5 ngôi nhà sập xuống sông trong đêm qua lời kể người thoát chết

Sau tiếng động lớn, 5 ngôi nhà lần lượt bị sạt lở xuống sông, 3 ngôi nhà bên cạnh cũng bị ảnh hưởng, dân tháo chạy trong đêm khuya.
5 ngoi nha chim xuong song trong dem qua loi ke nguoi thoat chet
Hiện trường vụ sạt lở gây ảnh hưởng đến 8 hộ dân ở huyện Nhà Bè. Ảnh: Nguyễn Yên

Đến hơn 11h ngày 27/6, hiện trường 5 nhà dân bị sạt lở ở tổ 4 (ấp 3, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP HCM) vẫn đang được lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa, đảm bảo an toàn cho người dân.

Theo một số người dân cho hay, khoảng 0h30 cùng ngày, người dân phát hiện phía sau nhà sát mép sông Rạch Giồng – Kinh Lộ bị sạt lở nên hốt hoảng đồng loạt bỏ chạy ra ngoài.

5 ngoi nha chim xuong song trong dem qua loi ke nguoi thoat chet
Nhiều ngôi nhà, đồ đạc bị trôi xuống sông. Ảnh: Nguyễn Yên

Ghi nhận tại hiện trường, phần sau của 5 căn nhà này bị sạt lở, nhiều đồ đạc bị cuốn trôi, mái tôn sập xuống mép sông. Bên cạnh đó, 3 ngôi nhà lân cận cũng bị sạt lở đe dọa.

Trao đổi với chúng tôi, anh Đồng (người thuê trọ ở nơi bị sạt lở nghiêm trọng nhất) cho hay: “Đang nằm ngủ trong nhà thì nghe tiếng động lớn, tôi lồm cồm bò dậy, chưa kịp hiểu chuyện gì thì căn nhà tắm bất ngờ đổ ào xuống sông. Tôi vội lật đật ngồi dậy tháo chạy ra ngoài. Chỉ trong phút chốc, nguyên phần căn nhà trọ của tôi nằm dưới sông, kèm theo tài sản, đồ hành nghề…

Tôi thuê trọ ở đây sống hơn 4 năm rồi, những năm trước cũng có sạt lở, tuy nhiên, sạt lở nhiều nhất là 1m thôi…Tôi hành nghề hàn, nhiều đồ hàn trong nhà đã bị cuốn hết xuống sông rồi, giờ có vớt lên cũng không xài được nữa”, anh Đồng tâm sự.

5 ngoi nha chim xuong song trong dem qua loi ke nguoi thoat chet
Khu vực bị sạt lở có tổng chiều dài là 50m, chiều sâu là 20m, ảnh hưởng trực tiếp đến 5 hộ dân, ngoài ra còn 3 hộ dân bên cạnh cũng bị sạt lở đe dọa. Ảnh: Nguyễn Yên.

Tương tự chị Nguyễn Thị Ngọc Thuỷ (37 tuổi) cho hay: “Tôi với mấy đứa cháu đang ngủ thì nghe ầm ầm nên vùng dậy thì thấy phía sau nhà bị sập xuống sông. Hên là người không bị gì nhưng tủ lạnh, chén bát đều bị rớt xuống sông”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đầy (80 tuổi, nằm trong ngôi nhà bị ảnh hưởng bởi sạt lở) cho hay: “Đây là lần thứ 4 bị sạt lở tại đây, trong những lần trước đó, chúng tôi đều báo lên chính quyền địa phương. Nhưng không hiểu lý do gì, đại diện UBND xã xuống ghi nhận hiện trường rồi thôi. Đến hôm nay tiếp tục bị sạt lở, khiến đời sống người dân bất an, sống trong lo sợ vì có thể đổ sập bất cứ lúc nào”.

5 ngoi nha chim xuong song trong dem qua loi ke nguoi thoat chet
Vết nứt trên tường nhà. Ảnh: Nguyễn Yên.

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Minh Toàn – Chủ tịch UBND xã Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) cho hay: "Sau khi nhận được thông tin từ người dân, tôi đã chỉ đạo cho ban chỉ huy quân sự xã cùng công an xuống bảo vệ hiện trường, hỗ trợ các hộ dân di chuyển các vật dụng ra khỏi khu vực sạt lở. Đến 2h sáng cùng ngày, các hộ dân đã an toàn, các vật dụng cũng đã được di chuyển ra ngoài.

Theo báo cáo nhanh, khu vực bị sạt lở có tổng chiều dài là 50m, chiều sâu là 20m, ảnh hưởng trực tiếp đến 5 hộ dân, ngoài ra còn 3 hộ dân bên cạnh cũng bị sạt lở đe dọa. Sau đó, chúng tôi đã yêu cầu 3 hộ dân di chuyển ra bên ngoài để đảm bảo an toàn, tổng cộng có 8 hộ dân với 42 nhân khẩu bị ảnh hưởng”, ông Toàn thông tin.

5 ngoi nha chim xuong song trong dem qua loi ke nguoi thoat chet
Lực lượng dân quân tự vệ đang di chuyển đồ đạc ra ngoài. Ảnh: Nguyễn Yên

Theo ông Toàn, bước đầu chính quyền xã đã hỗ trợ quà, nhu yếu phẩm cho các hộ dân. Ngoài ra, chính quyền còn hỗ trợ tiền để các hộ dân ở tạm cư 3 tháng theo quy định.

“Trong 8 hộ dân đó, có 2 hộ nghèo, chúng tôi cũng đã hỗ trợ tiền mặt, phần nào giúp các hộ dân vượt qua khó khăn, bên cạnh đó, chúng tôi cũng vận động từ bên ngoài để hỗ trợ. Theo ghi nhận ban đầu, sạt lở đã làm thiệt hại trên 200 triệu đồng”, ông Toàn cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án này nằm trong dự án chống sạt lở của TP HCM, trong đó, xã Hiệp Phước có 6 điểm sạt lở. Khu vực nơi sạt lở do UBND TP HCM giao cho Khu quản lý đường thủy nội địa (thuộc Sở GTVT TP HCM) làm quản lý vào cuối năm 2015.

“Chúng tôi đã thống nhất bồi thường cho 8 hộ dân bị ảnh hưởng này”, ông Toàn khẳng định.

5 ngoi nha chim xuong song trong dem qua loi ke nguoi thoat chet 7 hộ dân mất ngủ vì lo sạt lở ven sông Rạch Tôm

Những ngày qua, 7 hộ dân ven sông Rạch Tôm (xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè) mất ngủ vì lo ngại những vết nứt sâu, ...

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.