5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021 - 2030

Nam Định được quy hoạch trở thành trung tâm kinh tế, động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng. Cùng điểm qua những thông tin nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đến năm 2030 là trung tâm phát triển của vùng nam đồng bằng sông Hồng

Theo Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Nam Định được quy hoạch đến năm 2030 là tỉnh phát triển khá của cả nước, một trung tâm phát triển quan trọng của vùng nam đồng bằng sông Hồng, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2021 - 2030 khoảng 9,5%/năm.

Một góc TP Nam Định. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).

Kinh tế - xã hội của tỉnh được tổ chức phát triển theo mô hình “3 vùng động lực, 4 cực tăng trưởng, 5 hành lang kinh tế” với định hướng phát triển kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực, trọng tâm là phát triển công nghiệp, dịch vụ, kinh tế biển, ven biển. 

Ba vùng động lực được xác định là Vùng đô thị TP Nam Định mở rộng; vùng nông nghiệp - nông thôn và vùng kinh tế biển.

Theo Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ phát triển ba vùng kinh tế động lực. (Ảnh: Báo Nam Định).

4 cực tăng trưởng là: Đô thị trung tâm TP Nam Định; trung tâm đô thị Cao Bồ, huyện Ý Yên; trung tâm đô thị Thịnh Long - Rạng Đông; trung tâm đô thị huyện Giao Thủy.

 Tập trung phát triển 4 trung tâm đô thị động lực chủ đạo.  (Ảnh: Báo Nam Định). 

5 hành lang kinh tế là: Hành lang quốc lộ 10; hành lang cao tốc bắc - nam; hành lang đường bộ ven biển; hành lang đường bộ mới TP Nam Định - Lạc Quần - Giao Thủy; hành lang cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Hải Phòng.

 Phát triển 5 hành lang kinh tế động lực.  (Ảnh: Báo Nam Định). 

Tầm nhìn đến năm 2050, Nam Định trở thành trung tâm kinh tế hiện đại, động lực phát triển quan trọng của vùng đồng bằng sông Hồng, có hệ thống kết cấu hạ tầng phát triển đồng bộ, hiện đại, kết nối giao thương hàng hóa, dịch vụ và văn hóa của vùng.

Sáp nhập toàn bộ huyện Mỹ Lộc vào TP Nam Định

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh là ưu tiên phát triển TP Nam Định (mở rộng) trở thành đô thị xanh, đô thị thông minh, đạt tiêu chí đô thị loại I vào giai đoạn năm 2030.  Toàn bộ huyện Mỹ Lộc được sáp nhập vào TP Nam Định và thị trấn Mỹ Lộc trở thành một phường thuộc thành phố này.

Đến năm 2030, hệ thống đô thị tỉnh Nam Định có 26 đô thị: TP Nam Định (mở rộng) là đô thị loại I; 9 đô thị loại IV là thị trấn: Thịnh Long, Yên Định - huyện Hải Hậu; Rạng Đông - huyện Nghĩa Hưng, Quất Lâm, Giao Thủy - huyện Giao Thủy; Xuân Trường - huyện Xuân Trường; Cổ Lễ - huyện Trực Ninh; Lâm - huyện Ý Yên; Gôi - huyện Vụ Bản.

 

 Trung tâm hành chính huyện Mỹ Lộc. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).

16 đô thị loại V gồm: 6 đô thị hiện hữu: Nam Giang - huyện Nam Trực; Quỹ Nhất - huyện Nghĩa Hưng; Cồn - huyện Hải Hậu; Cát Thành, Ninh Cường - huyện Trực Ninh; Liễu Đề - huyện Nghĩa Hưng.

10 đô thị thành lập mới: Khu vực 4 xã huyện Ý Yên; Hồng Ngọc - huyện Xuân Trường; Bo - huyện Ý Yên; Nghĩa Minh - huyện Nghĩa Hưng; Đại Đồng - huyện Giao Thủy; Trung Thành - huyện Vụ Bản; Đồng Sơn - huyện Nam Trực; Trực Nội - huyện Trực Ninh; Hải Phú, Hải Đông - huyện Hải Hậu.

Tập trung phát triển khu kinh tế Ninh Cơ, bổ sung 7 khu công nghiệp

Nam Định sẽ chú trọng phát triển công nghiệp trở thành ngành kinh tế động lực chủ đạo thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đưa Nam Định trở thành một trong những trung tâm công nghiệp của Vùng Nam đồng bằng sông Hồng. Đến năm 2030, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng trong GRDP của tỉnh Nam Định chiếm trên 50%.

Trong đó, tỉnh tập trung phát triển Khu kinh tế Ninh Cơ trở thành khu vực tạo động lực thúc đẩy mang tính đột phá của Nam Định. Không gian phát triển Khu kinh tế Ninh Cơ được quy hoạch trên diện tích khoảng 13.950 ha, nằm trên địa bàn hai huyện Nghĩa Hưng, Hải Hậu. Giai đoạn sau năm 2030 nghiên cứu phát triển hướng ra biển (lấn biển).

