5 dấu hiệu cảnh báo thận bạn đang ‘yếu’ đi từng ngày

Thận là một bộ phận rất quan trọng trong cơ thể vì nó đảm nhiệm hai chức năng chính là làm sạch và thải độc. Khi bạn thấy khó ngủ, đau lưng, sưng phù chân tay...thì hãy cận trọng vì đây là những dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang có vấn đề.
 
5 dau hieu canh bao than ban dang yeu di tung ngay 9 'tuyệt chiêu' dưỡng bổ thận
5 dau hieu canh bao than ban dang yeu di tung ngay 3 ly cà phê mỗi ngày giúp kéo dài sự sống cho người mắc bệnh thận mãn tính

Trong Đông y, thận là một trong những tạng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng chỉ sau tạng tâm (tim) và có mối quan hệ khăng khít với phủ bàng quang. Thận chủ về thủy dịch, thủy dịch qua quá trình chuyển hóa, phần cặn bã (nước tiểu) được đưa về chứa tại bàng quang, nhờ vào sự khí hóa của Thận mà đưa ra ngoài theo đường niệu.

Bên cạnh đó, thận còn hỗ trợ sức khỏe cho xương cũng như điều hòa huyết áp, cân bằng điện giải trong cơ thể. Do đó, nếu bất kỳ chức năng nào của thận có vấn đề sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn về lâu dài.

5 dau hieu canh bao than ban dang yeu di tung ngay
Cấu tạo và chức năng của thận. (New Branch)

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo thận đang có vấn đề mà bạn tuyệt đối không nên bỏ qua.

1. Mệt mỏi, đau lưng

Thận suy dẫn đến chất thải không được bài tiết kịp thời khỏi cơ thể, gây ngộ độc cho các cơ quan khác. Người thận suy có biểu hiện dễ mệt và thường xuyên mệt mỏi, đồng thời kéo theo một số triệu chứng.

Thận suy cũng có thể là do viêm thận, thận bị đau bởi viêm nhiễm hay có sỏi mà gây nên tình trạng thận đau quặn, thận lại có vị trí gần vùng xương cột sống cuối và ở vùng chậu nên khi đau thận thì vùng lưng cũng chịu ảnh hưởng và bị đau.

2. Sưng phù chân tay

Khi thận hoạt động không tốt cũng là lúc các dịch thừa bị ứ đọng lại trong cơ thể khiến cho vùng mắt cá chân, bàn chân hay bàn tay bị sưng phù lên. Hơn nữa, sưng phù ở phần dưới cơ thể cũng là dấu hiệu cảnh báo tim và gan của bạn đang gặp vấn đề.

5 dau hieu canh bao than ban dang yeu di tung ngay

Chế độ ăn không hợp lý khiến cơ thể, đặc biệt là thận, tích tụ nhiều độc tố gây ra các hiện tượng trên. Thanh lọc cơ thể sẽ khiến cho bạn loại bỏ những độc tố đó. (Ảnh: Exquis)

3. Thay đổi thói quen đi tiểu

Thận chịu trách nhiệm sản xuất nước tiểu và loại bỏ các chất thải dư thừa trong cơ thể. Một số thay đổi trong số lần đi, mùi và màu sắc của nước tiểu là những dấu hiệu bạn không nên bỏ qua. Có thể kể đến vài sự thay đổi phổ biến khi đi tiểu như:

- Tăng nhu cầu đi tiểu, đặc biệt là vào ban đêm: Đi khoảng 4 đến 10 lần trong ngày được coi là bình thường.

- Thấy máu trong nước tiểu: Thận khỏe mạnh lọc chất thải ra khỏi máu để sản xuất nước tiểu nhưng nếu bộ lọc bị hỏng, các tế bào máu có thể bắt đầu “chảy ra ngoài” vào nước tiểu.

- Có bọt nước tiểu: Bong bóng trong nước tiểu đặc biệt là những chất yêu cầu bạn phải tuôn ra nhiều lần cho đến khi chúng biến mất, cho thấy lượng protein không mong muốn ở trong nước tiểu.

4. Tăng huyết áp

Khi bị tổn thương, thận không thể kiểm soát và đảm bảo huyết áp ở mức ổn định. Khi huyết áp không ổn định, áp lực dòng chảy của máu trong thành mạch cũng bất ổn theo. Áp lực máu lớn sẽ hủy hoại các thành mạch trong cơ thể trong đó có cả thận. Chức năng của thận do đó càng ngày càng suy giảm.

5. Da ngứa và phát ban

Triệu chứng này thường bị nhầm lẫn với bệnh dị ứng. Tuy nhiên, tình trạng phát ban có thể là một triệu chứng của bệnh thận.

Việc tích tụ chất thải có thể liên quan trực tiếp đến các chứng mẩn ngứa và phát ban trên da. Do tích tụ chất thải trong máu nên da có thể bị kích thích và khô. Nếu thử dùng các loại kem dưỡng mà không thấy da được phục hồi thì bạn cần nghĩ ngay đến vấn đề xuất phát từ bên trong. Khi đó, bạn hãy đi khám để được chẩn đoán chính xác nhất.

5 dau hieu canh bao than ban dang yeu di tung ngay
Nếu bạn có làn da khô và ngứa, hãy cố gắng uống nhiều nước hơn. (Ảnh: BuzzLife)

Thận là một bộ phận đảm nhiệm chức năng quan trọng của cơ thể. Nếu bạn từng trải qua những triệu chứng trên, hãy nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ để bảo vệ sức khỏe của chính mình nhé.

Những giải pháp giúp thận luôn khỏe mạnh

- Uống đủ nước trong ngày, ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày.

- Có chế độ ăn hợp lý và cân bằng để tránh bị tăng trọng lượng và bị thừa cholesterol.

- Hạn chế dùng muối, một yếu tố thúc đẩy tăng huyết áp.

- Không hút thuốc lá, hút thuốc làm bệnh thận tiến triển nhanh hơn.

- Tập thể dục thể thao mỗi ngày.

- Tránh dùng thuốc không có hướng dẫn của thầy thuốc vì một số thuốc có hại cho thận.

- Không lạm dụng thuốc nhuận tràng và thuốc lợi tiểu.

- Khi thận bị suy, tùy theo mức độ suy thận, người bệnh cần ăn nhạt, kiêng mỡ, giảm chất đạm; dùng thuốc chống tăng huyết áp, chống thiếu máu, theo chỉ dẫn của thầy thuốc.

5 dau hieu canh bao than ban dang yeu di tung ngay Có hay không tình trạng 'cò buôn bán thận'?
5 dau hieu canh bao than ban dang yeu di tung ngay Những nguy cơ khi hiến thận
5 dau hieu canh bao than ban dang yeu di tung ngay Suy thận mạn tính: Ác thần thầm lặng
chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.