5 cách nói chuyện của bố mẹ giúp tăng trí thông minh ở trẻ

Bố mẹ có lẽ không thể ngờ rằng cách nói chuyện, tương tác với con lại ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ nhiều đến như vậy.
 

Bố mẹ nào cũng muốn con mình là đứa trẻ thông minh, lanh lợi. Trong khi trí thông minh được tin là phần lớn do di truyền thì vẫn có những cách để tăng chỉ số IQ của trẻ. Trang Sina cho biết cách thức bố mẹ giao tiếp với trẻ sẽ góp phần phát triển trí tuệ của trẻ. Sau đây là một số nguyên tắc bố mẹ cần lưu ý để có cuộc trò chuyện với trẻ thành công và mang lại lợi ích cho trẻ.

1. Khen sự cố gắng của trẻ, đừng khen trẻ thông minh

Luôn trân trọng và ghi nhận nỗ lực, cố gắng của trẻ là nguyên tắc đầu tiên cần phải nhớ. Ví dụ, trước một bức vẽ của con, mặc dù chưa đẹp và không bằng tranh của các bạn khác, nhưng tuyệt đối không vội chê bai, so sánh con. Bố mẹ có thể nói: “Bố mẹ không nghĩ rằng một đứa trẻ như con lại có thể vẽ/ tô màu được như vậy. Lần sau chắc chắn con sẽ xuất sắc hơn”. Cách nói chuyện tích cực này thỏa mãn nhu cầu được ghi nhận của trẻ, khiến trẻ cảm thấy vui vẻ, được trân trọng, không bị coi là “kẻ bỏ đi”. Bố mẹ nên cho trẻ biết rằng trẻ được khen vì trẻ đã thực sự cố gắng, chứ không phải khen vì thông minh.

5 cach noi chuyen cua bo me giup tang tri thong minh o tre

Do vậy, cần tránh những câu khen chỉ khiến trẻ tự mãn và hiểu lầm mục đích khen như: “Con giỏi quá, con thông minh quá. Con vẽ đẹp nhất lớp. Con giỏi nhất, hơn tất cả các bạn khác”.

2. Đừng tra hỏi dồn dập, hãy bình tĩnh khi giao tiếp với con

Có thể hôm nay khi đi học về, mẹ quan sát thấy gương mặt con không vui vẻ. Điều đầu tiên cần làm là kiên nhẫn lắng nghe con, tuyệt đối không chỉ trích hoặc hỏi dồn dập. Những câu như “con sao thế, nói nhanh cho mẹ nghe nào” cần tránh. Thay vào đó, có thể nói: “Mẹ thấy có vẻ như con không vui, con đã gặp chuyện gì thế, mẹ sẵn sàng nghe đây”. Hãy thực sự chân thành khi lắng nghe và tương tác với con. Có thể con sẽ không mở lòng ngay nhưng cũng đừng gây áp lực buộc con phải nói ra hoặc dọa nạt con rằng “nếu con không nói thì mẹ sẽ…phạt con”. Việc dọa nạt như vậy chỉ khiến con có cảm giác mất an toàn và khó chia sẻ được với bố mẹ.

5 cach noi chuyen cua bo me giup tang tri thong minh o tre

3. Khuyến khích con thử những điều mới lạ

Để trẻ thoải mái khám phá và thử những điều mới lạ, điều đầu tiên bố mẹ cần nhớ là không chỉ trích, chỉ đạo con. Nếu cứ liên tục bị bắt lỗi, trẻ sẽ hình thành tâm lý sợ sai và từ đó không dám thử làm bất cứ việc gì. Chỉ một câu nói: “Bố mẹ rất tin tưởng con, con có khả năng đấy”, sẽ giúp trẻ tự tin và mạnh mẽ hơn nhiều.

4. Dạy trẻ về lòng biết ơn, biết nói lời cảm ơn khi được người khác giúp đỡ

Chính bố mẹ phải làm gương cho trẻ từ những tình huống nhỏ nhất trong cuộc sống. Ví dụ, khi đi chợ mua đồ, nhận được đồ, bố mẹ làm gương trước bằng cách cảm ơn người bán hàng. Một em bé sống trong gia đình mà mọi thành viên đều biết nói cảm ơn khi được giúp đỡ chắc chắn cũng sẽ hiểu về lòng biết ơn.

5 cach noi chuyen cua bo me giup tang tri thong minh o tre

5. Khuyến khích trẻ sửa lỗi sai

Ai cũng có thể mắc lỗi và việc trẻ mắc lỗi cũng là điều bình thường. Ví dụ, trước hành động làm vỡ cốc của trẻ, bố mẹ thường phản ứng tiêu cực, mắng mỏ và chì chiết con. Cách phản ứng này không giúp con học được bài học gì, chỉ khiến con tự ti và tin rằng trẻ là đứa trẻ hư, vụng về, luôn phá phách. Thay vì mắng mỏ, hãy khuyến khích trẻ sửa lỗi sai bằng cách hỏi lại trẻ: “Con nghĩ để cốc không bị vỡ, thì mình phải làm gì”. Nếu con chưa trả lời được, hãy gợi ý: “Mẹ nghĩ lần sau để cốc sâu vào bên trong thì cốc sẽ không bị vỡ nữa”.

XEM THÊM

5 cach noi chuyen cua bo me giup tang tri thong minh o tre Con chuẩn bị vào lớp 1: Chia sẻ của một bà mẹ chọn giáo dục hai con tại nhà

Nhiều cha mẹ có con sắp vào lớp 1 chỉ băn khoăn các vấn đề như: con nên vào trường nào, nên học gì trước,… ...

5 cach noi chuyen cua bo me giup tang tri thong minh o tre Khác biệt giữa trẻ xem tivi nhiều và trẻ ít xem tivi khiến nhiều phụ huynh suy nghĩ

Loạt tranh so sánh sự khác biệt giữa trẻ hay xem tivi và ít xem tivi sẽ khiến nhiều bậc phụ huynh phải suy nghĩ.

5 cach noi chuyen cua bo me giup tang tri thong minh o tre Boomerang hay mũi tên: Bạn là kiểu phụ huynh nào?

Boomerang hay mũi tên? Hãy dũng cảm lựa chọn vì một tuổi già được nghỉ ngơi.

5 cach noi chuyen cua bo me giup tang tri thong minh o tre 'Đây là nhà của bố và con đang ở nhờ mà thôi'

Sự phân định rất rõ ràng giữa trách nhiệm, tình thương, và sự nuông chiều làm cho con người ta không thể tìm thấy nổi ...

chọn
Thông tin quy hoạch nên biết khi mua nhà đất tại TP Huế
Khi tỉnh Thừa Thiên Huế lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, TP Huế sẽ được chia thành hai quận riêng biệt là quận phía Bắc sông Hương và quận phía Nam sông Hương. Cùng điểm qua những thông tin quy hoạch nổi bật tại TP Huế.