55 tuyến xe buýt sẵn sàng kết nối metro Cát Linh - Hà Đông

Tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông dự kiến sẽ được bàn giao vào ngày 6/11, kết nối với 55 tuyến buýt trợ giá dọc hành lang để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận.

Chiều 3/11, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã kiểm tra công tác chuẩn bị tiếp nhận, bàn giao dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (2A).

Dự kiến vào ngày 6/11 tới đây, Bộ Giao thông vận tải sẽ tổ chức bàn giao, tiếp nhận để đưa vào khai thác, vận hành chở khách.

Trực tiếp đi kiểm tra dọc tuyến và nghe các đơn vị báo cáo, Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn yêu cầu Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội và các đơn vị liên quan phải tập trung cao độ, chuẩn bị tốt cho công tác tiếp nhận, bàn giao dự án đường sắt đô thị số 2A vì đây là một sự kiện có ý nghĩa lớn, được người dân Thủ đô đặc biệt quan tâm.

55 tuyến xe buýt sẵn sàng kết nối metro Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 1.

Trong 15 ngày đầu vận hàng tuyến Cát Linh - Hà Đông, hành khách sẽ được trải nghiệm miễn phí. (Ảnh: Hạ Vũ).

Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường cho biết đơn vị đã chuẩn bị sẵn sàng cho ngày tiếp nhận, bàn giao.

Trong 15 ngày đầu sẽ miễn phí vé tàu cho tất cả các hành khách trước khi vận hành thương mại và có hai loại tàu hoạt động, gồm ba chuyến tàu tham quan chạy suốt tuyến, không dừng đỗ tại các ga. Loại còn lại là để phục vụ nhu cầu đi lại thông thường của người dân.

Về kết cấu hạ tầng xe buýt, đến thời điểm hiện tại, dọc hành lang tuyến 2A có tổng cộng 55 tuyến buýt trợ giá hoạt động, bao gồm cả kết nối dọc và kết nối ngang.

Theo báo cáo phương án kết nối vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt với tuyến 2A, Hà Nội thực hiện bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm dừng xe buýt trên dọc lộ trình tuyến Cát Linh - Hà Đông để đạt tổng số 65 điểm dừng (hai chiều) sau khi tổ chức lại, với cự ly bình quân giữa các điểm dừng khoảng 400 m.

Trong đó, 12 cặp điểm dừng được đặt trực tiếp ngay trong khu vực nhà ga của 11 ga đường sắt đô thị Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thượng Đình, Phùng Khoang, Văn Quán, Hà Đông, Văn Khê, La Khê và Yên Nghĩa.

Một cặp điểm dừng cách ga vành đai 3 khoảng 200 m và 40 điểm dừng giữa hai nhà ga để tăng cường kết nối.

Đồng thời sẽ có thêm 14 nhà chờ xe buýt được bổ sung trong thời gian tàu hoạt động để nâng tổng số điểm dừng có nhà chờ xe buýt lên con số 28.

Bên cạnh đó sẽ bố trí các khu vực dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy để hành khách gửi xe khi sử dụng tuyến đường sắt này.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.