 Khu Kinh tế Ninh Cơ trong tương lai. (Ảnh: Báo Nam Định).

Về khu công nghiệp (KCN) và cụm công nghiệp (CCN), tỉnh tiếp tục khai thác 6 KCN đã được thành lập và quy hoạch phát triển thêm 10 KCN (trong đó có 7 KCN bổ sung mới), gồm: KCN Hồng Tiến; KCN Trung Thành; KCN Xuân Kiên (giai đoạn 1); KCN Hải Long (giai đoạn 1); KCN Nam Hồng (giai đoạn 1); KCN Thịnh Tân (giai đoạn 1); KCN Thắng Lợi (giai đoạn 1); KCN Minh Châu (giai đoạn 1); KCN Lạc Xuân (giai đoạn 1); KCN Thượng Thành (giai đoạn 1). Tổng diện tích quy hoạch các KCN trên địa bàn tỉnh Nam Định đến năm 2030 là 2.546 ha.

Phương án phát triển KCN tỉnh Nam Định thời kỳ 2021 - 2030:

 (Ảnh chụp màn hình từ Quyết định phê duyệt Quy hoạch).

Đồng thời, tỉnh sẽ tiếp tục khai thác 24 cụm công nghiệp đã thành lập và quy hoạch phát triển thêm 46 CCN với tổng diện tích khoảng 2.604 ha.

Nhiều tuyến cao tốc, đường vành đai

Trên địa bàn tỉnh Nam Định có ba tuyến cao tốc được quy hoạch, bao gồm: Cao tốc Bắc - Nam (điểm đầu xã Yên Trung, điểm cuối cầu Trại Mễ, chiều dài dự kiến 20,4 km, quy mô 6 làn xe); cao tốc Phủ Lý - Nam Định (điểm đầu cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tới TP Nam Định dài 25 km, quy mô 4 làn, đoạn từ TP Nam Định tới điểm cuối tại cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng dài dự kiến 25 km, 4 làn (2050); và cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (điểm đầu cầu sông Đáy, điểm cuối cầu sông Hồng, chiều dài 30 km, quy mô 4 làn).

Ba đường vành đai thành phố được xây dựng, gồm: Đường vành đai I (điểm đầu cầu Tân Đệ, điểm cuối đường Đông Bắc TP Nam Định tới Quốc lộ 10, chiều dài 25 km, quy mô Cấp II); đường vành đai II (ĐT.485B) (điểm đầu ngã ba giao với đê Quy Phú (Quốc lộ 21), điểm cuối Quốc lộ 21B, chiều dài 24 km, quy mô Cấp III); đường vành đai III (điểm đầu phà Cồn Nhất, điểm cuối ngã tư Đồng Đội và đường tỉnh 486B, quy mô Cấp III). Đường vành đai xanh TP Nam Định  dài 55 km, quy mô Cấp IV - III.

 

Hướng tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn giao với tuyến đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển đang xây dựng đoạn qua xã Trực Tuấn, huyện Trực Ninh, Nam Định. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).

Với tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Nam Định có điểm đầu cầu vượt sông Hồng, xã Giao Thiện, điểm cuối cầu vượt sông Đáy, xã Nghĩa Hải, chiều dài 65,6 km, quy mô Cấp II.

Bên cạnh đó, Nam Định cũng sẽ xây dựng mới ba tuyến đường sắt, gồm: Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam (đường đôi); tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh (đường đôi); tuyến đường sắt TP Nam Định - Thịnh Long và KKT Ninh Cơ (đường đơn).

Phát triển các khu du lịch, sân golf

Trong thời kỳ quy hoạch, tỉnh Nam Định sẽ phát triển nhiều dự án du lịch, nghỉ dưỡng, sân golf... Trong đó có vườn quốc gia Xuân Thủy (du lịch sinh thái), huyện Giao Thủy, 15.000 ha; khu du lịch biển thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, 361 ha; khu du lịch biển thị trấn Quất Lâm, huyện Giao Thủy, 195 ha; khu du lịch biển thị trấn Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng, 776 ha; Khu du lịch sinh thái núi Ngăm, huyện Vụ Bản, 15 ha; khu du lịch, đô thị sinh thái nghỉ dưỡng Giao Thuỷ (tổ hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ nghỉ dưỡng, du lịch, thể thao, sân golf,…), huyện Giao Thủy, 270 ha; khu nghỉ dưỡng, tắm biển, thể dục thể thao, sân golf, vui chơi cao cấp Bạch Long tại huyện Giao Thủy, 250 ha; khu du lịch, đô thị, dịch vụ nghỉ dưỡng và sân golf Thịnh Long tại huyện Hải Hậu, 179 ha.