5 tỉnh thành phía Nam sẽ làm gần 200 km đường vành đai 4 TP HCM

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề nghị của Bộ Giao thông vận tải về việc giao các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án của đường Vành đai 4 TP HCM.

Ngày 29/9, Thủ tướng đã có văn bản đồng ý giao UBND TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án của đường vành đai 4 TP HCM.

5 tỉnh thành phía Nam sẽ làm gần 200 km đường vành đai 4 TP HCM - Ảnh 1.

Đường vành đai 4 TP HCM có thiết kế 6 - 8 làn xe, tổng mức đầu tư sơ bộ dự kiến khoảng 100.000 tỷ đồng. (Đồ họa: Alex Chu).

Cụ thể, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn Phú Mỹ-Bàu Cạn, chiều dài khoảng 18 km.

UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn Bàu Cạn - cầu Thủ Biên (không bao gồm cầu Thủ Biên), chiều dài khoảng 45 km.

UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn cầu Thủ Biên - Sông Sài Gòn (gồm cầu Thủ Biên và không bao gồm cầu vượt sông Sài Gòn), chiều dài khoảng 49 km.

UBND TP HCM là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn), chiều dài khoảng 17 km.

UBND tỉnh Long An là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn kênh Thầy Cai - Phước (gồm cả đoạn qua khu vực Hiệp Phước thuộc địa phận TPHCM), chiều dài khoảng 71 km.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố nói trên có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện các dự án theo đúng quy định.

Bộ Giao thông vận tải thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành đối với các dự án do các địa phương là cơ quan có thẩm quyền nêu trên; đồng thời có trách nhiệm tổ chức điều phối triển khai thực hiện các dự án trên toàn tuyến theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Quy hoạch chi tiết tuyến vành đai 4 TP HCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 9/2011. Tuyến đường đi qua địa giới hành chính của 5 tỉnh, thành phố gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM và Long An. Tổng chiều dài quy hoạch khoảng 197,6 km (tổng chiều dài nghiên cứu thực tế khoảng 200 km).

Dự án vành đai 4 có mặt cắt ngang hoàn chỉnh 6 - 8 làn xe, tiêu chuẩn đường cao tốc. Tổng chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất khoảng 121,5 m. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ dự kiến khoảng 100.000 tỷ đồng.

Điểm đầu tuyến đường tại lý trình khoảng Km 40+000 (lý trình cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu), khu vực Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Vị trí cuối tuyến tại điểm nối với trục Bắc – Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước, TP HCM.

Trước đó, vào tháng 7 vừa qua, sau khi họp bàn với các tỉnh, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị Thủ tướng giao Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM và Long An thực hiện đầu tư đường vành đai 4 TP HCM.

Về tiến độ dự án, Bộ Giao thông vận tải cho biết Bình Dương đã đầu tư được khoảng 21 km bằng nguồn ngân sách địa phương và đang tiếp tục nghiên cứu đầu tư mở rộng theo quy hoạch. Tỉnh Long An đang triển khai đầu tư khoảng 25 km.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nghiên cứu và đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đoạn Bến Lức - Hiệp Phước trình Bộ Giao thông Vận tải nhưng chưa được phê duyệt, các đoạn còn lại chưa được nghiên cứu. Hồ sơ đoạn Bến Lức - Hiệp Phước đã được Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận bàn giao cho tỉnh Long An tiếp tục nghiên cứu.

Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận giao cho UBND tỉnh làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đầu tư đường vành đai 4 TP HCM đoạn qua địa bàn tỉnh.

Dự kiến dự án có vốn đầu tư khoảng 6.625 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 1 sẽ kéo dài 5 năm từ 2022 đến 2026 theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT), nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT.

chọn