5 cách để kiểm soát bàng quang hoạt động quá mức

Việc thường xuyên phải đi tiểu, gặp khó khăn trong việc kiểm soát tiểu tiện, phải thức dậy tiểu tiện nhiều lần trong đêm cho thấy bàng quang của bạn có thể đã hoạt động quá mức.
5 cach de kiem soat bang quang hoat dong qua muc Máu trong nước tiểu cảnh báo ung thư bàng quang ít người biết
5 cach de kiem soat bang quang hoat dong qua muc Bị vỡ bàng quang mà không biết, nam thanh niên suýt mất mạng

Thông thường, mỗi người thường đi tiểu khoảng 6,7 lần/ngày. Việc gặp khó khăn trong việc kiểm soát tiểu tiện, phải thức dậy tiểu tiện nhiều lần trong đêm cho thấy bàng quang của bạn có thể đã hoạt động quá mức. Tình trạng này có thể làm mất tự chủ, gây ra các tác động tiêu cực tới người bệnh, vì vậy triệu chứng này cần phải được điều trị càng sớm càng tốt.

Dưới đây là một số mẹo hiệu quả để giúp bạn điều khiển bàng quang hoạt động quá mức một cách tự nhiên, theo Brightside.

1. Kiểm soát lượng nước uống của bạn

5 cach de kiem soat bang quang hoat dong qua muc

Chúng ta cần phải uống đủ nước mỗi ngày để giữ nước cho cơ thể nhưng việc uống quá nhiều nước cũng sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Để tránh căng phồng bàng quang, hãy giảm 25% lượng nước uống mỗi ngày.

Bạn cũng nên hạn chế uống cà phê, trà đen, rượu và các loại đồ uống có ga vì chúng có thể gây áp lực cho bàng quang.

2. Luyện tập bàng quang

5 cach de kiem soat bang quang hoat dong qua muc

Lịch trình phòng vệ sinh: Để tránh không kiểm soát được, hãy cố gắng xác định mức độ thường xuyên đi vệ sinh của bạn bằng cách ghi nhớ trong đầu. Sau đó cộng thêm 15 phút cho mỗi lần đi. (Ví dụ nếu bạn sử dụng nhà vệ sinh mỗi tiếng một lần, hãy lên lịch đi tiếp lần sau là 1 tiếng 15 phút). Thậm chí ngay cả khi bạn vào nhà vệ sinh không tiểu tiện cũng cần được ghi nhớ lại.

Trì hoãn tiểu tiện: Kéo dài thời gian giữa các lần đi tiểu, bắt đầu từ 30 phút và dần dần tăng lên khoảng 3,4 giờ.

Luyện tập bài tiết kép: Đây là việc đi tiểu hai lần trong khoảng thời gian ngắn. Cụ thể, sau khi đã đi tiểu hãy chờ 20-30 giây sau đó nghiêng người về phía trước và cố gắng đi tiểu một lần nữa.

3. Kiểm soát cân nặng của bạn

5 cach de kiem soat bang quang hoat dong qua muc

Thừa cân có thể là một trong các yếu tố làm ảnh hưởng tới khả năng kiểm soát bàng quang. Nếu yếu tố này không được kiểm soát, bàng quang sẽ rò rỉ một lượng nước tiểu khi bạn vận động cơ thể hoặc ngay cả khi bạn ho hay hắt hơi. Giảm cân là điều nên làm để nhằm giảm bớt các áp lực lên bàng quang và các cơ xung quanh.

4. Châm cứu

5 cach de kiem soat bang quang hoat dong qua muc

Một số nghiên cứu cho thấy việc châm cứu tại vùng chậu trên cơ thể có thể giúp bạn kiểm soát bàng quang, làm giảm bớt căng thẳng khi phải đi tiểu thường xuyên.

5. Tăng cường luyện cơ

5 cach de kiem soat bang quang hoat dong qua muc

Thực hiện các bài tập về cơ để điều trị việc đi tiểu không tự chủ. Bạn có thể thực hiện bài tập theo các hướng dẫn dưới đây. Hãy giữ bàng quang trong trạng thái rỗng và tập luyện trong khoảng 6-8 tuần để thấy được kết quả.

5 cach de kiem soat bang quang hoat dong qua muc

- Ép chặt các cơ: Nằm ngửa, hai cánh tay duỗi thẳng lên cao, đầu gối gập xuống 90 độ. Hít vào nhằm thắt chặt các cơ vùng chậu, sau đó đưa tay phải thẳng qua đầu, chân phải đá về phía trước. Giữ nguyên tư thế đó trong khoảng thời gian ngắn rồi thả lỏng các cơ, thở đều ra và thu tay, chân về vị trí ban đầu. Làm như vậy liên tục khoảng 10 lần.

5 cach de kiem soat bang quang hoat dong qua muc

- Dựa lưng vào tường: Hít vào, ép chặt các cơ vùng chậu và hạ người xuống theo tư thế đang ngồi ghế, lưng vẫn áp sát tường. Giữ nguyên tư thế trong khoảng 10 giây sau đó thở ra, nhấc mình lên để giải phóng các cơ. Lặp lại động tác đó khoảng 10 lần.

5 cach de kiem soat bang quang hoat dong qua muc

- Bài tập Kegel: Nằm ngửa, riêng nửa người dưới cong lên không chạm đất. Giữ tư thế này trong khoảng 10 giây sau đó hạ hông xuống, thở đều để thả lỏng các cơ. Lặp lại động tác này khoảng 10 lần.

5 cach de kiem soat bang quang hoat dong qua muc Bị vỡ bàng quang mà không biết, nam thanh niên suýt mất mạng

Một ngày sau khi gặp tai nạn, thanh niên 24 tuổi mới nhập viện và biết mình bị vỡ bàng quang.

5 cach de kiem soat bang quang hoat dong qua muc Dùng ruột non tạo hình thành túi chứa nước tiểu

Bệnh viện Xuyên Á (BVXA) cho biết vừa qua đã phẫu thuật nội soi tạo hình bàng quang bằng ruột non cho bệnh nhân bị ...

5 cach de kiem soat bang quang hoat dong qua muc Bệnh viện Bình Dân khám và tư vấn miễn phí bệnh bàng quang tăng hoạt

Nhiều phụ nữ đã gặp phiền toái khi rơi vào tình trạng tiểu gấp, són tiểu, tiểu đêm, tiểu nhiều lần… do bệnh bàng quang ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.