5 mẹo an toàn khi du lịch Trung Mỹ

An toàn có thể là một trong những mối quan tâm đầu tiên của bạn khi du lịch tới các quốc gia vùng Trung Mỹ. Nhưng làm thế nào để an toàn? Đây là một số lời khuyên hữu ích. 
5 meo an toan khi du lich trung my Lý do nên dành thời gian nghỉ phép ở New Zealand

Nếu bạn đang tự hỏi điều gì làm cho New Zealand thành điểm đến hấp dẫn, thì đây là câu trả lời dành cho bạn.

=-

1. Cập nhật thông tin mới

Mức độ an toàn ở mỗi quốc gia có thể thay đổi trong vài năm, vì vậy đừng giữ khư khư thông tin từ... 5, 7 năm trước. Bạn chỉ có thể biết mình nên làm gì, như thế nào để được an toàn khi cập nhật thông tin về an ninh của quốc gia đó trong hiện tại. Ví dụ, Nicaragua từng là một quốc gia bị chia rẽ bởi những bất ổn chính trị và dân sự, nhưng tại thời điểm này, đây là một trong những nơi an toàn nhất để đi du lịch.

5 meo an toan khi du lich trung my
Mức độ an toàn ở mỗi quốc gia có thể thay đổi trong vài năm, vì vậy đừng giữ khư khư thông tin từ... 5, 7 năm trước. (Ảnh: qcostarica)

Hãy liên tục cập nhật thông tin từ các website du lịch, các trang báo điện tử để biết về thời tiết, chi phí, mức độ an toàn của nơi bạn muốn đến. Có như vậy chuyến đi mới bớt được rủi ro và hạn chế những 'ngỡ ngàng' không đáng có.

2. Không phải tất cả các nước đều giống nhau

Đừng đánh đồng các quốc gia, mỗi nước là một câu chuyện khác nhau về văn hóa, xã hội, phong tục tập quán và cả tình hình tội phạm. Costa Rica, Panama và Nicaragua đều có danh tiếng mức độ an toàn, mặc dù bạn có thể thấy những cảnh báo bên dưới khi du lịch tới thủ đô các quốc gia này. Biết được sự khác biệt về an toàn gữa các quốc gia sẽ gúp bạn điều chỉnh hành vi hợp lý, lên kế hoạch chuyến đi được tốt hơn.

5 meo an toan khi du lich trung my
Đường phố ở Granada, Nicaragua. (Ảnh: Susanshain)

3. Thận trọng hơn ở các thủ đô

Nếu có điểm chung nào đó giữa các quốc gia Trung Mỹ thì có lẽ nằm ở tỷ lệ tội phạm tại thủ đô cao hơn các thành phố khác. Đó là lý do du khách không nên đi một mình trên đường sau 23h, say rượu, thuê homestay ở nơi quá khuất nẻo hoặc là lơ là với túi ví khi đi dạo.

Nếu sử dụng xe buýt thì cần giữ túi phía trước ngực, luôn cảnh giác với những người đứng gần. Cũng không nên mang theo quá nhiều tiền mặt và đeo nữ trang.

5 meo an toan khi du lich trung my
Trên phố ở San José, Costa Rica. (Ảnh: Lagartorojo)

4. Thăm hỏi người dân địa phương

Thông tin là sức mạnh! Đừng ngại hỏi thăm người thân quen hoặc là nhân viên an ninh, lễ tân khách sạn nơi bạn ở về điểm đến sắp tới. Ví dụ "Chỗ đấy như thế nào?", "Có cần lưu ý gì không?", "Có gì đáng ngại không?", "Nếu gặp rủi ro thì nên làm sao?"... Việc này không chỉ gúp bạn an tâm hơn mà còn thêm kỹ năng/phương án xử lý khi gặp tình huống xấu.

5 meo an toan khi du lich trung my
Thông tin là sức mạnh! Đừng ngại hỏi thăm người dân địa phương để nhận được thông tin cần thiết. (Ảnh: Expatkings)

5. Hãy nói tiếng Tây Ban Nha, nếu có thể

Biết tiếng Tây Ban Nha sẽ giúp ích rất nhiều trong việc nâng cao nhận thức về tình huống và khả năng được trợ giúp từ người địa phương khi bạn cần. Nếu bạn định dành một khoảng thời gian dài ở Trung Mỹ, thực sự nên dành thời gian học một khóa ngắn hạn tiếng Tây Ban Nha. Biết ngôn ngữ này không chỉ giúp bạn hạn chế rủi ro trong hành trình mà còn thêm những trải nghiệm văn hóa thú vị. Một buổi trò chuyện với người dân địa phương có thể còn hơn cả đọc vài cuốn sách.

5 meo an toan khi du lich trung my
Biết tiếng Tây Ban Nha sẽ giúp bạn giao tiếp dễ dàng hơn, thêm nhiều trải nghiệm văn hóa thú vị. (Ảnh: Cuture Trip)

C Có thể bạn chưa biết

Trung Mỹ nằm ở giữa hai lục địa lớn phía bắc và phía nam. Khu vực này nối liền hai lục địa Bắc Mỹ và Nam Mỹ cùng chia cách Thái Bình Dương với biển Caribê. Trung Mỹ còn lưu giữ khu rừng nhiệt đới lớn và từ xưa đã phát triển một nền văn minh riêng.

Bảy quốc gia tạo nên vùng Trung Mỹ gồm có: Belize, Costa Rica, El Salvador, Guatemala, Honduras, Nicaragua và Panama. Tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng trong các văn bản hành chính quốc gia ở Belize trong khi sáu nước còn lại dùng tiếng Tây Ban Nha.

--

5 meo an toan khi du lich trung my 5 địa danh chỉ nghe tên đã không muốn đến

Từ đảo Sai Lầm tới núi Thất Vọng, những địa danh này khiến du khách chỉ mới nghe thôi đã không muốn đặt chân đến.

5 meo an toan khi du lich trung my Những khu phố kiểu mẫu ở New York

Mỗi khu phố của New York đều mang không khí độc đáo của riêng mình. Và theo gợi ý của các New Yorkers (người New ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.