theo 3 vòng: Thường từ câu 1 trở lên. Nên ghi ra nháp 2 cột: chưa làm, chưa chắc.

Vòng 1: Thông thường là 30 câu đầu. Đọc đề, suy nghĩ, nháp nhẹ nhàng là chọn được đáp án. Cố gắng hoàn thành 30 câu đầu trong vòng 30 – 45 phút.

Vòng 2: Những câu cần nghĩ và nháp nhiều hơn. Không nên dùng quá 4 phút cho 1 câu.

Vòng 3: Giải quyết nốt những câu còn lại. Vận hết tất cả công lực (làm xuôi, làm ngược, thay số, mò hàm, bấm máy, đặc biệt hóa, dự đoán…).

Nhất định phải mang theo đồng hồ đeo tay. Khi căng thẳng quá có thể tạm thời dừng lại hít thở, thư giãn (cứ 30 phút lại thư giãn 1 phút).

Phải khoanh đáp án vào đề để về nhà chủ động biết điểm.

Với môn Văn: Các em nên dành khoảng 5 – 7 phút để đọc đề, gạch chân các từ quan trọng, lên chiến lược làm bài (câu dễ hơn làm trước, khó làm sau), lập dàn ý ra nháp.

Trình bày rõ ràng, mạch lạc, rõ ý, đủ nội dung. Không viết ẩu, không tẩy xóa. Nên đưa các dẫn chứng, các số liệu, các mối liên hệ để bài làm thêm tính thuyết phục.

3. Nộp bài thi: Tuyệt đối không 'đầu hàng' trước giờ, các em hãy chiến đấu đến phút 90 và chỉ nộp bài khi giám thị yêu cầu.

Thi xong môn nào, thí sinh nên nghỉ ngơi và chuẩn bị tốt nhất cho môn thi kế tiếp. Không nhất thiết phải so đáp án môn đã thi, có thể mất tinh thần, ảnh hưởng không tốt cho các bài thi sau.

Chúc các em ôn, thi thật tốt và đỗ đúng nguyện vọng của mình!

nhung luu y de cac si tu co mot mua thi thpt quoc gia 2018 thang loi Thi THPT quốc gia 2018: Có điểm thi đã vận động các hàng quán cạnh cổng trường tạm thời đóng cửa

Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT 2018 được diễn ra an toàn, lãnh đạo một số điểm thi tại Hà Nội đã vận động ...

nhung luu y de cac si tu co mot mua thi thpt quoc gia 2018 thang loi Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội khuyên giám thị và thí sinh không nên thức quá khuya xem World Cup

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội khuyên giám thị và thí sinh không nên thức quá khuya để xem World Cup nhằm đảm bảo sức ...

nhung luu y de cac si tu co mot mua thi thpt quoc gia 2018 thang loi Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội: Mỗi thí sinh cũng là một 'giám sát viên' trong phòng thi

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng, mỗi thí sinh cũng là một 'cán bộ coi thi' có vai trò 'giám sát viên' trong ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.